Cứ 5 người có 1 người thất nghiệp, thành phố này gửi thanh niên về quê làm việc

08/05/2023, 13:12
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Khi tỷ lệ thất nghiệp trong giới trẻ Trung Quốc tăng vọt, tỉnh giàu nhất nước này đã đưa ra một giải pháp gây tranh cãi: Gửi 300.000 thanh niên thất nghiệp về nông thôn trong hai đến ba năm để làm việc.

Quảng Đông, thủ phủ sản xuất tiếp giáp với Hồng Kông, cho biết họ sẽ giúp sinh viên tốt nghiệp đại học và doanh nhân trẻ tìm việc làm ở các làng quê. Họ cũng khuyến khích thanh niên xuất thân từ vùng nông thôn trở về quê hương để tìm việc làm ở đó.

Thông báo này được đưa ra sau lời kêu gọi của Chủ tịch Tập Cận Bình vào tháng 12 năm ngoái về việc thanh niên thành thị tìm kiếm việc làm ở các vùng nông thôn trong nỗ lực “làm sống lại nền kinh tế nông thôn”, lặp lại một chiến dịch trước đó do cựu lãnh đạo Mao Trạch Đông phát động hàng thập kỷ trước.

Cứ 5 người có 1 người thất nghiệp, thành phố này gửi thanh niên về quê làm việc - 1

Kế hoạch của tỉnh Quảng Đông được lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội, được thực hiện khi tỷ lệ thất nghiệp ở thành thị trong độ tuổi từ 16 đến 24 tăng lên mức 19,6%, mức cao thứ hai từng được ghi nhận. Điều đó có nghĩa là có khoảng 11 triệu thanh niên hiện đang thất nghiệp ở các thành phố của Trung Quốc.

Tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên có thể tăng hơn nữa, vì con số kỷ lục 11,6 triệu sinh viên đại học sẽ tốt nghiệp trong năm nay và tiếp tục tìm kiếm việc làm trong một thị trường vốn đã đông đúc.

Thị trường việc làm tại Trung Quốc vốn đã khắc nghiệt, với gần 20% thanh niên không có việc làm. Số lượng người di cư vào cuối tháng 3 đã tăng 2,3% so với một năm trước đó và tăng 3,1% so với cuối tháng 3-2019 tức là trước khi COVID-19 bùng phát.

Một người tìm việc đến từ một thành phố nhỏ ở tỉnh Quảng Đông đã đến TP Thẩm Quyến từ cuối tháng 3 than thở: "Tôi đã ở đây 3 ngày rồi nhưng không hề có tuyển dụng nào phù hợp với kỹ năng của tôi".

Truyền thông nhà nước dường như đang đổ lỗi cho chính giới trẻ về vấn đề thiếu việc làm. Kể từ khi meme Kong Yiji lan truyền, họ đã xuất bản một loạt bài báo chỉ trích giới trẻ “quá kén chọn” công việc và kêu gọi họ gạt bỏ niềm tự hào của mình và lao động chân tay.

Trong một bài báo được đăng vào tháng trước trên tài khoản WeChat chính thức của mình, Đoàn Thanh niên nước này đã kêu gọi những sinh viên trẻ mới tốt nghiệp đại học “cởi bỏ chiếc áo khoa học… xắn quần lên và xuống đồng".

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cứ 5 người có 1 người thất nghiệp, thành phố này gửi thanh niên về quê làm việc