Cô Nguyễn Thị Giang, nhóm trưởng Lịch sử, Địa lý, Trường THCS Hà Huy Tập (Hai Bà Trưng, Hà Nội) được giao nhiệm vụ dạy khối 7 năm học 2022 - 2023 theo Chương trình GDPT mới trao đổi: Việc soạn giáo án theo hướng dẫn công văn 5512 của Bộ GD&ĐT đã bước sang năm thứ 2 nên triển khai không còn bỡ ngỡ, khó khăn. Cách soạn giáo án theo mẫu mới khi đưa vào áp dụng khá nhiều ưu điểm. Tuy nhiên, muốn “nhuần nhuyễn” với cái mới vẫn cần thời gian để giáo viên được trải qua thực tế, thêm vững vàng và rút ra kinh nghiệm.
Nói về giáo án soạn mẫu theo Chương trình GDPT mới đang tràn lan trên mạng, cô Giang cho rằng, giáo viên không nên trông đợi, kỳ vọng vào hiệu quả, chất lượng. Bởi mỗi người có phương pháp dạy khác nhau nên cách triển khai kiến thức, nội dung bài giảng cũng khác. Giáo án mẫu (nếu có chất lượng) cùng lắm chỉ là một kênh tham khảo.
Theo cô Giang, để đảm bảo chất lượng triển khai Chương trình GDPT mới, các trường nên phát huy vai trò tổ chuyên môn trong khâu soạn và đưa ra giáo án chung. Sau khi giảng dạy thực tế, giáo viên cần rút ra kinh nghiệm, chỉ ra vấn đề cần bổ sung, điều chỉnh đề bài giảng hay và phù hợp hơn với học sinh.
Trong tâm thế đã nghiên cứu, soạn giáo án môn văn lớp 10 theo công văn 5512 của Bộ và công văn hướng dẫn 1212 của Sở GD&ĐT Lào Cai, cô Lâm Thị Oanh, Trường THPT số 1 Bắc Hà (Lào Cai) cho rằng, hướng dẫn giúp việc xây dựng giáo án ngắn gọn hơn rất nhiều bởi mục tiêu chung của toàn bài đã có thì không cần nhắc lại ở các mục khác. Soạn giáo án theo hướng dẫn mới khá thuận tiện, không làm khó giáo viên, bảo đảm học sinh tiếp nhận đủ kiến thức…
“Tiếp cận cái mới mọi người không tránh khỏi bỡ ngỡ. Nhưng sau thời gian bắt tay vào soạn giáo án theo hướng dẫn sẽ thấy không khó. Mặt khác, Công văn 5512 hướng dẫn khá chi tiết, có mẫu cụ thể… nên thuận tiện cho giáo viên trong việc hình dung và triển khai theo.”, cô Oanh trao đổi.
Dưới vai trò quản lý, thầy Đào Chí Mạnh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nội Hợp (Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc) bày tỏ quan điểm không đồng thuận nếu giáo viên “dùng” y nguyên giáo án bán sẵn. Đặc biệt khi triển khai Chương trình GDPT mới với lớp 1, 2, 3, giáo án phải được cá thể hóa để dạy học hiệu quả.
“Trong một lớp học không thể áp dụng 1 giáo án cho tất cả học sinh. Người thầy cần biết đặc điểm tâm lý, khả năng của từng em để có liệu pháp phát triển năng lực phù hợp. Nếu sử dụng giáo án có sẵn không đáp ứng được yêu cầu đó…”, thầy Mạnh khẳng định.
Để nâng cao chất lượng giáo án của giáo viên trong quá trình dạy học và triển khai Chương trình GDPT mới, cần phát triển năng lực sáng tạo cho đội ngũ; yêu cầu giáo án đơn giản hóa, tránh hình thức, dài dòng. Việc quản lý giáo án đòi hỏi lãnh đạo nhà trường tinh tế, vững vàng chuyên môn. Có như vậy mới khơi dậy trong giáo viên sự sáng tạo, chủ động khi xây dựng giáo án dạy học thay vì mua, xin… giáo án đối phó.