Cụ bà bị ong vò vẽ đốt 71 vết

20/04/2023, 21:10
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trong lúc đi chặt bẹ dừa nước, một cụ bà ở Bạc Liêu không may bị ong vò vè đốt 71 vết ở nhiều vị trí trên cơ thể.

Tối 20/4, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bạc Liêu cho biết bệnh nhân C.T.L. (81 tuổi; ngụ huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu) đã qua cơn nguy kịch sau thời gian điều trị do bị ong vò vẽ đốt.

Trước đó, ngày 12/4, bệnh viện tiếp nhận cụ L. trong tình trạng lừ đừ, khó thở, rối loạn tri giác... Qua thăm khám, bác sĩ nhận định đây là trường hợp nhiễm độc nặng do ong vò vẽ đốt, kèm theo bệnh nền tăng huyết áp, đái tháo đường type 2. Tiên lượng bệnh nặng sẽ tổn thương đa cơ quan, hôn mê và có khả năng tử vong cao.

Ngay lập tức, các bác sĩ tại bệnh viện đã khẩn trương cấp cứu ban đầu, nhanh chóng thực hiện xét nghiệm cận lâm sàng cần thiết và chỉ định lọc máu liên tục. Sau nhiều ngày điều trị, đến nay bệnh nhân tỉnh táo, tự đi lại và các chỉ số xét nghiệm đã trở về bình thường.

Theo lời người nhà cụ L., trong lúc đi chặt bẹ dừa nước, cụ không may bị ong vò vẽ đốt ở nhiều bộ phận trên cơ thể như: đầu, tay, mặt... với khoảng 71 vết. Ngay lập tức, người thân đã đưa cụ đến cơ sở y tế để điều trị.

Ong vò vẽ (tên khoa học là Vespa affinis) có bụng thon, khoang đen xen kẽ màu vàng. Chúng có đầu rộng bằng ngực, có nhiều nốt rỗ lấm chấm nhỏ, lông tơ cứng, ngắn và thưa.

Nọc ong vò vẽ có chứa nhiều độc tố, những độc tố này khi vào cơ thể sẽ gây tổn thương thận, gan, hủy cơ, tán huyết, rối loạn đông máu, tổn thương phổi gây suy hô hấp.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cụ bà bị ong vò vẽ đốt 71 vết