Cô giáo nhiệt huyết đổi mới giáo dục ở vùng cao Tung Qua Lìn

Hà Thuận | 18/10/2022, 07:05
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Cô Bùi Thị Hương là tấm gương sáng về đổi mới giáo dục vùng cao Tung Qua Lìn.

Áp dụng nhiều sáng kiến nhằm phát triển thể chất và nâng cao tính tích cực của học sinh trong hoạt động Đội, cô Bùi Thị Hương đã đạt được nhiều thành tích trong quá trình gắn bó với vùng cao Tung Qua Lìn.

Mỗi tuần ra chợ một lần...

Chúng tôi đến Trường Phổ thông DTBT Tiểu học - THCS xã Tung Qua Lìn, huyện Phong Thổ (Lai Châu) khi tiết học thể dục của lớp 5A3 bước vào giờ giải lao. Cô Bùi Thị Hương lúc đó đang tổ chức cho học sinh chơi trò ghép đôi. Tiếng lũ trẻ hào hứng, hò reo vui chơi vang vọng khắp núi rừng.

Tung Qua Lìn cách trung tâm huyện Phong Thổ chỉ khoảng 30km. Tuy nhiên, phải vài năm trở lại đây, cuộc sống của bà con bắt đầu khởi sắc. Kết thúc tiết học, cô Hương bắt đầu câu chuyện với chúng tôi bằng những kỷ niệm từ năm tháng đầu tiên lên đây công tác.

“Mình lên đây công tác từ tháng 9/2007 và được phân về Trường Phổ thông DTBT Tiểu học Tung Qua Lìn. Lúc mới lên, ở đây khó đủ bề. Không điện, không sóng điện thoại và mình cũng chẳng ai thân thích”, cô Hương kể.

Sau đó, cô kể về những cái khó ở vùng cao Tung Qua Lìn. Mỗi khi trời mưa, đường vào trường thường xuyên bị sạt lở, mọi người lại phải đi bộ từ xã Dào San cách đó 5km. Ở Tung Qua Lìn thời tiết khắc nghiệt, bà con người Mông và Hà Nhì nuôi trồng gì cũng khó. Vì thế, để cải thiện bữa ăn, thầy cô phải đi xuống chợ phiên Dào San mua đồ về dự trữ.

“Lúc đó, chợ Dào San chỉ mở mỗi tuần một lần. Chúng tôi ở đây phải tranh thủ lúc mở chợ để ra mua thực phẩm về. Vì ở đó chẳng có điện, có tủ để giữ đồ nên chúng tôi ưu tiên các món theo “tiêu chí” giữ được lâu”, cô Hương tâm sự.

Từ khi lên Tung Qua Lìn công tác, cô Hương giữ vai trò là Tổng phụ trách Đội của trường. Cô luôn xác định việc đưa học sinh tham gia vào thực tiễn hoạt động thông qua các hình thức sinh hoạt phù hợp sẽ góp phần đạt được hiệu quả giáo dục cao.

“Tôi nhận thấy rằng, nhờ các hoạt động thiếu nhi mà phong trào học tập ngày càng đạt kết quả cao. Các em được tham gia, thể hiện, biết tự khẳng định mình và tự tin hơn trong cuộc sống. Qua đó, góp phần cùng nhà trường hoàn thành tốt nhiệm vụ và mục tiêu giáo dục”, cô Hương chia sẻ.

Khó khăn vất vả ở Tung Qua Lìn rất nhiều. Nhưng ở đó, cô Hương cũng nhận được tình cảm đặc biệt từ phía học sinh và người dân trong bản. Những câu chuyện về bản vận động học sinh đến trường cũng được cô nhớ mãi.

Cô Hương nhớ lại: Vào một sáng mùa đông mưa mù, lạnh buốt, cô nhận nhiệm vụ vận động học sinh ở bản Căng Ký đến lớp. Lúc đó, em Vàng Thị Chảy nhất quyết không đi học. Cô phải mất thời gian khá lâu mới thuyết phục được phụ huynh đồng ý cho vào nhà nói chuyện.

“Lúc đó, tôi thấy em Chảy cứ ngồi chùm cái chăn mỏng và khóc. Hỏi mãi tôi mới biết, do trời mưa nhiều ngày nên chiếc quần đi học duy nhất của em không khô. Sau một lúc lâu động viên, dỗ dành, tôi bảo em ấy mặc tạm bộ quần áo mưa của mình và mang theo chiếc quần bị ướt đến trường vì tôi đã có “cách”. Lưỡng lự mãi em mới chịu theo”, cô Hương nói.

Sau khi cùng Chảy đến trường, cô Hương đã mượn bàn là để “sấy” chiếc quần ướt. Và chỉ trong ít phút sau đó, quần đã được hong khô. Dẫn học trò vào lớp, cô Hương thầm cảm thấy mừng khi trên gương mặt cô học trò nhỏ không còn vẻ mặc cảm hay xấu hổ với các bạn.

Cô giáo nhiệt huyết đổi mới giáo dục ở vùng cao Tung Qua Lìn ảnh 1

Giờ giải lao của cô Hương và học sinh lớp 5A1.

Luôn luôn đổi mới...

Sau gần 10 năm với hai “vai” (vừa là giáo viên thể dục vừa phụ trách công tác Đội), cô Hương được giao nhiệm vụ giảng dạy bộ môn Giáo dục thể thất khối tiểu học. Bởi khi đó, 2 cấp tiểu học và THCS sáp nhập thành một trường.

Cô Lù Thị Lan Hương, Hiệu trưởng Trường Phổ thông DTBT Tiểu học - THCS Tung Qua Lìn, chia sẻ: “Dù không còn giữ vai trò là Tổng phụ trách Đội, nhưng cô Hương vẫn nỗ lực đóng góp cho hoạt động Đội của trường. Qua đó, đưa phong trào của nhà trường đi lên, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện”.

Minh chứng là nhiều ý tưởng của cô Hương đối với công tác Đội đã được công nhận là sáng kiến cấp cơ sở, như: Một số biện pháp rèn kỹ năng thực hành nghi thức Đội Thiếu niên Tiền phong HCM (năm học 2018 - 2019); Một số biện pháp giúp giáo viên chủ nhiệm lớp hoàn thành tốt công tác phụ trách Chi đội (năm học 2019 – 2020).

Là giáo viên thể dục, cô Hương tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học. Qua đó, góp phần phát triển thể chất, nhận thức cho học sinh. Năm học 2020 – 2021, cô đã nghiên cứu thực hiện đề tài “Một số biện pháp giúp nâng cao hiệu quả bài tập động tác quay các hướng đối với học sinh lớp 1 trung tâm Trường Phổ thông DTBT Tiểu học - THCS Tung Qua Lìn”.

Với việc phân tích kỹ thuật và thị phạm động tác cụ thể, chi tiết, cùng với sử dụng phương pháp tổ chức tập luyện phù hợp, học sinh đã rất hứng thú trong tập luyện. Qua đó, giúp các em hình thành kỹ năng cơ bản và thực hiện động tác quay phải, trái được chính xác.

“Khi biết định hướng trong không gian, các em không còn lúng túng, phân vân khi nghe khẩu lệnh. Từ việc biết phân biệt phải, trái, tôi đã giúp các em áp dụng vào thực hiện chấp hành Luật Giao thông đường bộ. Ví dụ như quy tắc phải đi bên tay phải của mình khi tham gia giao thông chẳng hạn. Tôi luôn lấy học sinh làm trung tâm trong quá trình dạy học. Cùng với đó, coi trọng và phát triển tối đa tính tự chủ, tự giác, tích cực trong tập luyện của học sinh. Qua đó, giúp học sinh vận dụng các bài tập vào thực tiễn đạt hiệu quả”, cô Hương cho biết.

Hơn 15 năm gắn bó với Tung Qua Lìn, cô Hương nhiều năm liên tục đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở. Nhiều năm liên tiếp, cô ấy được các cấp chính quyền và Hội đồng Đội trao tặng Giấy khen, Bằng khen. Với việc có thành tích xuất sắc trong công tác GD-ĐT từ năm học 2016 - 2017 đến năm 2020 – 2021, cô Hương đã được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen. - Cô Lù Thị Mai Hương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cô giáo nhiệt huyết đổi mới giáo dục ở vùng cao Tung Qua Lìn