Cơ hội nào cho giáo dục vùng khó: Vượt lên nghịch cảnh

Ngô Chuyên | 17/01/2023, 13:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trên hành trình chạm đến ước mơ, học sinh dân tộc phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức. 

Cơ hội nào cho giáo dục vùng khó: Vượt lên nghịch cảnh ảnh 1

Mùa Thị May - một trong 142 học sinh, sinh viên, thanh niên DTTS cả nước năm 2022. Ảnh: NVCC

Tạo điều kiện tốt nhất cho học trò

Tại Trường THPT DTNT tỉnh Lạng Sơn (TP Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn), ngoài chú trọng xây dựng chương trình dạy học, chăm sóc học sinh nội trú, Ban giám hiệu, thầy cô còn quan tâm truyền cảm hứng để học sinh học tập, phấn đấu.

Hiệu trưởng nhà trường, cô Vương Xuân Thuận, chia sẻ: “Mỗi học sinh khi vào trường nội trú, điều đầu tiên chúng tôi quan tâm là làm sao để các em khỏe mạnh, yên tâm học tập. Sau khi nắm bắt tâm lý, mong muốn, thầy cô cùng bàn bạc, lên kế hoạch hướng dẫn các em học tập tốt nhất…”.

Cô Thuận cũng cho biết, luôn động viên học sinh dù xuất phát điểm khó khăn, vất vả tới đâu cũng không đầu hàng, khuất phục; càng khó khăn thì ý chí, nghị lực phải mạnh mẽ hơn nữa. Học ngành nghề gì cũng được, miễn các em có ý chí, chăm chỉ rèn luyện… thì cơ hội việc làm sẽ rộng mở.

Năm học 2021 - 2022, Trường THPT DTNT tỉnh Lạng Sơn có Ninh Việt Hoàng (sinh viên năm nhất Trường ĐH Nội vụ) góp mặt tại Lễ tuyên học sinh, sinh viên, thanh niên DTTS xuất sắc, tiêu biểu năm 2022. Cô Thuận khẳng định: “Hoàng là tấm gương sáng để các thế hệ học sinh sau này noi theo, học hỏi…”.

Ông Dương Xuân Huyên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn, chia sẻ: “Để hỗ trợ học sinh vùng khó an tâm học tập, tỉnh Lạng Sơn chú trọng đầu tư toàn diện cơ sở vật chất, giáo viên cho các trường DTNT. Tỉnh có 11 trường DTNT (bậc THCS, THPT), học sinh theo học tại đây được bố trí nơi ở, cấp học bổng, sách vở, dụng cụ học tập và trang phục… Môi trường học tập, sinh hoạt bảo đảm, các hoạt động giáo dục đa dạng, phù hợp sẽ phát triển toàn diện năng lực, phẩm chất học sinh…”.

Ông Huyên cũng cho biết thêm, với giáo viên tuyển chọn vào trường DTNT giảng dạy sẽ ưu tiên người có chuyên môn giỏi, kinh nghiệm dạy học và chăm sóc học sinh. Tỉnh Lạng Sơn có 97 trường PTDTBT các bậc học (TH, THCS, THPT). Hàng tháng học sinh được hỗ trợ ăn, ở bán trú theo Nghị định số 116/2016/NĐ-CP. Bên cạnh đó, nhiều mô hình trường trọng điểm, lớp trọng điểm chất lượng cao được áp dụng nhằm đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng học tập các môn, nội dung nâng cao của học sinh trong các trường này.

Chính sách về phát triển giáo dục – đào tạo ở vùng đồng bào DTTS, miền núi là con đường ngắn nhất góp phần nâng cao mặt bằng dân trí, chất lượng nguồn nhân lực, tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển nhanh và bền vững của vùng DTTS và miền núi”, ông Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam chia sẻ tại Lễ Tuyên dương học sinh, sinh viên, thanh niên DTTS xuất sắc, tiêu biểu năm 2022.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/co-hoi-nao-cho-giao-duc-vung-kho-vuot-len-nghich-canh-post622727.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/co-hoi-nao-cho-giao-duc-vung-kho-vuot-len-nghich-canh-post622727.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cơ hội nào cho giáo dục vùng khó: Vượt lên nghịch cảnh