Con kiện cha vì bị lấy mất tiền lì xì

20/01/2023, 17:34
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sau vụ kiện, tòa án yêu cầu người cha trả lại 2.480 USD tiền lì xì cho hai người con.

Hai người con thắng kiện và lấy lại được số tiền lì xì. Ảnh: 123RF.

Ngày 14/1, tòa án ở tỉnh Giang Tô (Trung Quốc) ra lệnh cho người đàn ông họ Zhou phải trả lại 16.800 nhân dân tệ (tương đương 2.480 USD) tiền lì xì cho hai người con. Tòa án cho biết ông Zhou đã "tịch thu" tiền mừng tuổi của hai con vào tháng 1/2020 và không chịu trả lại cho con, theo Sixth Tone.

Thẩm phán nêu rằng tiền lì xì là tài sản cá nhân hợp pháp của nguyên đơn. Do hai em đều là trẻ vị thành niên, ông Zhou sẽ phải chuyển số tiền này cho mẹ của hai em. Được biết, vợ chồng ông Zhou đã ly hôn, hai người con đều sống cùng mẹ. Được sự đồng ý của mẹ - người chịu trách nhiệm giám sát việc chi tiêu của hai con, các em đã làm đơn kiện cha để đòi lại tiền lì xì.

Tiền lì xì trong tiếng Trung Quốc được gọi là hồng bao. Bao lì xì màu đỏ được coi là biểu tượng của sự may mắn và phước lành. Những trẻ vị thành niên thường được cha mẹ giữ tiền lì xì hộ. Điều này khá phổ biến tại Trung Quốc và tạo ra nhiều cuộc thảo luận về quyền sở hữu số tiền đó.

Một số người cho rằng cha mẹ giữ tiền lì xì sẽ ngăn được việc trẻ tiêu tiền hoang phí, nhưng không ít người chỉ trích, nói rằng hành động đó của cha mẹ sẽ cản trở các bé học các kỹ năng quản lý tiền bạc.

"Chúng ta nên giữ tiền của trẻ nhỏ vì các em chưa phát triển nhận thức về tiền bạc, nhưng với những trẻ lớn hơn, các con nên có quyền sử dụng số tiền đó để học cách lập kế hoạch tài chính", một dân mạng bình luận.

Tại Trung Quốc, luật dân sự quy định cha mẹ có quyền giúp trẻ dưới 8 tuổi quản lý tiền, nhưng không được phép chi tiêu nếu không có sự đồng ý của con. Với những bé trên 8 tuổi, các em có thể tiêu số tiền có được dưới sự hướng dẫn của cha mẹ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Con kiện cha vì bị lấy mất tiền lì xì