Có nên tăng tỷ lệ giải Kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia?

28/05/2023, 13:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Theo quy định tại Quy chế thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia, tổng số giải, từ Khuyến khích trở lên, không vượt quá 50% số thí sinh dự thi.

Thầy Nguyễn Công Toản, Phó Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên (Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐHQG Hà Nội), cho rằng, tổng số học sinh dự thi chọn học sinh giỏi quốc gia là con số nhỏ so với tổng số thí sinh cả nước và có chất lượng tốt khi vào học đại học, nên việc ưu tiên các em rất xứng đáng. Thầy Toản đề nghị, tỷ lệ giải không chỉ tăng lên 60% mà thậm chí có thể 70% để thúc đẩy phong trào tốt hơn.

Tại Hội nghị về công tác thi chọn học sinh giỏi quốc gia do Bộ GD&ĐT tổ chức mới đây, thầy Đinh Đoàn Long, Trường ĐH Y Dược, ĐHQG Hà Nội, cũng bày tỏ quan điểm gia tăng tỷ lệ giải lên 60% là phù hợp với quốc tế và cho biết thêm: Vùng giải Ba và Khuyến khích rất sát nhau, thậm chí chỉ khác nhau 1 phần nghìn tổng điểm.

Có nên tăng tỷ lệ giải Kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia? ảnh 2

Thầy trò đội tuyển thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2022 - 2023 Trường THPT chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQG Hà Nội. Ảnh: VNU

Khẳng định chất lượng học sinh đạt giải học sinh giỏi quốc gia, theo thầy Long, trước đây từng có thời điểm trường y không khuyến khích tuyển thẳng đối tượng này vì nhiều em sau khi vào trường học không tốt. Nhưng khoảng 10 năm trở lại đây, với cải cách, đổi mới, học sinh giỏi quốc gia vào đại học học rất tốt, nên trường y muốn được gia tăng số tuyển thẳng vào trường.

Cũng có đánh giá tương tự, thầy Hồ Văn Phương, Trường ĐH Công nghệ, ĐHQG Hà Nội, đã làm thống kê trong khoảng 3.000 sinh viên Khoa Công nghệ thông tin của nhà trường trong vòng 5 năm. Số liệu cho thấy, trong số 4 nhóm học sinh (tuyển thẳng, xét tuyển thẳng, thi tốt nghiệp THPT, đánh giá năng lực và thi SAT, IELTS), nhóm học sinh giỏi quốc gia được tuyển thẳng và xét tuyển thẳng có kết quả tốt hơn nhiều so với các hình thức khác.

“Tôi nghĩ rằng đây là minh chứng tốt cho xã hội. Bộ nên yêu cầu các trường ĐH có thống kê rõ ràng về kết quả, thành tích sau này của các em từng là học sinh giỏi. Theo tôi, sản phẩm từ kỳ thi chọn học sinh giỏi do Bộ GD&ĐT tổ chức không chỉ xét trên bình diện quốc tế mà ở trong nước cũng rất tốt”. Nêu điều này, thầy Hồ Văn Phương đồng thời mong muốn gia tăng số lượng thí sinh trong các đội tuyển dự thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia.

Theo Quy chế thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia, chỉ xếp giải cá nhân (Nhất, Nhì, Ba, Khuyến khích), theo từng môn thi. Sau khi hoàn tất việc chấm điểm bài thi, xếp thứ tự số phách theo điểm thi từ cao xuống thấp, để xếp giải. Tỷ lệ giải đối với mỗi môn thi: Tổng số giải, từ Khuyến khích trở lên, không vượt quá 50% số thí sinh dự thi; trong đó, tổng số giải Nhất, Nhì, Ba không vượt quá 60% tổng số giải, số giải Nhất không vượt quá 5% tổng số giải. Trên cơ sở phương án xếp giải do các tổ chấm thi đề xuất, Chủ tịch Hội đồng chấm thi và Thường trực Ban Chỉ đạo thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia xây dựng phương án xếp giải, trình Bộ trưởng Bộ GD&ĐT phê duyệt.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/co-nen-tang-ty-le-giai-ky-thi-chon-hoc-sinh-gioi-cap-quoc-gia-post639706.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/co-nen-tang-ty-le-giai-ky-thi-chon-hoc-sinh-gioi-cap-quoc-gia-post639706.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Có nên tăng tỷ lệ giải Kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia?