"Thực tế là học sinh còn thiếu khả năng truyền đạt suy nghĩ của mình bằng tiếng Anh, bao gồm cả viết, cần phải được xem xét nghiêm túc", bài viết đề xuất.
Kết quả này được ghi nhận chỉ hai năm sau khi chính phủ áp dụng các hướng dẫn mới nhằm giúp học sinh phát triển khả năng nói tiếng Anh cơ bản khi còn học trung học cơ sở.
Là một phần trong những thay đổi vào tháng 4/2021, học sinh Nhật Bản hiện phải biết 1.800 từ tiếng Anh ở tuổi 15 thay vì 1.200 từ và có thể hiểu các vấn đề xã hội cũng như bày tỏ ý kiến của mình về các vấn đề bằng tiếng Anh.
Các trường học cũng được khuyến khích sử dụng những người nói tiếng Anh bản ngữ làm trợ lý giáo viên - chính phủ sẽ trả tiền cho khoản này - và tuyển dụng những người từ nhiều quốc gia khác nhau, bao gồm Mỹ, Anh và Malaysia.
Eric Fior, chủ sở hữu người Pháp của một trường ngôn ngữ tư nhân ở thành phố Yokohama gần Tokyo, cho biết việc Nhật Bản chú trọng việc học thuộc lòng là điều bất lợi.
Ông nói: "Điều tích cực là hầu hết các lớp học tiếng Anh ở trường hiện nay đều có người bản ngữ dạy, vì đó là cách tốt nhất để học sinh nghe và học cách nói ngôn ngữ này. Vấn đề là học sinh không có đủ thời gian trên lớp để thực hành nói tiếng Anh, trong khi tôi cũng cảm thấy rằng các kỹ thuật học thuộc lòng được sử dụng trong các trường học ở đây không hiệu quả để học nói một ngôn ngữ".
Trường luyện thi rất phổ biến ở Nhật Bản, nhưng việc giảng dạy có xu hướng nghiêng về các kiến thức trên mặt chữ.
"Việc giảng dạy thường được thiết kế để chuẩn bị cho học sinh làm bài kiểm tra viết để các em có thể vào một trường trung học phổ thông tốt và sau đó là đại học", Fior nói.
"Điều đó có nghĩa là các sinh viên không phân tích câu trả lời của mình và không được khuyến khích tự suy nghĩ, các em chỉ cần chọn câu trả lời đúng", ông nói thêm. "Điều đó không hiệu quả khi học nói một ngôn ngữ và có thể tự do bày tỏ ý kiến bằng tiếng Anh".
Các nhà phân tích cũng cho rằng điểm số có thể đã bị ảnh hưởng bởi đại dịch, khi hầu hết học sinh phải học trực tuyến, làm giảm đáng kể các lớp học ngôn ngữ trực tiếp. Dù nguyên nhân là gì, các nhà bình luận đã bày tỏ lo ngại rằng các thế hệ tương lai sẽ không được trang bị đầy đủ để đối phó với một thế giới đang kết nối nhiều hơn.
"Xã hội toàn cầu hóa đang tiến triển nhanh chóng, và điều cấp thiết là phải thúc đẩy những người trẻ tuổi có thể đóng vai trò tích cực trên trường thế giới," Yomiuri cho biết trong bài xã luận.
"Thay vì lo lắng về những lỗi ngữ pháp nhỏ trong bài kiểm tra và trong lớp học, nên tập trung hơn vào việc phát triển khả năng tương tác với mọi người từ các quốc gia khác một cách vui vẻ và cởi mở".