Tại Đồng Nai, 100% cán bộ quản lý, giáo viên cốt cán của tỉnh được cử tham gia bồi dưỡng đều hoàn thành nhiệm vụ theo yêu cầu; tích cực tổ chức, hỗ trợ, hướng dẫn cán bộ quản lý, giáo viên đại trà. Trong năm 2021, tỉnh đã hoàn thành bồi dưỡng 5 mô đun cho cán bộ quản lý, giáo viên đại trà (mô đun 1, 2, 3, 4, 5), tỷ lệ hoàn thành đạt từ 99,4% đến 99,9% tùy mô đun và đối tượng.
Hiện nay sở Giáo dục và Đào tạo đang tổ chức các công việc có liên quan đến cung cấp tài khoản LMS cho cán bộ quản lý, giáo viên trên địa bàn tỉnh trong năm 2022. Sau khi có tài khoản sẽ tiếp tục bồi dưỡng mô đun 9.
Ông Võ Ngọc Thạch, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Đồng Nai, cho biết: Trong những năm qua, công tác đào tạo, bồi dưỡng luôn được các cấp ủy đảng, chính quyền tỉnh Đồng Nai quan tâm, chú trọng đầu tư và đạt những kết quả quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo. Nhìn chung, đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục về cơ bản đáp ứng được yêu cầu đổi mới và phát triển giáo dục trong giai đoạn mới, đặc biệt là tiếp cận với Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Về tình hình triển khai bồi dưỡng và hỗ trợ tự bồi dưỡng, phát triển năng lực nghề nghiệp giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông, theo ông Võ Ngọc Thạch, Sở Giáo dục và Đào tạo Đồng Nai đã triển khai đầy đủ các văn bản hướng dẫn; ban hành hướng dẫn công việc của đội ngũ cốt cán tham gia bồi dưỡng đại trà thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018, trong đó quy định rõ quyền lợi, trách nhiệm của đội ngũ cốt cán. Sở đồng thời hướng dẫn, bảo đảm quyền lợi của đội ngũ cốt cán theo quy định.
“Sở/phòng Giáo dục và Đào tạo đã thành lập đoàn cán bộ cùng tham gia bồi dưỡng tmỗi mô đun cùng với đội ngũ cốt cán nhằm nắm bắt kịp thời nội dung bồi dưỡng để phục vụ công tác quản lý, chỉ đạo công tác chuyên môn của ngành. Thành lập nhóm zalo gồm đầu mối phụ trách công tác bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên giữa Sở với các phòng Giáo dục và Đào tạo; giữa Sở/phòng Giáo dục và Đào tạo với đội ngũ cốt cán để kịp thời trao đổi, hướng dẫn và giải đáp các khó khăn cho đội ngũ cốt cán tham gia bồi dưỡng” - ông Võ Ngọc Thạch chia sẻ.
Đối với đội ngũ đại trà, việc bồi dưỡng được tổ chức theo cụm chuyên môn. Trước khi bồi dưỡng, học viên sẽ tự học trên hệ thống LMS dưới sự hỗ trợ, hướng dẫn của đội ngũ cốt cán. Theo mỗi cụm chuyên môn, đội ngũ cốt cán đã lập các nhóm Zalo theo môn học cụ thể để kịp thời hỗ trợ học viên.
Ngoài ra, đội ngũ cốt cán còn hỗ trợ trên LMS, qua email cá nhân, điện thoại trực tiếp cho học viên, thường xuyên theo dõi, nhắc nhở học viên hoàn thành các nhiệm vụ học tập theo quy định. Kết nối kịp thời với giảng viên chủ chốt để trao đổi về các vấn đề mà đội ngũ cốt cán còn chưa rõ, đồng thời báo cáo Sở/phòng Giáo dục và Đào tạo để biết và có ý kiến.
Tại hội thảo, các cán bộ quản lý, giáo viên Đồng Nai đã có những phản hồi tích cực sau khi được tham gia các mô đun bồi dưỡng; đặc biệt việc hình thành, kết nối giữa các giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông, giảng viên sư phạm đã giúp đội ngũ rất nhiều trong tự học, tự bồi dưỡng, nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ.