Gắn bó với trường tuyến đảo lâu năm, cô Thuý hiểu và chia sẻ những vất vả của phụ huynh, thiếu thốn của học sinh. Vì thế, cô đều cố gắng bằng những năng lượng tích cực của mình mang đến những bài giảng hay, dễ hiểu cho học sinh.
Niềm vui của cô là nụ cười trên môi học trò
Năm học 2021-2022, cô Thuý được phân công dạy lớp 2 và được phân công làm tổ phó chuyên môn tiểu học. Trong quá trình công tác cô luôn học hỏi đồng nghiệp, dự các chuyên đề đổi mới, luôn trao đổi với trường bạn, tìm tòi các phương pháp dạy học, nâng cao chuyên môn, giảng dạy cho học trò.
Trong lớp có nhiều trò ngoan, tích cực và tiếp thu bài nhanh, nhưng cũng có một vài em tiếp thu bài chậm, đọc, viết còn kém. Cô luôn tìm ra phương pháp giúp đỡ các em trong các tiết học. Phân công cho em học tốt hỗ trợ và giúp đỡ bạn còn yếu trong những giờ học nhóm. Chính vì thế các em cũng đã tiến bộ rõ rệt.
Lớp 2A cô Thuý đang chủ nhiệm có 19 học sinh. Trong đó có em: Nguyễn Duy Tăng, Nguyễn Ngọc Khang, Nguyễn Triều Khánh được cô quan tâm, kèm cặp đặc biệt. Do hoàn cảnh gia đình nên các em chưa được quan tâm chu đáo. Không chỉ dạy chính trên lớp, cô còn dành thời gian trống kèm thêm cho các em.
Trong số những học sinh trên, cô Thuý đặc biệt dành tình yêu thương em Nguyễn Triều Khánh. Bố mẹ đi biển, không sát sao được, em có nhiều thiệt thòi. Khánh ở với chị gái hiện đang học lớp 5. Thi thoảng 2 chị em được bà ghé qua thăm nom, còn lại việc sinh hoạt và học tập hoàn toàn tự túc. Ở trường cô Thuý không chỉ là cô, còn là mẹ, chăm sóc cho Khánh. Cô quyên góp tiền để mua đồ dùng học tập cho em. Có những hôm em đến trường chân tay còn lấm lem, quần áo bụi bẩn, cô lại giúp trò vệ sinh cá nhân, tìm xin những bộ quần áo lành lặn cho em mặc. Những lúc nhận được sự quan tâm của cô, Khánh nhìn cô và nở nụ cười ấm áp như thể hiện sự cảm ơn chân thành.
Cô Thuý chia sẻ, hiện nay, khi ngành Giáo dục đang thực hiện chương trình GDPT 2018 bản thân tôi chủ động tìm hiểu, bồi dưỡng chuyên môn và học hỏi tìm ra phương pháp dạy học phù hợp với chương trình GDPT mới, dạy học lấy học sinh làm trung tâm, phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh, phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh.
Trong giờ dạy cô Thuý sử dụng CNTT tự thiết kế tiết học powerpoint phù hợp với học sinh tuyến đảo. Bắt đầu các tiết học cô thường tổ chức cho học sinh khởi động đầu giờ bằng các hình thức như các trò chơi, khởi động theo nhạc, nhảy pokemon, Anam Sam Sam, Chickendace …Trong tiết học cô sử dụng nhiều hình thức tổ chức dạy học nhằm phát huy năng lực của học sinh như: hoạt động cá nhân, lập nhóm, thảo luận. Các trò chơi: “Ai nhanh ai đúng”, “tớ đố bạn’’, “chuyền hoa” được cô giáo tổ chức vui nhộn giúp học trò khắc sâu kiến thức.
“Ngoài các giờ học trên lớp, tôi luôn giáo dục cho các em yêu thiên nhiên, có trách nhiệm trong mọi công việc .Tôi thường xuyên tổ chức cho học sinh làm cỏ, tưới cây và chăm sóc công trình măng non của lớp phụ trách. Để khuyến khích, động viên học trò, sau mỗi tháng tôi tổng kết, tuyên dương và tặng quà cho em đạt thành tích tốt trong tháng. Những món quà tuy giá trị vật chất không lớn nhưng đều là những đồ dùng học tập mà các em cần”, cô Thuý cho biết.
Với cô Thuý, trường học hạnh phúc không phải mĩ từ xa lạ, khó thực hiện mà chính là sự quan tâm, gần gũi của cô với trò, là những giờ dạy nhiệt huyết, thăng hoa trên bục giảng.
Khi hỏi về ước mong của mình trong năm mới, cô Thuý chia sẻ: Sang năm mới tôi mong các em học sinh tuyến đảo sẽ được quan tâm nhiều hơn. Nhà nước có nhiều chính sách ưu đãi cho các thầy cô giáo công tác và gắn bó với đảo.