Sinh viên chỉ phải đóng học phí theo số tín chỉ đăng ký học tập cho trường cử đi, không phải đóng học phí cho trường tiếp nhận. Việc hợp tác này không chỉ giúp sinh viên chủ động cho kế hoạch học tập, mà còn có thể rút ngắn thời gian học tập và tốt nghiệp sớm nếu biết sắp xếp kế hoạch”, TS Hùng nói.
Ảnh minh họa/INT |
Quy chế đào tạo trình độ đại học đã quy định rõ việc học cùng lúc hai chương trình. Cụ thể, đối với phương thức đào tạo theo tín chỉ, sinh viên có thể đăng ký học thêm các học phần của một chương trình khác, ngành khác khi điều kiện của cơ sở đào tạo cho phép nhưng chỉ được hưởng các quyền lợi chính thức và được xem xét công nhận tốt nghiệp chương trình thứ hai khi đã đăng ký thành công. Quy chế đào tạo cũng quy định việc các trường đại học được phép thực hiện hoạt động trao đổi sinh viên và công nhận lẫn nhau về quy trình đào tạo, nội dung đào tạo và giá trị của tín chỉ.
Nhìn nhận việc công nhận việc đào tạo theo tín chỉ và nhất là chấp nhận hoặc quy đổi tín chỉ đào tạo với nhau (ở một số nhóm ngành) giữa các trường mang lại nhiều thuận lợi cho sinh viên, TS Trần Đình Lý, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Nông Lâm TPHCM, cho biết, mỗi năm trường đều có sinh viên tốt nghiệp khi mới chỉ học 3,5 năm thay vì 4 năm nhờ xu hướng trên.
“Trong bối cảnh tự chủ đại học, các trường rục rịch tăng học phí thì việc công nhận tín chỉ đào tạo của nhau hoặc đồng ý quy đổi tín chỉ đào tạo qua lại giúp giảm chi phí đào tạo, sinh viên sẽ chủ động hơn với kế hoạch và thời gian học tập của mình. Việc học trường này nhưng vẫn có thể học môn nào đó ở trường khác còn giúp sinh viên tiết kiệm chi phí, kịp hoàn thành số tín chỉ cần tích lũy theo nhu cầu hoặc trả nợ môn…
Theo tôi sự thuận lợi này có nền tảng và cơ sở để mở rộng, khi hiện nay các trường đều xây dựng chuẩn chương trình đào tạo, chuẩn đầu ra cũng như tham gia sâu vào công tác kiểm định chất lượng… nên có thể yên tâm”, TS Trần Đình Lý chia sẻ.
Trong bối cảnh mà các thành tựu của công nghệ thông tin đang tạo ra những điểm nhấn mạnh mẽ cho hoạt động chuyển đổi số trong nhà trường, việc các trường đại học công nhận, chấp nhận quy đổi tín chỉ đào tạo với nhau cho phép sinh viên dễ dàng và chủ động hơn trong việc tích lũy tín chỉ học tập. Chia sẻ quan điểm, TS Thái Doãn Thanh đồng thời nhấn mạnh: “Việc chia sẻ nền tảng học liệu, cơ sở vật chất cùng đội ngũ giữa các trường với nhau theo tôi là lợi nhiều hơn mất”.
GS Nguyễn Minh Hà, Hiệu trưởng Trường ĐH Mở TPHCM, nhấn mạnh: Công nhận tín chỉ tạo điều kiện cho người học có nhiều lựa chọn phù hợp, đồng thời tạo áp lực tích cực, thúc đẩy sự phát triển và hoàn thiện hơn nữa của cơ sở giáo dục. Vừa qua, Trường ĐH Mở TPHCM cũng có thỏa thuận hợp tác với nhiều đơn vị khác có chỉ số chương trình đào tạo tương đồng để xây dựng hệ sinh thái giáo dục mở, góp phần xây dựng xã hội học tập tại Việt Nam.