Cư dân KĐT Thanh Hà vẫn "khát" nước sạch, các hộ kinh doanh khốn đốn, lo “sập tiệm”

19/10/2023, 19:07
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Dù được tăng lượng nước về nhưng niềm vui của cư dân KĐT Thanh Hà không được kéo dài vì phải tiếp tục chịu cảnh thiếu nước, mất nước sạch. Nhiều cửa hàng kinh doanh cho nhân viên nghỉ việc vì thiếu nước phục vụ hoạt động kinh doanh.

Cư dân KĐT Thanh Hà vẫn

Khu đô thị Thanh Hà có 23 tòa với hàng chục nghìn cư dân sinh sống.

Hàng nghìn cư dân vẫn thiếu nước sạch

Ngày 19/10, hàng nghìn cư dân KĐT Thanh Hà (xã Cự Khê, huyện Thanh Oai, Hà Nội) lại phản ánh, họ vẫn trong tình trạng mất nước sạch dù trước đó nhận được thông tin có hàng nghìn mét khối nước đang được điều tiết về khu đô thị sau chỉ đạo của Bí thư Thành ủy Hà Nội.

Trao đổi với PV ngày 19/10, ông Phan Minh Châu (Tổ trưởng Tổ dân phố số 4, cụm chung cư HH03-B1.3) cho biết, sau khi có thông tin Sở Xây dựng Hà Nội và các đơn vị cấp nước điều phối hơn 2.600 m3 khối nước về ông và cư dân tổ dân phố rất mừng nhưng niềm vui không kéo dài không được bao lâu. Lượng nước về vẫn quá ít so với nhu cầu sử dụng của cư dân nên vẫn xảy ra tình trạng mất nước kéo dài.

“Tôi theo dõi, nước được cấp về bể của chung cư hôm qua từ 10-17h chiều rồi dừng. Sau đó, nước được bơm lên bể để cư dân đi làm về sử dụng. Tuy nhiên, do lượng nước về rất ít nên chỉ trong thời gian ngắn khoảng 30 phút thì hết nước. Nhiều hộ gia đình ở tầng cao còn chưa kịp lấy nước đã hết nước” – Ông Châu nói.

Lãnh đạo các Tổ dân phố số 5 (cụm chung cư HH03-A-B-2.1), số 6 (cụm chung cư HH03C-D-B2.1), 8 (cụm chung cư HH02A-B-C-B2.1), 9 (Tổ HH02D-E-B2.1) đều cho biết, có chung tình trạng như Tổ dân phố số 4, có nước về nhưng lượng nước ít nên chỉ được một thời gian ngắn thì rơi vào tình trạng mất nước kéo dài khiến cuộc sống người dân vẫn bị đảo lộn.

“Khoảng 18h tối qua, có nước về nhưng chỉ được 1 lúc thì lại mất nước cho tới bây giờ. Nhiều gia đình ở tầng cao như 18, 19 không lấy được nước. Do thiếu nước nên từ 22h đêm tới 24h đêm qua, cư dân tổ dân phố lại xuống lấy nước từ téc do các mạnh thường quân tài trợ”, lãnh đạo Tổ trưởng Tổ dân phố số 5 cho biết.

Chủ cửa hàng kinh doanh lo đóng cửa, “sập tiệm”

Không chỉ các cư dân bị ảnh hưởng mà nhiều hộ kinh doanh tại Khu đô thị Thanh Hà cũng rơi vào cảnh “dở khóc dở cười”. Theo ghi nhận của PV chiều nay 19/10, nhiều toà chung cư tại KĐT Thanh Hà vẫn chưa có nước cho người dân sử dụng, các cửa hàng kinh doanh tại đây hoạt động chật vật vì thiếu nước.

Cư dân KĐT Thanh Hà vẫn

Tiệm cắt tóc của anh Ngọc Sang cụm 3 tòa HH03-B1.3 trước nguy cơ đóng cửa, phải cho 3 nhân viên nghỉ việc về quê.

Anh Ngọc Sang, chủ tiệm cắt tóc ở kiot thuộc chung cư HH03A-B1.3 chia sẻ, tiệm cắt tóc của anh đã phải cho 3 thợ nghỉ việc về quê vì không có nước để làm các dịch vụ uốn nhuộm, gội đầu cho khách.

“Bình thường, ngoài 2 vợ chồng tôi, tiệm còn có 3 nhân viên làm các dịch vụ cho khách. Tuy nhiên, do mất nước, không làm được các dịch vụ kể trên nên tôi cho 3 nhân viên tạm nghỉ về quê. Hiện tiệm chỉ duy trì được việc cắt tóc, các dịch vụ khác không làm được nên doanh thu tiệm giảm 80%-90%.

Tới giờ tôi cũng không rõ khi nào nguồn nước cấp được ổn định để chúng tôi có thể hoạt động bình thường và gọi nhân viên trở lại làm việc. Nếu cứ tình trạng này kéo dài, tôi cũng phải đóng cửa tiệm”, anh Ngọc Sang cho biết.

Anh Nguyễn Chí Thanh, chủ một quán bia tại chung cư HH03C (Khu đô thị Thanh Hà) cho biết, ngày 19/10, người dân ở đây vẫn chưa có nước để sinh hoạt, để có nước để sử dụng, anh phải đi vào trong làng hơn 3km lấy nước.Cư dân KĐT Thanh Hà vẫn

Anh Thanh chủ một quán bia tại Khu đô thị Thanh Hà cho biết, lượng khách giảm từ khi mất nước

Cư dân KĐT Thanh Hà vẫn

Anh Thanh mua nước bình về để chế biến món ăn cho khách.

“Mấy ngày nay mất nước, quán của tôi giảm một nửa lượng khách”, anh Thanh nói và cho biết, mỗi ngày quán anh phải mua bình nước sạch để chế biến đồ ăn nên tốn chi phí tốn kém.

Cư dân KĐT Thanh Hà vẫn

Không có nước rửa bát, chị Oanh phải mang ô tô sang nhà em trai lấy nước về để duy trì quán ăn.

Tương tự, chị Trần Thị Kim Oanh, chủ quán bún ngan ở chung cư HH03E cho biết, để có nước duy trì quán, chị phải lấy ô tô đến nhà em trai cách 7km để lấy từng thùng nước về dùng.

Theo chị Oanh, hiện chị đang phải thuê cửa hàng mỗi tháng mất khoảng 20 triệu đồng, nếu đóng cửa thì không có tiền trả tiền nhà, tiền nhân viên.

Cư dân KĐT Thanh Hà vẫn

Nhiều hàng quán cửa đóng then cài.

Diễn biến cư dân KĐT Thanh Hà phản ánh vấn đề nước sạch
Trước đó, sau khi cư dân KĐT Thanh Hà phản ánh chất lượng nước sinh hoạt không đảm bảo, từ tối 14/10, hàng nghìn cư dân sinh sống ở KĐT Thanh Hà rơi vào cảnh không có nước sinh hoạt để sử dụng.
Ngày 17/10, trong cuộc họp với UBND huyện Thanh Oai, ông Dương Đình Trình, Phó giám đốc Công ty CP nước Thanh Hà (đơn vị cấp nước) thừa nhận có việc công ty sử dụng nguồn nước khai thác từ nhà máy cung cấp cho cư dân dẫn tới chất lượng nước không đảm bảo.
Nêu nguyên nhân của việc thiếu nước sạch, ông Trình cho biết, do nguồn nước sạch sông Đuống (truyền tải qua hệ thống Công ty nước sạch Hà Đông) về quá ít với khoảng 900 m3/ngày đêm, trong khi nhu cầu sử dụng của cư dân khu đô thị khoảng hơn 3.000 m3/ngày đêm. Trong khi đó, công ty phải dừng nguồn khai thác nước ngầm từ nhà máy của công ty trong khu đô thị để nâng cấp công nghệ và sản lượng nước theo yêu cầu của Sở Xây dựng tại cuộc họp hôm 13/10.
Cũng tại cuộc họp với Sở Xây Dựng, các bên liên quan trong đó có các đơn vị cấp nước sạch Hà Đông và nước mặt sông Đuống điều tiết 2.000 m3/ngày nhưng sau đó nước không về đủ lưu lượng.
Ông Trình cho biết thêm, trong cuộc họp hôm 13/10 với Sở Xây dựng và các đơn vị liên quan, công ty đã đề xuất được xây dựng đoạn đường ống truyền dẫn nước khoảng 1km kết nối trực tiếp (không qua hệ thống của Công ty nước sạch Hà Đông như hiện tại) với hệ thống đường ống cấp nước sạch sông Đuống ở ngã 3 Xa La (Hà Đông). Tuy nhiên, đề xuất này không được Sở Xây dựng chấp thuận.
Ông Nguyễn Trọng Khiển, Phó chủ tịch UBND huyện Thanh Oai trong cuộc họp với các đơn vị liên quan cho biết, sẽ đề nghị Sở Xây dựng Hà Nội báo cáo thành phố cho đấu nối đường ống nước sạch từ ngã ba Xa La về Khu đô thị Thanh Hà. "Về lâu dài chúng ta phải làm thế thì nước sạch Thanh Hà mới giải quyết triệt để" - ông Khiển nói.
Tuy nhiên, việc mất nước kéo dài khiến cuộc sống của hàng nghìn hộ cư dân khu đô thị bị đảo lộn. Họ phải mua nước sạch đóng bình hoặc xếp hàng tới nửa đêm để lấy nước từ xe téc chở nước do các mạnh thường quân ủng hộ.
Ngày 18/10, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng yêu cầu Ban Cán sự đảng UBND thành phố tập trung bằng mọi biện pháp nhanh nhất cấp nước sạch sinh hoạt trở lại và có giải pháp bảo đảm ổn định lâu dài cho người dân khu đô thị Thanh Hà.
Trước tình hình thiếu nước sạch ở KĐT Thanh Hà, chiều 18/10, ông Lê Văn Du, Phó Trưởng phòng Hạ tầng Kỹ thuật, Sở Xây dựng TP.Hà Nội cho biết, sở đã phối hợp, đôn đốc các đơn vi liên quan để điều phối nước mặt sông Đuống cho các chung cư thuộc KĐT Thanh Hà. Cùng với việc thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bí Thư Thành ủy Hà Nội, từ sáng 18/10, đã điều tiết tăng lưu lượng nước sạch sông Đuống về KĐT Thanh Hà với lưu lượng 110m3/h thông qua hệ thống truyền tải của nước sạch Hà Đông, tổng lượng nước về khoảng 2.600m3/ngày.
Cùng ngày, Công ty CP nước sạch Thanh Hà cũng có thông báo lượng nước về KĐT khoảng hơn 2.600-2.800 m3 và lên lịch điều phối nước cho các toà nhà thuộc khu đô thị. Tuy nhiên, tới hôm nay (19/10) cư dân vẫn phản ánh không có nước sạch sử dụng.
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cư dân KĐT Thanh Hà vẫn "khát" nước sạch, các hộ kinh doanh khốn đốn, lo “sập tiệm”