Có khả thi khi trao quyền đăng kiểm cho garage ôtô?

Ngọc Tân | 09/02/2023, 08:50
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Lãnh đạo Cục Đăng kiểm cho biết đang xúc tiến cơ chế cho phép trung tâm bảo dưỡng ôtô chính hãng được thực hiện đăng kiểm. Việc này cần lộ trình và sự đồng thuận từ các hãng xe.

Tại Việt Nam, khái niệm garage ôtô cấp 3S hay 4S còn có cách hiểu khác nhau giữa từng hãng xe và cũng chưa có định nghĩa thống nhất từ cơ quan quản lý.

Đơn cử, một số hãng xe giải thích đại lý quy mô cấp 4S là tích hợp 4 chức năng: Sales (bán hàng) - Service (bảo dưỡng, sửa chữa) - Spare parts (cung cấp phụ tùng) và Spray-paint (sơn vỏ). Một số hãng khác lại giải thích chữ S là "Showroom", "Safety driving"...

Hiện nay, không chỉ các trung tâm bảo dưỡng chính hãng mà cả các garage tư nhân cũng tự thêm ký tự 3S, 4S vào tên thương hiệu để cho thấy cơ sở vật chất đầy đủ.

Sự nở rộ của các garage 3S, 4S sẽ đặt ra nhiệm vụ cho cơ quan quản lý Nhà nước về đăng kiểm phải định nghĩa rõ garage thế nào thì đủ điều kiện để thực hiện đăng kiểm phương tiện.

Câu hỏi thứ 2 là việc quản lý, giám sát nhân lực đăng kiểm viên tại các garage như thế nào.

Hình dung sơ bộ, khi một garage được trao thêm quyền cấp giấy chứng nhận đăng kiểm, họ phải có một đội ngũ đăng kiểm viên đầy đủ bằng cấp, chịu sự quản lý của Cục Đăng kiểm. Đăng kiểm viên này có thể là nhân lực được Cục Đăng kiểm phái đến làm việc tại garage, hoặc chính là các kỹ thuật viên cơ hữu của garage được cấp chứng chỉ đăng kiểm viên.

dang kiem oto anh 3
Đăng kiểm viên kiểm tra ôtô tại một trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội. Ảnh: Duy Anh.

Từ góc nhìn của người quản đốc, ông Tô Hoàng Nghĩa cho rằng sẽ khó đảm bảo yếu tố liêm chính nếu đăng kiểm viên nhận lương và chịu sự quản lý của hãng xe. Việc này có thể dẫn tới tình trạng đăng kiểm viên bị hãng xe tác động để ra những quyết định có lợi cho việc kinh doanh. Điều này đã được dẫn chứng trong vụ bê bối đăng kiểm vừa qua.

Vấn đề thứ 3 là nghĩa vụ của các "garage kiêm trạm đăng kiểm" trong việc phục vụ đều đặn nhu cầu của xã hội.

Hoạt động đăng kiểm xe cơ giới, dù đã được xúc tiến xã hội hóa trong nhiều năm qua, vẫn mang bản chất của một dịch vụ công với yêu cầu hàng đầu là tính đều đặn, liên tục. Minh chứng là trong vụ bê bối đăng kiểm vừa qua, khi số lượng trung tâm đăng kiểm đột ngột sụt giảm, tình trạng quá tải lập tức diễn ra.

Để tránh tình trạng này, Cục Đăng kiểm sẽ phải có giải pháp để cho các đơn vị kiểm định, dù là đơn vị tư nhân hay garage của hãng xe, phải đảm bảo được tính đều đặn trong việc cung cấp dịch vụ.

Khi các garage san sẻ không gian làm việc của mình cho 3 nhiệm vụ là sửa chữa, bảo dưỡng và kiểm định phương tiện, họ phải cam kết đáp ứng được dịch vụ đăng kiểm một cách đều đặn để không gây ra tình trạng quá tải khi đột ngột ngừng cung cấp dịch vụ.

Theo zingnews.vn
https://zingnews.vn/co-kha-thi-khi-trao-quyen-dang-kiem-cho-garage-oto-post1400082.html
Copy Link
https://zingnews.vn/co-kha-thi-khi-trao-quyen-dang-kiem-cho-garage-oto-post1400082.html
Bài liên quan
Công an khám xét trụ sở Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Nghệ An
Công an Nghệ An đã tiến hành khám xét, thu giữ, niêm phong nhiều tài liệu tại trụ sở Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Nghệ An.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Có khả thi khi trao quyền đăng kiểm cho garage ôtô?