Một hôm, có học sinh báo cáo với tôi bạn Hoàng đã có hành động làm mất vệ sinh bình nước uống tinh khiết của lớp, dù bình đã hết nước đang chờ nhà cung cấp thu lại để đóng nước mới.
Là giáo viên chủ nhiệm, trong buổi sinh hoạt lớp ngày thứ 7, tôi đã cho tất cả học sinh viết giấy nhận xét kín trên giấy để đánh giá Hoàng về tinh thần thái độ học tập, ý thức kỷ luật, tinh thần đoàn kết, ý thức giữ gìn vệ sinh ....
Sau khi thu lại, tôi đã đọc công khai tất cả các ý kiến nhận xét của các bạn trong lớp cho cả lớp cùng nghe. Các em học sinh rất thẳng thắn phản ánh bạn Hoàng: Học giỏi, thông minh, nhanh nhẹn nhưng hay bắt nạt bạn, gây mất đoàn kết.
Đặc biệt, có em kể chi tiết bạn Hoàng còn nói tục, chửi bậy khi đi ngoài đường, làm bẩn bình nước uống. Thoạt đầu, Hoàng cho rằng nhận xét của các bạn không đúng. Tôi đã giảng giải về những lời nhận xét của bạn dành cho cậu học trò tinh nghịch này, Hoàng có phần tĩnh lại.
Thời gian sau đó, tôi đã tìm hiểu nhiều hơn về Hoàng từ bạn bè để biết rõ hơn về tính cách của trò. Khi nói chuyện với ông ngoại của Hoàng, tôi biết em là con một của gia đình, thường giao lưu với các anh chị lớn tuổi hơn và hay học đòi.
Tôi đã mời phụ huynh đến để trao đổi tình hình học tập và ý thức kỷ luật của học sinh Hoàng. Khi phụ huynh xem xong các bản nhận xét của bạn cùng lớp về con mình, họ cũng sững sờ. Lúc đó, tôi đã tư vấn để phụ huynh nghiêm khắc với con hơn, không nên cưng chiều quá mức và lặng lẽ theo sát con trong quá trình đi học.
Sau mấy ngày, phụ huynh gặp lại và cảm ơn cô vì sự trao đổi kịp thời, phụ huynh đã phát hiện và mong cô cùng giúp đỡ để giáo dục cháu. Từ khi gia đình Hoàng hiểu và hợp tác với cô, Hoàng đã hoà đồng hơn với bạn, biết lắng nghe, chia sẻ.
Tôi luôn trao đổi với phụ huynh, việc quan tâm chăm lo giáo dục các em không chỉ cho con ăn ngon, mặc đẹp, điểm số bài thi cao mà phải chú ý giáo dục nhân cách cho trẻ, luôn hướng thiện và sống thật với bản thân.
Đến nay, cậu học trò năm xưa đã học xong đại học, đi làm. Hàng năm, lớp học trò ấy vẫn thường đến thăm cô, vẫn nhắc lại chuyện xưa rồi cười vui. Một thời học trò ngây ngô đã qua với những kỷ niệm đáng nhớ và luôn trân quý tình bạn, tình thầy trò ấm áp, yêu thương".
33 năm cống hiến cho nghề giáo, cô Hoa luôn nhiệt huyết, đam mê. |
Nói về nghề giáo , cô Hoa cho rằng nghề dạy học là cả một nghệ thuật. Người thầy phải vừa giỏi về chuyên môn nghiệp vụ, vừa phải linh hoạt trong giao tiếp ứng xử sư phạm trong dạy học và cuộc sống. Có khả năng khích lệ, động viên học sinh tham gia tích cực các hoạt động, học tập tự giác, chuyên cần và hướng thiện.
Đồng thời, người thầy cần phải giúp đỡ, hướng dẫn phụ huynh học sinh quan tâm, theo dõi quá trình phát triển của con không chỉ trong học tập mà cả trong các hoạt động khác (ở nhà, ở trường, ở ngoài xã hội ...) để phối hợp tốt trong công tác giáo dục toàn diện học sinh.
Bên cạnh đó, người thầy phải được sự đồng thuận quan điểm trong công tác giáo dục của phụ huynh với học sinh sẽ giúp giáo viên thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục của mình nhằm hình thành nhân cách và phát triển năng lực phẩm chất của học sinh. Bằng sự tận tâm, yêu nghề, chắc chắn người thầy giáo sẽ nhận được nhiều sự tin yêu, quý trọng của các thế hệ nhà giáo, phụ huynh học sinh và học sinh, chính quyền và nhân dân.
Các hình thức khen thưởng cô Hoa đã nhận được: Giấy khen đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua: “Giỏi việc nước-Đảm việc nhà” giai đoạn 2005-2009, 2010-2015; Giấy khen đạt danh hiệu Đảng viên xuất sắc tiêu biểu năm 2020; Bồi dưỡng Học sinh giỏi thi đạt giải; Giấy khen đạt danh hiệu Đảng viên xuất sắc tiêu biểu năm 2021; Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT năm học 2021-2022.