Cư dân chung cư The Legacy Hà Nội tố chủ đầu tư mua nhà 3 năm chưa có sổ

03/04/2023, 20:25
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Theo cư dân The Legacy số 10 Lê Văn Thiêm, chủ đầu tư dự án là Hadisco 41 đã tự ý chuyển đổi chức năng 4 tầng của chung cư để xây dựng trung tâm thương mại mà không được cấp phép. Do không được phê duyệt điều chỉnh thiết kế, cư dân dự án đến nay vẫn chưa được cấp sổ.

Chung cư The Legacy tối nay. (Ảnh: Hoàng Huy).

Khoảng 19h ngày 3/4, nhiều cư dân tại dự án The Legacy số 10 Lê Văn Thiêm, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội đã đồng loạt tập trung tại tiền sảnh cùng các băng rôn để phản đối chủ đầu tư. 

Có mặt tại hiện trường, theo ghi nhận, một góc đường Lê Văn Thiêm đã bị ùn tắc bởi cư dân tập trung cả ô tô, xe máy xuống đường. 

Trao đổi với người viết, anh N. (35 tuổi), một người mua nhà tại dự án chia sẻ, từ cuối giờ chiều nay phía chủ đầu tư đã không cho cư dân gửi xe vào bãi, do đó cư dân tập trung để phản đối.

"Tôi mua căn hộ từ năm 2020, đến thời điểm hiện tại chủ đầu tư vẫn chưa hoàn thiện các thủ tục liên quan đến sổ đỏ. Cụ thể, doanh nghiệp đã xây dựng sai thiết kế, nên giấy phép xây dựng chưa được thẩm định, dẫn đến người dân chưa được cấp sổ đỏ.

Thứ hai, theo cam kết của chủ đầu tư khi cư dân về ở thì dự án sẽ có một số hạng mục, tiện ích bao gồm bể bơi ngoài trời, bãi đỗ xe thông minh, vòi nước lọc từng căn hộ... đến nay vẫn chưa có gì.

Cư dân đã nhiều lần làm việc với chủ đầu tư trên tinh thần hợp tác, chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp, nhưng họ luôn trốn tránh và không làm việc trực tiếp với cư dân.

Chúng tôi đã làm việc với chính quyền đề nghị chủ đầu tư ra làm việc, mới đây chính quyền đã yêu cầu chủ đầu tư và cư dân gặp nhau vào 31/3 để thống nhất các nội dung sai phạm, nhưng chủ đầu tư không có động thái hợp tác.

Thay vào đó, họ yêu cầu cư dân thực hiện việc nộp phí dịch vụ căn hộ, bãi giữ xe. Chúng tôi đồng ý đóng các khoản phí nhưng với điều kiện chủ đầu tư phải làm việc với chúng tôi để thống nhất các phương án vướng mắc. Hôm nay, chủ đầu tư đã đóng cửa toàn bộ bãi giữ xe, khiến cư dân phải tập trung ô tô, xe máy ở sảnh toà nhà".

Theo anh N., thiết kế ban đầu của The Legacy sẽ bố trí 4 tầng đầu tiên để làm bãi giữ xe cho dân, song chủ đầu tư đã tự ý chuyển đổi thành tổ hợp trung tâm thương mại vốn không có trong giấy phép xây dựng. Sau khi tự ý chuyển đổi, chủ đầu tư nộp hồ sơ điều chỉnh với cơ quan chính quyền, nhưng chính quyền nhận thấy thiết kế như vậy không thể điều chỉnh được, do đó không chấp thuận.

Cư dân cho biết chủ đầu tư đã xây dựng sai thiết kế dẫn đến không được cấp sổ. (Ảnh: Hoàng Huy).

Người viết tiếp tục có cuộc trao đổi với chị L., một cư dân mua căn hộ tại tầng 23 của The Legacy.

"Tôi mua căn hộ ở tầng 23, giá lúc mua khoảng hơn 30 triệu đồng/m2, có thể nói là đắt nhất nhì khu vực này. Thời điểm đó, dự án được quảng cáo với loạt tiện ích cao cấp như khách sạn 5 sao. Nhưng thực tế, với hệ thống tiện ích và hạ tầng hiện trạng thì, nếu chủ đầu tư có miễn các chi phí 10 năm, 20 năm nữa cũng không bù được giá trị mà cư dân đã bỏ ra để mua nhà và tiện ích.

Bình thường, chủ đầu tư có bố trí một bãi giữ xe tạm cho cư dân tại góc ngã tư Lê Văn Thiêm - Nguỵ Như Kon Tum. Do chưa được duyệt điều chỉnh thiết kế, chưa cấp sổ, dự án chưa đủ điều kiện để thành lập ban quản trị nhà chung cư, kể cả ban quản trị tạm thời.

Chúng tôi đã làm việc với chủ đầu tư rất nhiều lần, họ cử đại diện đến và có cả cơ quan chính quyền, tuy nhiên khi ký biên bản làm việc thì đại diện doanh nghiệp không ký và bỏ về.

Lực lượng bảo vệ được chủ đầu tư huy động. (Ảnh: Hoàng Huy).

Bình thường chúng tôi gửi xe ở bãi giữ xe bên cạnh, song nay không cho vào bãi. Họ còn huy động thêm lực lượng an ninh để chặn người dân. Chúng tôi đồng ý đóng phí dịch vụ, nhưng với điều kiện chủ đầu tư phải cam kết 1 - 2 năm nữa hoàn tất toàn bộ tiện ích cho cư dân".

Khi được hỏi về các tiện ích như cấp điện, cấp nước thì chị L. cho biết các tiện ích này vẫn được cung cấp đầy đủ.

Một cư dân tại dự án cho biết thêm, chủ đầu tư của The Legacy là CTCP Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội số 41 (Hadisco 41), doanh nghiệp được thành lập bởi Tập đoàn An Thịnh (An Thịnh Group).

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cư dân chung cư The Legacy Hà Nội tố chủ đầu tư mua nhà 3 năm chưa có sổ