Văn hóa

Cô giáo Ngữ văn cùng học trò gìn giữ văn hoá dân tộc

Duy Ánh 22/08/2025 16:11

Từ những giờ học đến trải nghiệm sân khấu hoá, học sinh Trường PTDTNT THPT N’ Trang Lơng ngày càng tự tin khoác lên mình sắc phục truyền thống.

Cô Trà Hương cùng học trò của mình.
Cô Trà Hương cùng học trò của mình.

Tận tâm giữa đại ngàn

Gắn bó với Trường PTDTNT THPT N’ Trang Lơng (phường Thành Nhất - tỉnh Đắk Lắk) đã 8 năm, cô giáo Hoàng Thị Trà Hương luôn tận tâm với công tác giảng dạy môn Ngữ văn và Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp. Động lực lớn nhất để cô gắn bó với nghề giáo là tình yêu dành cho nghề và niềm đam mê truyền đạt tri thức.

Cô luôn cảm thấy trách nhiệm với thế hệ trẻ, đặc biệt là những học sinh dân tộc thiểu số còn gặp nhiều khó khăn trong học tập.

“Các em thiếu điều kiện, nhưng trong trái tim luôn cháy bỏng khát khao hướng đến tương lai tốt hơn. Mỗi bước tiến bộ của các em là niềm hạnh phúc, là động lực để tôi gắn bó lâu dài với nghề giáo”, cô Trà Hương chia sẻ.

Mục tiêu của cô Hương không chỉ là truyền đạt tri thức phổ thông mà còn giúp học sinh hình thành kỹ năng sống, bản lĩnh và niềm tin vào chính mình. Cô mong học trò vừa giữ gìn tiếng mẹ đẻ và bản sắc văn hóa dân tộc, vừa trang bị tri thức và năng lực để tự tin hội nhập. Nhờ đó, các em sẽ trở thành những người có ích cho gia đình, cộng đồng và xã hội.

Để khơi gợi niềm tự hào dân tộc, cô thường lồng ghép những câu chuyện, truyền thuyết, ca dao, tục ngữ vào bài giảng. Nhờ đó, học sinh dễ dàng nhận ra vẻ đẹp văn hóa ngay trong đời sống thường ngày. Ngoài lớp học, cô cũng khích lệ học trò tham gia Ngày hội văn hóa các dân tộc của trường. Tại đây, các em có cơ hội trình diễn trang phục truyền thống, hát dân ca và kể chuyện bằng tiếng mẹ đẻ trong các buổi sinh hoạt dưới cờ.

tra-1.jpg
Cô Trà Hương luôn tự hào với những nét văn hoá của mỗi dân tộc.

Cô Trà Hương nhấn mạnh: “Nếu muốn cộng đồng dân tộc tồn tại và phát triển lâu dài, các em không được đánh mất tiếng mẹ đẻ và văn hóa. Bởi đó chính là linh hồn và dấu ấn riêng, giúp các em nhận biết và tự hào về cội nguồn của mình”.

Tại Trường PTDTNT THPT N’ Trang Lơng, nhà trường luôn quan tâm và tạo điều kiện đặc biệt cho học sinh vùng sâu, vùng xa. Các em được hỗ trợ về ký túc xá, học bổng, sách vở, ngoài ra còn có thêm những bộ trang phục và nhạc cụ để học sinh tham gia các hoạt động văn hóa.

Bên cạnh sự hỗ trợ từ nhà trường, chính các giáo viên cũng đóng vai trò quan trọng trong việc giúp học sinh hòa nhập và phát triển toàn diện

“Giáo viên nào cũng đều tận tình hướng dẫn, kèm cặp và tổ chức lớp phụ đạo giúp các em thuộc người dân tộc thiểu số tự tin hòa nhập. Nhờ những nỗ lực này, học sinh vừa được tiếp cận tri thức hiện đại, vừa có cơ hội gìn giữ và lan tỏa văn hóa dân tộc”, cô Trà Hương cho biết thêm.

Nhắc đến kỷ niệm đáng nhớ nhất, cô Hoàng Thị Trà Hương chia sẻ về Ngày hội Văn hóa các dân tộc thiểu số. Ban đầu, nhóm học sinh Êđê còn e ngại khi phải hát dân ca bằng tiếng mẹ đẻ, nhưng sau nhiều ngày tập luyện, các em đã tự tin bước lên sân khấu.

Ánh mắt rạng rỡ niềm vui và tự hào dân tộc của các em khiến trái tim cô Hương xúc động. Người truyền lửa ấy tin rằng, khi được trao cơ hội và khích lệ đúng cách, các em sẽ trở thành những “hạt giống” gìn giữ và lan tỏa văn hóa truyền thống mạnh mẽ nhất.

Văn hoá trở thành bài học

Trong dòng chảy hội nhập, việc giữ gìn bản sắc dân tộc trong giáo dục luôn là bài toán khó. Bằng sự tâm huyết và cách làm sáng tạo của các thầy cô giáo, Trường PTDTNT THPT N’ Trang Lơng đã lựa chọn con đường lồng ghép văn hoá vào từng bài giảng.

Theo cô giáo Hoàng Thị Trà Hương, dạy học không chỉ dừng ở truyền đạt kiến thức mà còn cần gắn kết ngôn ngữ với văn hoá. Vì thế, nhà trường luôn chú trọng tích hợp liên môn, kết hợp ngữ văn, lịch sử với những môn âm nhạc, mỹ thuật và giáo dục địa phương. Qua đó, học sinh có thêm cơ hội hiểu sâu hơn và cảm nhận trọn vẹn giá trị văn hoá.

“Trong giờ Ngữ văn, các em háo hức mang đến lớp những câu chuyện, làn điệu dân ca của dân tộc mình để cùng chia sẻ. Khi học Lịch sử, kiến thức không còn khô khan mà gắn liền với những trang đấu tranh và hình ảnh anh hùng quê hương”, cô Trà Hương cho biết thêm.

tra-3.jpg
Học sinh Trường PTDTNT THPT N’ Trang Lơng tham gia nhiều hoạt động văn hoá.

Ở các tiết học trải nghiệm, các em được khoác lên mình trang phục truyền thống, tự tin thuyết trình về lễ hội dân tộc. Chính những trải nghiệm ấy khiến việc học trở nên sinh động, giúp các cô cậu học trò nhỏ vừa tiếp thu kiến thức, vừa thêm tự hào về văn hoá của mình.

Ngoài chương trình chính khoá, nhà trường còn tổ chức các ngày hội văn hoá, hội thi tiếng dân tộc và sân khấu hóa tác phẩm dân gian. Học sinh cũng được tham gia nhiều trải nghiệm phong phú như nấu ăn hay khoác lên mình sắc phục truyền thống trong các dịp lễ hội.

“Sau mỗi sự kiện, tôi nhận thấy học trò có nhiều thay đổi rõ rệt. Các em tự tin hơn khi nói về dân tộc mình, đặc biệt là bắt đầu hứng thú tìm hiểu di sản và ý thức sâu sắc hơn trong việc giữ gìn bản sắc văn hoá truyền thống”, cô Hương tự hào nói.

Dù vậy, hành trình gìn giữ bản sắc trong trường học vẫn còn nhiều thách thức. Nhiều em còn hạn chế tiếng Việt trong khi chương trình học ngày càng đòi hỏi phải chuẩn hoá. Thêm vào đó, sức hút của công nghệ và văn hoá ngoại lai khiến các em dễ xa rời những giá trị truyền thống.

tra-4.jpg

Trước thực tế đó, thầy cô vẫn luôn đồng hành cùng học sinh bằng nhiều cách như dạy học phân hoá, lồng ghép liên môn và tổ chức những giờ trải nghiệm sinh động. Nhà trường còn tăng cường gắn kết với phụ huynh và cộng đồng, mời nghệ nhân đến biểu diễn, hướng dẫn hát ca, đánh chiêng, đồng thời khuyến khích các gia đình duy trì tiếng mẹ đẻ trong sinh hoạt hằng ngày.

Nhờ sự đồng hành kiên trì của thầy cô và nhà trường, nhiều học sinh vốn ngại thể hiện bản sắc nay đã mạnh dạn hơn. Các em chủ động sưu tầm truyện cổ, mặc trang phục truyền thống trong sự kiện và tự hào giới thiệu về dân tộc mình với bạn bè.

“Khi được giáo dục đúng cách và có cơ hội trải nghiệm, các em sẽ tự nhận ra giá trị văn hoá dân tộc”, cô Hương chia sẻ.

Trong thời gian tới, Trường PTDTNT THPT N’ Trang Lơng hướng tới xây dựng “không gian văn hoá học đường”, nơi lưu giữ hình ảnh, tư liệu dân tộc để học sinh thường xuyên tiếp xúc và bồi đắp niềm tự hào. Bởi lẽ, như cô Hương nhấn mạnh: “Tiếng mẹ đẻ và bản sắc văn hoá chính là cội nguồn, là sức mạnh để các em tự tin hội nhập và khẳng định mình”.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/co-giao-ngu-van-cung-hoc-tro-gin-giu-van-hoa-dan-toc-post745152.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/co-giao-ngu-van-cung-hoc-tro-gin-giu-van-hoa-dan-toc-post745152.html
Bài liên quan
Cách nữ sinh Cơ Tu giữ văn hóa dân tộc
Với mong muốn giữ gìn bản sắc Cơ Tu, Zơ Râm Thị Cẩm Tiên đã khéo léo lồng ghép các hoạt động vào quá trình học tập của mình ở trường nội trú.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cô giáo Ngữ văn cùng học trò gìn giữ văn hoá dân tộc