Khi các trường cho thí sinh nhập học sớm, các em sẽ phân vân xem lựa chọn nhập học theo kết quả này hay chờ kết quả thi tốt nghiệp THPT và các phương thức khác. Vì vậy, nhiều thí sinh có thể thể bở lỡ những cơ hội khác đáng ra cần ưu tiên hơn.
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn. |
Theo Thứ trưởng, các trường tổ chức kỳ thi riêng tùy theo nhu cầu tuyển sinh, đặc thù của từng lĩnh vực. Bộ GD&ĐT đề nghị, dù tuyển sinh theo phương thức nào, sử dụng kết quả các kỳ thi riêng hay dựa trên điểm thi tốt nghiệp THPT, thì các trường cũng cần đánh giá phân tích tương quan giữa các phương thức, kết quả tuyển sinh, kết quả học tập. Từ đó sẽ có rút kinh nghiệm, đưa ra các phương thức phù hợp, bảo đảm công bằng cho thí sinh và chất lượng đầu vào.
Năm nay khoảng 8 -10 kỳ thi riêng. Các kỳ thi này phân bổ cả 2 miền. Từng vùng miền chia ra theo lĩnh vực như: kỳ thi đánh giá năng lực của 2 đại học quốc gia mang tính phổ quát hơn, kỳ thi đánh giá tư duy của Đại học Bách khoa tập trung vào khối khoa học kỹ thuật, kỳ thi đánh giá năng lực của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tập trung vào khối ngành sư phạm…
“Thí sinh không nhất thiết phải tham gia nhiều kỳ thi. Các em chỉ cần tham gia 1 kỳ thi tốt nghiệp THPT và 1 kỳ thi riêng là đủ. Bên cạnh đó, kỳ thi nào cũng sẽ tập trung đánh giá năng lực, kết quả học tập bậc phổ thông. Do đó không phải tham gia nhiều kỳ thi sẽ tạo thêm áp lực cho thí sinh” – Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn khuyến nghị.
Đặt vấn đề, trong tương lai Bộ GD&ĐT và Bộ Y tế có cùng phối hợp để bàn về một kỳ thi riêng cho khối ngành y dược? Thứ trưởng nhìn nhận, chúng ta đang đặt quá nhiều yêu cầu vào các ngành đặc thù.
Tuyển sinh đầu vào ngành Y Dược cũng dựa trên những môn khoa học cơ bản, không nhất thiết khối Y Dược sẽ phải tổ chức kỳ thi riêng. Đây không phải kỳ thi sau khi tốt nghiệp, mà mới chỉ là yêu cầu đầu vào.
Không thể mỗi lĩnh vực lại có 1 kỳ thi riêng. Tiến tới sẽ không có quá nhiều kỳ thi diễn ra, bởi các trường khi tổ chức cũng cần tính đến hiệu quả của kỳ thi.
Theo Thứ trưởng, để tổ chức kỳ thi hiệu quả không hề dễ dàng, cách tốt nhất là các trường hợp tác, liên kết theo nhóm, cùng xây dựng, cùng tổ chức một số kỳ thi, nếu chỉ dừng lại ở 1 -2 kỳ thi là tốt nhất.