Trước thềm tuyển sinh lớp 6 năm học 2025–2026, nhiều phụ huynh tại Hà Nội đang đứng trước bài toán “chọn trường” cho con. Tuy nhiên, theo các chuyên gia giáo dục, không ít gia đình mắc phải những sai lầm đáng tiếc có thể ảnh hưởng đến tâm lý, kết quả học tập cũng như sự phát triển lâu dài của học sinh.
Chạy theo phong trào – chọn trường “hot” bất chấp năng lực thực tế của con.
Nhiều phụ huynh có xu hướng đổ xô nộp hồ sơ vào các trường “điểm”, trường chất lượng cao hoặc trường chuyên dù con mình không thật sự phù hợp. Việc đặt kỳ vọng quá cao có thể gây áp lực lớn cho học sinh, dẫn đến mệt mỏi, lo âu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần.
Theo PGS.TS Trần Thành Nam (Đại học Giáo dục – ĐH Quốc gia Hà Nội) từng chia se quan điểm rằng nếu bố mẹ áp lực chọn một môi trường học quá sức cho con, trẻ sẽ khó hoà nhập, dễ bị stress và mất đi sự tự tin. Phụ huynh cần xác định rõ mục tiêu giáo dục phù hợp với năng lực và tính cách của con hơn là việc con học ở trường "điểm".
Chọn trường "điểm" khi phụ huynh chỉ nhìn vào điểm đầu vào và sĩ số lớp.
Không ít cha mẹ chỉ nhìn vào điểm đầu vào cao, sĩ số thấp, hay tỷ lệ học sinh giỏi để đánh giá chất lượng trường, mà bỏ qua những yếu tố quan trọng khác như: phương pháp giáo dục, khả năng chăm sóc tâm lý học sinh, chương trình ngoại khóa, môi trường học tập có thân thiện không. Đại diện Bộ GD&ĐT nhấn mạnh rằng, việc tuyển sinh vào lớp 6 cần đảm bảo công bằng, khách quan và phù hợp với tình hình thực tế, không nên chỉ dựa vào điểm số hoặc sĩ số lớp.
Thiếu sự tham khảo từ chính… con mình
Việc áp đặt hoàn toàn theo suy nghĩ của phụ huynh mà không hỏi ý kiến con, không tạo điều kiện cho con được tham quan trường, tìm hiểu chương trình học… là sai lầm phổ biến nhưng lại dễ bị bỏ qua nhất.
PGS.TS Phạm Mạnh Hà cảnh báo về việc phụ huynh áp đặt lựa chọn trường học cho con mà không xem xét đến sự phù hợp với năng lực và sở thích của trẻ, điều này có thể dẫn đến những hệ lụy trong quá trình học tập và phát triển của học sinh.
Chọn trường cấp 2 là một bước chuyển quan trọng trong hành trình học tập của học sinh. Phụ huynh hãy trở thành người đồng hành, không phải người dẫn dắt ép buộc. Một ngôi trường phù hợp là nơi con có thể vừa học tốt, vừa phát triển nhân cách một cách toàn diện.