Con học trung tâm tiếng Anh mấy năm vẫn không giỏi giao tiếp, thầy giáo chỉ ra nguyên nhân

Hiểu Đan, | 18/08/2023, 09:37
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

"Bạn không theo đúng quy định, kết quả sẽ không như ý. Khi ấy xin bạn đừng đổ lỗi hoàn toàn cho trung tâm", thầy Sang nói.

Chẳng những thế, việc học tiếng Anh chủ yếu phải dồn vào học từ vựng và cách dùng từ vựng. Ở trung tâm buổi tối, lượng từ vựng vô cùng nhỏ bé. Các em nhỏ lại không tự học thêm. Mà học từ vựng thì không hề cần đến thầy giáo, giáo trình hay khóa học nào. Bất cứ chỗ nào các em cũng có thể tìm thấy vài từ tiếng Anh. Hãy học nó ngay và luôn.

Các bạn đừng nói "để xong việc X thì em học luôn một thể". Học tiếng Anh không có khái niệm "luôn một thể" mà là ròng rã, liên tục, miệt mài từng chút một trong suốt hành trình dài. Tối thiểu các bạn cũng phải "tu luyện" vài năm mới mong xây dựng được một năng lực tiếng Anh trên bậc trung bình.

Quan trọng hơn cả, ta phải học từ vựng theo cụm, tổ hợp mới nhanh tiến bộ được. Ví dụ: To pour some water into the pot; to be in shortage of money; to prevent the train from moving…Việc học này có vô vàn lợi ích, có thể đẩy tốc độ học tiếng Anh của bạn lên 3 đến 5 lần so với cách học từ vựng riêng rẽ.

Nghe nhiều sẽ giỏi nói - Đọc nhiều sẽ giỏi viết

Học tiếng Anh là mỗi ngày một chút từ vựng, đều, chắc, kỹ, tỉ mỉ. Tuy nhiên tài liệu hợp với bạn là tài liệu 7/3. Nghĩa là 7 cái đã biết và 3 cái mới. Nếu bạn là beginners (người mới bắt đầu) thì tìm sách có ghi chữ beginners. Hãy nhái đọc theo cho thuộc và giống hệt.

Không ai giỏi tiếng Anh mà chỉ chăm chút vào một khóa học. Nhưng trớ trêu là, tư duy ấy cực kỳ phổ biến ở cộng đồng chúng ta. Ngay tư duy về học ngoại ngữ của bạn đã sai, làm sao bạn tiến xa và đúng cách được.

Bạn sẽ có thể thành công nếu theo đuổi học khóa làm kim chi, khóa cắm hoa, khóa cắt may, khóa làm excel, sửa xe máy... Nhưng với tiếng Anh, vì kiến thức của nó quá rộng và vụn vặt, bạn không thể tư duy theo lối đó. Học ngoại ngữ, nên được ví như ong kiếm mật, gà nhặt thóc, bòn mót, gom góp nhiều năm tháng liên tục. Cố gắng phát huy đều đặn và bền bỉ. Làm nhiều lần, không bỏ cuộc mới quan trọng.

Học tiếng Anh chú trọng hỏi "tôi đã làm (nghe/nói/đọc/viết) câu ấy/bài ấy/từ ấy bao nhiêu lần". Đừng nên chú trọng đúng sai. Làm nhiều tất sẽ đúng. Nghe nhiều sẽ giỏi nói. Đọc nhiều sẽ giỏi viết.

Học viên vì thế nên chia sự học thành hai phần việc. Phần cứng (compulsory) và phần mềm (flexible). Phần cứng nghĩa là làm chuẩn/đúng yêu cầu trên lớp, bài tập về nhà, bài chuẩn bị. Phần mềm là học tự do theo sở thích (lồng tiếng, đọc sách, luyện bộ đề thi, xem phim, nghe bài hát…).

Nhiều bạn chưa làm phần cứng đã "nhảy" sang phần mềm. Lồng tiếng rất nhiều. Lồng mà không thuộc thì cũng ít tác dụng. Nên học thuộc bài ở lớp đã. Sau đó mới cơi nới thêm nội dung theo ý thích riêng.

Con học trung tâm tiếng Anh mấy năm vẫn không giỏi giao tiếp, thầy giáo chỉ ra nguyên nhân - Ảnh 2.

Ảnh minh họa

Học ở trung tâm có 3 giai đoạn phải tuân thủ nghiêm ngặt mới có hiệu quả cao: Trước khi lên lớp phải chuẩn bị. Trong khi lên lớp phải tập trung. Sau khi học lớp phải ôn luyện. Trong đó giai đoạn 1 và 3 là quan trọng nhất.

Chúng ta cần tập đọc và viết tối thiểu 5 lần. Đừng tham về khối lượng. Hãy làm thật kỹ một ngày 15 câu/cụm từ. Cái đích là phải tương đối thuộc các cách diễn đạt, từ vựng và phát âm. Nếu không làm kĩ, việc học sẽ kém hiệu quả. Nếu làm đúng lời khuyên, các bạn sẽ tiến bộ rất nhanh. Thuộc được mới là của mình. Chưa thuộc thì nó vẫn là của người khác.

Bạn không theo đúng quy định, kết quả sẽ bất như ý. Khi ấy xin bạn đừng đổ lỗi hoàn toàn cho trung tâm buổi tối.

Theo Phụ nữ Việt Nam
https://phunuvietnam.vn/con-hoc-trung-tam-tieng-anh-may-nam-van-khong-gioi-giao-tiep-thay-giao-chi-ra-nguyen-nhan-20230817171211115.htm
Copy Link
https://phunuvietnam.vn/con-hoc-trung-tam-tieng-anh-may-nam-van-khong-gioi-giao-tiep-thay-giao-chi-ra-nguyen-nhan-20230817171211115.htm
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Con học trung tâm tiếng Anh mấy năm vẫn không giỏi giao tiếp, thầy giáo chỉ ra nguyên nhân