Con gái đi học về hí hửng khoe nhận được quà, bà mẹ mở ra muốn ngất tại chỗ: Lớp có "tổng tài" à?

Hiểu Đan, | 29/03/2024, 15:01
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

"Tổng tài trường mẫu giáo là đây".

Việc bạn bè gửi cho nhau những món quà nhỏ là điều bình thường. Những đứa trẻ biết chia sẻ sẽ dễ có được tình bạn chân thành và bền chặt hơn. Tuy nhiên, đôi khi những quà tặng của trẻ nhỏ có thể gây ra những căng thẳng không đáng có. Chẳng hạn như câu chuyện sau đây.

Vụ việc xảy ra ở thành phố Quảng An, tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc và được phụ huynh của bé gái chia sẻ trên mạng xã hội. Người mẹ cho biết con gái nhận được một hộp quà màu đỏ từ một bạn nam cùng lớp. Khi về nhà, cô bé hào hứng đem khoe với bố mẹ. Khi mở hộp quà ra, họ đã vô cùng ngỡ ngàng khi thấy hai miếng vàng, mỗi miếng nặng 100 gam.

Phụ huynh của bé gái nhanh chóng hỏi con gái về sự việc và lập tức liên hệ với bố mẹ của bé trai để xin lỗi và trả lại "món quà" đắt đỏ. Tình huống này cũng khiến bố mẹ bé trai vừa buồn cười vừa hoang mang. Họ kể trước đó từng nói với cậu bé rằng "số vàng này là dành cho vợ con", nhưng không ngờ con trai lại bí mật lấy nó đi tặng cho một bạn nữ cùng lớp.

Hành động ngây thơ của bé trai khiến nhiều người thích thú. Một người bình luận: "Tổng tài trường mẫu giáo là đây". "Việc này giống như tặng của hồi môn không? Có lẽ hai đứa trẻ này là định mệnh của đời nhau", một người khác viết.

Con gái đi học về hí hửng khoe nhận được quà, bà mẹ mở ra muốn ngất tại chỗ: Lớp có tổng tài à? - Ảnh 1.
Khi mở hộp quà ra, họ đã vô cùng ngỡ ngàng khi thấy hai thỏi vàng, mỗi thỏi nặng 100 gam.

Bên cạnh đó, nhiều ý kiến cũng cho rằng cha mẹ cũng cần tăng cường cho con cái nhận thức về quyền tài sản, quan niệm về giá trị để ngăn chặn việc con tặng quà không phù hợp, gây ra những mất mát, tranh chấp không đáng có.

Tháng 5 năm ngoái, một cậu bé mẫu giáo ở Thượng Hải cũng gây xôn xao khi tặng bạn cùng lớp một chiếc nhẫn trị giá 19.000 nhân dân tệ (2.700 USD) làm "quà cưới". Khi cha mẹ bé gái trả lại chiếc nhẫn, cậu bé đã tặng lại bạn một chiếc nhẫn thủ công khác để bày tỏ tình cảm của mình.

Cha mẹ nên lưu ý 3 điểm này để tránh trường hợp tương tự

① Giúp trẻ hình thành nhận thức về giá trị cơ bản

Trẻ em có nhận thức kém về giá trị của đồ vật. Trong mắt trẻ, chiếc nhẫn vàng và khối xây dựng có thể có giá trị như nhau. Vì vậy, cha mẹ nên chú ý nâng cao nhận thức của con về giá trị của đồ vật và cho con biết món đồ nào đắt tiền, không phù hợp để dễ dàng cho đi.

② Cất đồ có giá trị ở nơi kín đáo

Để ngăn ngừa trẻ mắc lỗi, cha mẹ cần cất những đồ đạc ở nơi kín đáo. Ví dụ như nhẫn và dây chuyền v.v.

③ Giúp trẻ hình thành nhận thức cơ bản về quyền tài sản

Trẻ nhận thức về quyền tài sản còn yếu. Dù chia sẻ là điều tốt nhưng trẻ cũng cần biết bảo vệ đồ của mình, không đem đồ cho người khác hoặc tùy ý vứt bỏ. Điều này hoàn toàn khác với việc bủn xỉn. Nhận thức về quyền tài sản là cơ sở để nuôi dưỡng cho trẻ những tư tưởng, quan niệm, chuẩn mực đạo đức đúng đắn.

Tặng quà cho nhau là cách thông thường để trẻ thể hiện tình bạn, đồng thời cũng là biểu hiện bình thường của sự phát triển trí tuệ cảm xúc. Tuy nhiên, cha mẹ phải chú ý đến những món quà mà con tặng hoặc được nhận. Nếu thấy là đồ có giá trị thì phải trao đổi kịp thời với cha mẹ bên kia để tránh hiểu lầm.

Bài liên quan
Một sở thích của con trai giống nhiều tỷ phú như Bill Gates, Warren Buffett, Mark Zuckerberg... tiết lộ cách nuôi dạy con đáng học hỏi của Tăng Thanh Hà
Không chỉ hai bé đầu Richard và Chloe, ngay cả cậu con trai út Mason cũng được vợ chồng nữ diễn viên Tăng Thanh Hà rèn một thói quen tốt ngay từ bé.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Con gái đi học về hí hửng khoe nhận được quà, bà mẹ mở ra muốn ngất tại chỗ: Lớp có "tổng tài" à?