Công việc nào sẽ bị xóa sổ vì sự xuất hiện của ChatGPT?

02/02/2023, 16:59
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Các chuyên gia cho biết nhiều công việc văn phòng có thể bị AI thay thế.

Các chuyên gia cho biết trí tuệ nhân tạo thế hệ mới có tiềm năng thay thế những người làm công việc văn phòng, từ bác sĩ và chuyên gia tư vấn quản lý được trả lương cao đến gia sư tư vấn tại nhà.

Công nghệ ChatGPT mới nhất phức tạp hơn các thế hệ AI trước đó, có thể đọc qua hàng nghìn trang văn bản và tạo ra loại tóm tắt thú vị và đầy màu sắc mà con người khó có thể làm. Sinh viên đại học có khả năng sử dụng nó để viết một bài luận thay vì tự mình nỗ lực thực hiện nghiên cứu.

Công việc nào sẽ bị xóa sổ vì sự xuất hiện của ChatGPT? - 1

Công nghệ mới này có thể cung cấp câu trả lời cho những câu hỏi phức tạp, thực hiện hướng dẫn thông qua khẩu lệnh và viết báo cáo theo phong cách của một người cụ thể. Nó có khả năng thay thế các công việc mà con người kiếm sống bằng cách viết báo cáo, từ các chuyên gia tư vấn lương sáu con số cho đến các bác sĩ đa khoa và gia sư tại nhà dạy trẻ em.

Ngành báo chí cũng đang bị đe dọa, với AI có thể tổng hợp các báo cáo thể thao và cô đọng các biến động của thị trường chứng khoán thành một bản tóm tắt dễ đọc.

OpenAI, công ty đứng sau ChatGPT, được đồng sáng lập bởi doanh nhân Tesla Elon Musk và được hỗ trợ tài chính từ Microsoft.  Tỷ phú đồng sáng lập Microsoft Bill Gates cho biết trí tuệ nhân tạo có tiềm năng thay thế các công việc văn phòng, kể cả trong giảng dạy và y học.

Các bác sĩ đa khoa trong năm 2019-2020 có mức lương chịu thuế trung bình là 175.731 USD và đang bị thiếu hụt, đặc biệt là ở các khu vực nông thôn, trong đó một số nước như Úc phụ thuộc vào việc nhập cư cho các chuyên gia lành nghề. Trí tuệ nhân tạo có khả năng có thể được sử dụng để lấp đầy tình trạng thiếu hụt kỹ năng này.

Nhưng Giáo sư danh dự Roy Green, cố vấn đổi mới đặc biệt tại Đại học Công nghệ Sydney, cho biết có nguy cơ AI có thể bị lạm dụng khi công việc bị thay thế.

Ông nói với Daily Mail Australia: “Điều đó nhấn mạnh vào cách chúng ta đào tạo lại lực lượng lao động và cách chúng ta thích nghi với những công nghệ mới đó để chúng ta trở thành những người làm chủ công nghệ chứ không phải những người hầu.”

“Chúng tôi sẽ thấy những công việc mới xuất hiện nhưng chúng sẽ rất khác so với bất kỳ công việc nào chúng tôi đã thấy trong quá khứ, cùng với những công việc khác đang biến mất.”

Daniel Angus, giáo sư về truyền thông kỹ thuật số tại Đại học Công nghệ Queensland, cho biết ChatGPT có thể tiết kiệm tiền cho người nộp thuế bằng cách thực hiện công việc của các chuyên gia tư vấn khu vực tư nhân đắt tiền. Trang web việc làm SEEK đưa ra mức lương trung bình của các chuyên gia tư vấn bên ngoài như vậy là 125.000 USD.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Công việc nào sẽ bị xóa sổ vì sự xuất hiện của ChatGPT?