Con đường âm nhạc của ca sĩ khiếm thị Hà Văn Đông

An Định. Ảnh: VTV | 15/09/2023, 11:27
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Hà Văn Đông sinh ra trong một gia đình nghèo ở huyện Tứ Kỳ, Hải Dương. Từ khi sinh ra Đông đã không nhìn thấy ánh sáng.

Không chỉ đốn tim khán giả trong chương trình Giọng hát Việt mùa đầu tiên, Hà Văn Đông còn khiến mọi người cảm phục bởi sự lạc quan, ý chí vươn lên trong cuộc sống. Hành trình theo đuổi đam mê này sẽ được kể lại trong Trạm yêu thương với chủ đề “Cùng âm nhạc vào đời” phát sóng 10h thứ Bảy 16/9 trên kênh VTV1.

cung-am-nhac-vao-doi-3-.jpg
Hà Văn Đông tự tin hát và đệm Cajon cho tiết mục "Tâm hồn của đá".

Gây ấn tượng ngay từ những phút đầu tiên của Trạm yêu thương, Hà Văn Đông tự tin hát Tâm hồn của đá và đệm Cajon cho tiết mục của mình. Chàng trai 9X chia sẻ, những ca khúc của ban nhạc Bức tường chính là động lực giúp anh thêm yêu đời và theo đuổi nhạc rock đến ngày hôm nay.

Hà Văn Đông cho biết, cuộc sống của mình êm đềm trôi qua trong tình yêu thương của gia đình. Chỉ đến khi xếp hàng nhận phiếu báo vào lớp 1, Đông mới biết bản thân khác biệt khi không được nhận phiếu. Lúc đó, Đông rất khát khao được đi học, được đến trường và gặp bạn bè.

cung-am-nhac-vao-doi-5-.jpg

Ba năm ở nhà, sống trong sự buồn tủi vì không có sự lựa chọn nào cả. Đến năm 9 tuổi, khi tỉnh Hải Dương có lớp học người mù, Đông mới bắt đầu được đi học: “Lúc đó tôi gặp rất nhiều khó khăn, phải mất cả tháng mới làm quen được. Ở đó, tôi bắt đầu học mọi thứ, tự vệ sinh cá nhân cho mình, tự giặt giũ quần áo, lớn hơn một chút thì tự học cách định hướng di chuyển.

Và khó khăn lớn nhất là sách giáo khoa, bởi sách chữ nổi rất đắt, gia đình lại không có điều kiện, chính vì vậy 3 tháng hè mọi người được nghỉ thì mình nghe băng ghi âm và tự chép lại sách để học”.

Với người khiếm thị, việc học tập khó khăn hơn rất nhiều. Hà Văn Đông phải học đánh máy 10 ngón thành thạo. Nhìn lại những khó khăn đã trải qua, Đông tự nhủ: “Nếu không có những thử thách đó thì mình không thể phát hiện ra những khả năng tiềm tàng của bản thân và mình luôn tin có thể làm được và tự tin đối diện với mọi người”.

cung-am-nhac-vao-doi-4-.jpg

Năm 2012, tại chương trình Giọng hát Việt, Hà Văn Đông gây ấn tượng với ca khúc Tâm hồn của đá ở vòng Giấu mặt và sau đó về đội cố nhạc sĩ Trần Lập. Chàng trai khiếm thị với giọng hát mạnh mẽ đầy lửa nhưng vóc người nhỏ nhắn, gầy gò đã để lại nhiều dấu ấn. Dù dừng chân ở vòng Đối đầu, nhưng tình yêu âm nhạc, đặc biệt là nhạc rock chưa bao giờ tắt trong lòng chàng trai 9X.

Năm 2017, để phát triển sự nghiệp và đam mê ấy, Hà Văn Đông đã khăn gói vào thành phố Hồ Chí Minh: “Có rất nhiều người đi cùng và chỉ có mỗi mình tôi ở lại. Lúc đó tôi cũng yếu đuối, cũng rất nhiều lần khóc. Thế nhưng tôi luôn tin vào bản thân sẽ làm được mọi việc”.

cung-am-nhac-vao-doi-1-.jpg

Qua phóng sự của Trạm yêu thương, khán giả sẽ được chứng kiến hành trình nuôi dưỡng đam mê ca nhạc của Hà Văn Đông khi tối tối, chàng trai này vẫn cháy hết mình trên những sân khấu dù nhỏ hay lớn ở thành phố Hồ Chí Minh.

Khán giả không còn nghĩ anh là một ca sĩ khiếm thị bởi giọng hát ấy đã mang ánh sáng, giúp Đông cảm nhận rõ ràng tình cảm mọi người dành cho mình.

Niềm đam mê của Hà Văn Đông là cố gắng học hỏi tất cả những gì liên quan đến âm nhạc, anh còn học chơi trống và tham gia luyện tập với một ban nhạc dân tộc. Chia sẻ của những người bạn đồng nghiệp sẽ giúp khán giả hiểu hơn về những nỗ lực không ngừng nghỉ của chàng ca sĩ này.

cung-am-nhac-vao-doi-7-.jpg
Sự xuất hiện bất ngờ của nghệ sĩ guitar Trần Tuấn Hùng khiến Đông vỡ oà cảm xúc.
cung-am-nhac-vao-doi-9-.jpg

Sự xuất hiện bất ngờ của nghệ sĩ guitar Trần Tuấn Hùng trong bài hát Bông hồng thuỷ tinh đã khiến chàng trai này vỡ oà trong cảm xúc. Đông bật mí các đây 20 năm, trong một buổi liên hoan được nghe những ca khúc của ban nhạc Bức Tường, tình yêu nhạc rock đã nhen nhóm và lớn lên trong tâm hồn chàng trai 12 tuổi, cho đến bây giờ, âm nhạc mãi là niềm đam mê và là ánh sáng trong cuộc đời anh.

cung-am-nhac-vao-doi-2-.jpg

Khi được hỏi về tương lai, Hà Văn Đông chia sẻ mình vẫn tiếp tục theo đuổi con đường âm nhạc, bên cạnh đó sẽ làm mọi việc để có thêm thu nhập, trang trải cuộc sống và học thêm những nhạc cụ mà mình yêu thích.

Món quà của Trạm yêu thương sẽ phần nào trang trải gánh nặng về kinh tế, giúp chàng trai yêu nhạc rock thêm vững vàng theo đuổi đam mê.

Bài liên quan
Chàng trai khiếm thị giành hàng loạt HCV cờ vua
(GDTĐ) - Hành trình chàng trai khiếm thị Lã Minh Trường vượt khó khăn, gặt hái nhiều thành tích với bộ môn cờ vua sẽ được kể trong Trạm yêu thương tuần này.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Con đường âm nhạc của ca sĩ khiếm thị Hà Văn Đông