'Cô gái vàng trong làng nhặt rác' và hành trình sống xanh

11/01/2024, 15:45
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

"Rác này không phải của tôi, nhưng hành tinh này là của chúng ta!" là thông điệp mà Cộng đồng Xanh Việt Nam do Nguyễn Ngọc Ánh sáng lập truyền tải đến cộng đồng.

Cô gái Nguyễn Ngọc Ánh (27 tuổi, quê ở Đắk Lắk) được cộng đồng biết đến với biệt danh "cô gái vàng trong làng nhặt rác". Thời điểm năm 2017, Ánh bắt đầu tham gia vào cộng đồng trashpacker (chỉ những người mê nhặt rác và đi khắp nơi để nhặt rác) để mở màn cho hành trình "sống xanh" của mình.

Theo Ánh, việc bảo vệ môi trường không nhất thiết phải gắn liền với những hành động lớn lao, mà thường bắt đầu từ những việc nhỏ nhất.

"Tôi đã bắt đầu từ việc thay đổi thói quen sống của mình. Từ việc sử dụng túi vải, hộp thủy tinh khi đi mua sắm, đến việc chọn lựa sản phẩm thân thiện với môi trường. Và chỉ khi thay đổi được thói quen của mình và hình thành lối sống xanh cho những thành viên trong gia đình, mới có thể lan tỏa được tới cộng đồng", Ánh nói.

Nguyễn Ngọc Ánh năng nổ với các hoạt động bảo vệ môi trường.

Nguyễn Ngọc Ánh năng nổ với các hoạt động bảo vệ môi trường.

Các tình nguyện viên tham gia Cộng đồng Xanh Việt Nam.

Các tình nguyện viên tham gia Cộng đồng Xanh Việt Nam.

Năm 2019, Ánh đã từ bỏ vị trí ổn định tại một công ty phần mềm ở TP.HCM để dành trọn thời gian cho hoạt động làm sạch môi trường, sáng lập Cộng đồng Xanh Việt Nam. Trên hành trình "cách mạng xanh", chống lại ô nhiễm, Ánh đã đối mặt với nhiều thách thức và định kiến. Tuy nhiên, bất chấp mọi trở ngại, tinh thần và niềm tin của Ánh không bị lung lay. Cô bạn và đội ngũ của mình đã trang bị đầy đủ kiến thức, kỹ năng, cùng các thiết bị bảo hộ cần thiết, thực hiện những chiến dịch nhặt rác định kỳ, không chỉ giữ gìn vẻ đẹp tự nhiên mà còn tạo nên những tác động tích cực đối với cộng đồng.

Tính đến nay, Cộng đồng Xanh Việt Nam có hơn 50 nghìn tình nguyện viên, thường trực tại hơn 250 điểm trên 63 tỉnh thành, các đảo - quần đảo và gần 15 điểm cầu quốc tế. Cộng đồng đã tổ chức thành công 7 chiến dịch quy mô toàn quốc đồng loạt ra quân trong cùng 1 ngày; hơn 1.000 tấn rác được thu gom và xử lý; kết nối và tổ chức thuyết giảng tại hơn 20 trường học với hơn 30.000 học sinh, sinh viên.

"Mục tiêu của Xanh là sẽ góp phần đưa Việt Nam từ top 4 quốc gia thải rác nhựa ra biển nhiều nhất thế giới, trở thành top 5 quốc gia sạch đẹp nhất Đông Nam Á trước năm 2025. Đồng thời truyền tải thông điệp: 'Rác này không phải của tôi, nhưng hành tinh này là của chúng ta!' đến các bạn trẻ và cộng đồng", Ánh nói.

Sự chung tay của các tình nguyện viên sẽ góp phần lan toả tinh thần sống xanh trong cộng đồng.

Sự chung tay của các tình nguyện viên sẽ góp phần lan toả tinh thần sống xanh trong cộng đồng.

Nguyễn Ngọc Ánh nhận danh hiệu

Nguyễn Ngọc Ánh nhận danh hiệu "Thanh niên sống đẹp" năm 2023 do T.Ư Hội LHTN Việt Nam trao tặng.

Trải qua 4 năm hoạt động, một trong những chiến dịch nổi bật của Cộng đồng Xanh Việt Nam đó là chiến dịch nhặt rác toàn quốc "Clean up Việt Nam" được tổ chức thường niên 2 lần/năm nhằm hưởng ứng ngày môi trường thế giới và hướng đến tuyên truyền ý thức bảo vệ môi trường đến cộng đồng.

Mới nhất, chiến dịch "Clean up Việt Nam" lần 5 đã diễn ra tại 252 điểm cầu; 2 quần đảo, 10 đảo; có hơn 42.000 tình nguyện viên; thu gom hơn 16.000 bao rác; hơn 200 tấn rác được thu gom.

Ngoài ra, Cộng đồng Xanh Việt Nam còn có các chiến dịch nhặt rác hàng tuần, tháng, quý tại các điểm cầu trên cả nước. Tích cực tổ chức hoạt động đổi rác thải nhựa lấy quà; trồng cây để giữ đất, phục hồi rừng đầu nguồn, phủ xanh đất trống, đồi trọc thì việc tạo sinh kế bền vững, góp phần xoá đói, giảm nghèo cho người dân...

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Cô gái vàng trong làng nhặt rác' và hành trình sống xanh