Còn khoảng cách giữa thực tiễn với chương trình đào tạo y dược cổ truyền

07/10/2023, 17:06
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ở Việt Nam còn khoảng cách giữa nhu cầu thực tiễn tại các cơ sở khám chữa bệnh và chương trình đào tạo lĩnh vực y dược cổ truyền.

Đó là nhận định của Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương tại Hội thảo khoa học “Đào tạo và nghiên cứu chuyên sâu Y dược cổ truyền kết hợp Y dược hiện đại”.

Thứ trưởng nhấn mạnh, cần có nghiên cứu tổng quan thông lệ quốc tế, đồng thời căn cứ vào thực tiễn của hệ thống y tế cổ truyền của Việt Nam để đề xuất đào tạo chuyên sâu sau đại học ngành y học cổ truyền trong giai đoạn tới.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Thị Liên Hương, y dược cổ truyền tồn tại và phát triển cùng với lịch sử loài người và ngày càng được sử dụng rộng rãi trên khắp thế giới trong điều trị, dự phòng bệnh tật, nâng cao chất lượng cuộc sống và kéo dài tuổi thọ.

Tại Việt Nam, y dược cổ truyền là bộ phận không thể thiếu trong hệ thống y tế, đóng góp quan trọng vào sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc sức khỏe của nhân dân. Hiện toàn quốc có 66 bệnh viện và các khoa y học cổ truyền; trên 5.200 phòng chẩn trị/phòng khám chuyên khoa y học cổ truyền… Các đơn vị này thực hiện chẩn đoán điều trị kết hợp y học cổ truyền với y học hiện đại.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương chia sẻ tại Hội thảo. ảnh 1

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương chia sẻ tại Hội thảo.

Để làm tốt nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân, nhất là trong bối cảnh hội nhập quốc tế, Thứ trưởng Nguyễn Thị Liên Hương nhấn mạnh, một trong những giải pháp quan trọng là phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, phát triển khoa học công nghệ.

Việc đào tạo nguồn nhân lực y tế có chất lượng trong thời kỳ hội nhập quốc tế, đòi hỏi xây dựng phương hướng phát triển ngành một cách khoa học và gắn chặt với nhu cầu thực tiễn.

Đào tạo nhân lực y học cổ truyền bậc đại học là một ngành giống như y khoa. Tuy nhiên, lãnh đạo Bộ Y tế nhận định, đào tạo sau đại học chưa theo hướng đa ngành trong y học cổ truyền. Do đó chưa đáp ứng được nhu cầu thực tiễn, phần lớn các trường đào tạo 1 mã ngành sau đại học là y học cổ truyền.

PGS.TS Nguyễn Quốc Huy – Giám đốc Học viện Y dược học cổ truyền Việt Nam trao đổi tại hội thảo. ảnh 2

PGS.TS Nguyễn Quốc Huy – Giám đốc Học viện Y dược học cổ truyền Việt Nam trao đổi tại hội thảo.

PGS.TS Nguyễn Quốc Huy – Giám đốc Học viện Y dược học cổ truyền Việt Nam cho hay, hiện Học viện đào tạo 3 mã ngành trình độ đại học, 7 mã ngành trình độ sau đại học; trong đó 6 mã ngành y học cổ truyền và 1 mã ngành chuyên khoa I dược liệu – dược học cổ truyền mở năm 2022 theo hướng đào tạo chuyên môn chuyên sâu.

Ngoài ra, Học viện đang mở nhiều chương trình đào tạo liên tục về Y Dược cổ truyền như: Kinh dịch, xoa bóp bấm huyệt, tác động cột sống, châm cứu, nam học, bệnh lý hậu môn trực tràng, y học cổ truyền cơ bản, nghiên cứu khoa học y học cổ truyền.

Hiện, các bệnh viện y học cổ truyền đều phân khoa phát triển theo định hướng bệnh viện đa khoa y học cổ truyền. Từ thực tế này, PGS.TS Nguyễn Quốc Huy cho rằng, cần nguồn nhân lực y học cổ truyền phải chuyên sâu theo từng nhóm bệnh.

Các chương trình đào tạo là căn cứ để cấp chứng chỉ hành nghề theo từng chuyên ngành chuyên sâu. Vì thế, lĩnh vực y học cổ truyền cũng cần phát triển đào tạo sau đại học theo các ngành chuyên sâu.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương và đại diện lãnh đạo Cục Y Dược cổ truyền, Cục Khoa học Công nghệ và Đào tạo của Bộ Y tế cùng các đồng chí lãnh đạo Học viện Y dược học cổ truyền Việt Nam, các Bệnh viện chuyên ngành y học cổ truyền, các hội chuyên ngành y học cổ truyền cùng tri ân GS Hoàng Bảo Châu. ảnh 3

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương và đại diện lãnh đạo Cục Y Dược cổ truyền, Cục Khoa học Công nghệ và Đào tạo của Bộ Y tế cùng các đồng chí lãnh đạo Học viện Y dược học cổ truyền Việt Nam, các Bệnh viện chuyên ngành y học cổ truyền, các hội chuyên ngành y học cổ truyền cùng tri ân GS Hoàng Bảo Châu.

Tại Hội các chuyên gia tập trung phân tích và đưa ra những nghiên cứu về tổng quan thông lệ quốc tế. Căn cứ vào thực tiễn của hệ thống y học cổ truyền của Việt Nam hiện nay và xu hướng thế giới, các chuyên gia đưa ra những đề xuất đào tạo chuyên sâu sau đại học ngành y học cổ truyền trong giai đoạn tới.

Hội thảo có sự tham dự của 400 đại biểu đại diện 65 đơn vị trong đó có các bộ, ban, ngành trung ương, 40 bệnh viện, 12 trường đại học, 8 Sở Y tế và các hội nghề nghiệp (Hội đông y, Hội châm cứu, Hội Nam y), 5 viện nghiên cứu và các công ty dược và đông đảo giảng viên, học viên sau đại học của Học viện.

Hội thảo có sự tham gia các GS, PGS, bác sĩ đầu ngành trong lĩnh vực y học cổ truyền và y học hiện đại. Đặc biệt, có báo cáo khoa học của thầy thuốc nhân dân, GS.BS Hoàng Bảo Châu - người thầy mẫu mực của nhiều thế hệ học trò, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Đông Y Trung ương (nay là Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương), nguyên Phó Chủ tịch Tổng hội Y học Việt Nam.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Còn khoảng cách giữa thực tiễn với chương trình đào tạo y dược cổ truyền