Cơ hội xét tuyển bổ sung cho thí sinh không trúng tuyển đợt 1

Minh Phong | 22/09/2022, 10:02
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Với những thí sinh không trúng tuyển đợt 1, có thể tham gia xét tuyển bổ sung một cách phù hợp nhất.

Nhiều trường xét tuyển bổ sung

Trong Chương trình tư vấn truyền hình trực tuyến với chủ đề "Làm gì nếu không trúng tuyển đợt 1?" của Báo Thanh Niên tổ chức, ThS Phạm Doãn Nguyên - Phó hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế - Tài chính TP.HCM (UEF) - cho biết, năm nay trường tuyển sinh 35 ngành. Trường nhận hồ sơ xét tuyển bổ sung đến ngày 3/10 cho cả 35 ngành.

Cùng mốc thời gian trên, Trường ĐH Công nghệ TP Hồ Chí Minh (HUTECH) cũng xét tuyển bổ sung với phương thức xét học bạ ở tất cả các ngành đào tạo. Lý giải về việc mặt bằng điểm chuẩn cao nhưng các trường lại xét tuyển bổ sung, ThS Nguyễn Trần Ngọc Phương - Giám đốc Trung tâm Marketing và Phát triển thương hiệu HUTECH - cho rằng, không phải ngành nào ở các trường cũng có điểm chuẩn cao.

Do đó, ở từng ngành, việc nhập học và mức độ quan tâm của thí sinh (TS) cũng khác nhau. Chính vì vậy, nhiều trường sẽ có xét tuyển bổ sung ở một số ngành chưa đủ số lượng thí sinh.

Bên cạnh đó, trong quá trình xét tuyển, có những vấn đề mà thí sinh nghĩ không quan trọng và bỏ qua nên dẫn đến việc không đủ điều kiện để xét tuyển đợt 1. Thường những thí sinh này không hoàn tất các quy trình xét tuyển trên hệ thống. Vì thế sẽ không có tên trong danh sách trúng tuyển. Do đó, nếu muốn học đại học thì thí sinh sẽ xét tuyển bổ sung.

Cơ hội xét tuyển bổ sung cho thí sinh không trúng tuyển đợt 1 ảnh 1
Thí sinh Nghệ An dự thi tốt nghiệp THPT năm 2022.

Điểm xét tuyển bổ sung phải bằng hoặc cao hơn đợt đầu

Cũng tại chương trình “Làm gì nếu không trúng tuyển đợt 1?", các chuyên gia nhấn mạnh, theo quy định, điểm xét tuyển nguyện vọng bổ sung phải bằng hoặc cao hơn đợt đầu. Thí sinh cần nghiên cứu xem trường nào xét bổ sung và số lượng chỉ tiêu xét tuyển bổ sung. Ngoài ra, nên quan tâm đến điểm đầu vào của đợt đầu ở các trường. Thí sinh có thể vào trang web của các trường để theo dõi thông tin.

ThS Nguyễn Trần Ngọc Phương tư vấn, những thí sinh đã trúng tuyển đợt 1 nên tranh thủ nhập học vì có nhiều chính sách ưu đãi dành cho tân sinh viên. Nhập học sớm để sớm ổn định cuộc sống sinh viên. Còn những thí sinh chưa trúng tuyển hoặc có nhu cầu xét bổ sung, cần đến trực tiếp các trường để tìm hiểu thông tin chính thống về xét tuyển đợt này.

ThS Phạm Doãn Nguyên khuyên, để có hội trúng tuyển trong đợt bổ sung, thí sinh nên chú ý khoảng cách an toàn là 3 điểm. Thí sinh nên tìm hiểu, đối sánh với điểm xét tuyển học bạ năm trước vào ngành đó.

Sau đó căn cứ theo mức điểm trúng tuyển có điều kiện năm nay so với mức điểm đã trúng tuyển thi tốt nghiệp THPT, để tiến hành lựa chọn. Thí sinh cũng nên đăng ký vào ngành mong muốn nhất và ngành gần với ngành đó.

Theo quy định, điểm xét tuyển nguyện vọng bổ sung phải bằng hoặc cao hơn đợt đầu nên TS cần nghiên cứu xem trường nào xét bổ sung và số lượng chỉ tiêu xét tuyển bổ sung.

Cũng nên quan tâm đến điểm đầu vào của đợt đầu tiên ở các trường. TS nên lên trang web của các trường để theo dõi từng ngày, từng giờ, do các thông tin càng về cuối càng được cập nhật.

Từ ngày 18/9 đến trước 17 giờ ngày 30/9, thí sinh phải xác nhận nhập học trực tuyến đợt 1 trên Hệ thống. Từ ngày 1/10, cơ sở đào tạo (CSĐT) có thể thông báo tuyển sinh đợt bổ sung. Từ tháng 10 đến tháng 12/2022, CSĐT xét tuyển các đợt tiếp theo, cập nhật danh sách thí sinh trúng tuyển và nhập học theo quy định. Trước ngày 31/12, CSĐT phải báo cáo kết quả tuyển sinh năm 2022 về Vụ Giáo dục đại học.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cơ hội xét tuyển bổ sung cho thí sinh không trúng tuyển đợt 1