Có khoảng 20 triệu tấn vàng trong nước biển, vì sao chúng ta không khai thác?

03/06/2023, 13:45
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Theo một ước tính của Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA), có tổng cộng khoảng 20 triệu tấn vàng trong nước biển trên Trái Đất.

Rất ít người biết rằng các đại dương trên hành tinh của chúng ta chứa một lượng vàng vô cùng phong phú.

Các nhà khoa học ước tính rằng có khoảng một gram vàng hòa tan trong mỗi 100 triệu tấn nước biển ở Đại Tây Dương và Bắc Thái Bình Dương. Ở những nơi khác trên thế giới, chẳng hạn như Biển Địa Trung Hải, vàng có thể có nồng độ cao hơn một chút.

Dù rất loãng, nhưng theo một ước tính cũ của Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA), có tổng cộng khoảng 20 triệu tấn vàng trong nước biển trên Trái Đất.

Giá vàng thay đổi liên tục, cộng với việc khó tìm ra giá trị cụ thể của trọng lượng lớn như vậy, nhưng một ước tính từ giữa tháng 5/2023 cho biết 1 tấn vàng có thể trị giá hơn 57.000.000 USD. Theo định giá đó, vàng trong các vùng biển trên thế giới sẽ trị giá hơn 1,14 triệu tỷ USD.

Tuy nhiên, nếu bạn đang nghĩ đến việc đi đến bãi biển để tìm vàng thì bạn có thể sẽ phải đối mặt với không ít thử thách. Khai thác vàng từ nước biển là một công việc khó khăn và hiện tại không có cách nào hiệu quả về chi phí để kiếm được lợi nhuận.

Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA) cho biết: "Mỗi lít nước biển trung bình chứa khoảng 13 phần tỉ gam vàng". Ngoài ra, còn có các mỏ vàng dưới đáy biển, nhưng việc khai thác chúng vượt xa khả năng hiện tại của chúng ta”.

Tuy nhiên sức hấp dẫn của vàng vẫn khiến nhiều người tìm cách khai thác. Kể từ khi nhà hóa học người Anh Edward Sonstadt phát hiện ra có vàng trong nước biển vào năm 1872, đã có nhiều cuộc nghiên cứu nổ ra.

Một nghiên cứu công bố trên tạp chí Nature năm 1941 trình bày một "phương pháp điện hóa" nhằm chiết xuất vàng từ nước biển. Tuy nhiên, chi phí cho quá trình này lại đắt gấp 5 lần giá trị của số vàng thu được.

Một nghiên cứu khác đăng trên tạp chí Journal of the American Chemical Society năm 2018 mô tả một vật liệu có thể hoạt động như bọt biển, giúp nhanh chóng chiết xuất một lượng vàng nhỏ từ nước biển, cũng như nước ngọt, thậm chí từ bùn thải.

Phương pháp này được cho là có thể hút 934 milligram vàng chất lượng tốt chỉ trong 2 phút. Tuy nhiên, việc mở rộng quy mô đến mức đủ để mang lại lợi nhuận vẫn cực kỳ khó. Hiện tại, công nghệ này chỉ được phát triển như một biện pháp để thu hồi lượng nhỏ vàng bị mất trong quá trình sản xuất.

Một điều khác cần xem xét là tác động tiềm ẩn đối với đa dạng sinh học và hệ sinh thái. Không rõ việc khai thác vàng từ biển quy mô lớn sẽ như thế nào, nhưng có thể nói rằng điều đó nhiều khả năng gây tổn hại tới môi trường biển. Việc khai thác kim loại hiếm dưới đáy biển sâu đã trở thành hiện thực và nó có khả năng gây tổn hại nghiêm trọng đối với môi trường.

Có thể nói, lọc nước biển để tìm vàng trên thực tế là một nhiệm vụ nằm ngoài tầm với của nhân loại ở thời điểm hiện tại

Nghiên cứu nổi tiếng nhất tuyên bố lấy được vàng từ biển là của kỹ sư y sinh và nhà phát minh Mark Sullivan. Theo đó, các tuabin dưới đáy đại dương sẽ lọc vàng từ nước biển. Phát minh của Sullivan đã gây được tiếng vang tại chương trình nổi tiếng Shark Tank vào năm 2012.

Các nhà đầu tư trong chương trình không quan tâm đến dự án "không tưởng" của anh nhưng khái niệm khai thác vàng biển đã đến gần hơn với công chúng. Sullivan nói rằng ý định của anh khi thực hiện dự án này không phải là khai thác vàng trên đại dương mà là để tạo ra năng lượng sạch. "Động lực của tôi là giúp đỡ mọi người", anh nói. Vàng chỉ là một sản phẩm phụ tự nhiên.

Cho đến nay, máy phát điện Sullivan vẫn chưa được triển khai. Anh cho biết dự án năng lượng lớn tiếp theo của mình sẽ tìm cách khai thác sức mạnh của các hạt hấp dẫn. Bất chấp những trở ngại xung quanh việc lấy vàng từ nước biển, vẫn có một lượng lớn những kẻ lừa đảo cố gắng lừa mọi người nghĩ rằng đó là sự thật. Cuộc truy tìm vàng của đại dương kéo dài hàng thế kỷ vẫn là "miếng bánh hấp dẫn" với nhiều người.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Có khoảng 20 triệu tấn vàng trong nước biển, vì sao chúng ta không khai thác?