Cục An ninh mạng: Phát ngôn của 1 luật sư vụ Tịnh thất Bồng Lai có dấu hiệu tội phạm

09/03/2023, 09:56
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Liên đoàn Luật sư Việt Nam đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Long An xem xét và có hướng giải quyết vụ việc có dấu hiệu vi phạm đối với luật sư luật sư bào chữa cho các bị cáo ở Tịnh thất Bồng Lai.

Ngày 9-3, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Long An thông tin đã tiếp nhận tin báo tội phạm từ Cục an ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng Công nghệ cao – Bộ Công an liên quan đến luật sư Đào Kim Lân (Đoàn luật sư TP.HCM) - một trong năm luật sư bào chữa cho các bị cáo ở Tịnh thất Bồng Lai.

Cục An ninh mạng: Phát ngôn của 1 luật sư vụ Tịnh thất Bồng Lai có dấu hiệu tội phạm - 1

Văn bản về việc xem xét của Liên đoàn Luật sư Việt Nam. Ảnh: CQCC

Nội dung tiếp nhận nêu: Cục an ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng Công nghệ cao – Bộ Công an phát hiện một số cá nhân, trong đó có ông Đào Kim Lân đã có hành vi phát tán trên không gian mạng qua video clip những hình ảnh, bài viết có dấu hiệu tội phạm "Lợi dụng quyền tự do dân chủ, xâm phạm lợi ích Nhà nước, quyền lợi hợp pháp của tổ chức, cá nhân", theo điều 331 Bộ luật Hình sự.

Nội dung tin báo tội phạm đã được cơ quan CSĐT Công an tỉnh Long An tiếp nhận và thụ lý nguồn tin về tội phạm nêu trên.

Liên quan vụ việc, ngày 7-3 Liên đoàn Luật sư Việt Nam cũng có văn bản về việc xem xét đường lối xử lý liên quan đến hoạt động hành nghề và ứng xử cho một số luật sư trong vụ án xảy ra tại “Tịnh thất Bồng Lai”.

Văn bản của Liên đoàn Luật sư cho hay là Luật sư Lân và một số luật sư liên quan đã nhận thức được vấn đề và nghiêm túc xin rút kinh nghiệm về những phát ngôn, video đã đăng tải.

Cục An ninh mạng: Phát ngôn của 1 luật sư vụ Tịnh thất Bồng Lai có dấu hiệu tội phạm - 2

Luật sư bào chữa cho các bị cáo ở Tịnh Thất Bồng Lai tại phiên tòa phúc thẩm. Ảnh: HD

Trước đó, Liên đoàn Luật sư Việt Nam đã nhận được đơn kêu cứu của luật sư Đào Kim Lân. Trong đơn, luật sư Lân nêu rằng ông và một số luật sư trong quá trình bào chữa cho các bị cáo vụ Tịnh thất Bồng Lai (địa chỉ 191A ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) đã sử dụng kênh Youtube "Nhật ký luật sư" để ghi chép các hoạt động, hành trình liên quan vụ án.

Trong đơn, luật sư Lân nêu là đã nhận được thông báo số 53/TB- VPCQCSĐT của Công an tỉnh Long An với nội dung: "Ông Đào Kim Lân đã có hành vi phát tán lên không gian mạng các video, hình ảnh, lời nói bài viết có dấu hiệu tội phạm về "Lợi dụng quyền tự do dân chủ, xâm phạm lợi ích Nhà nước, quyền lợi hợp pháp của tổ chức, cá nhân", theo điều 331 BLHS.

Sau khi nhận đơn của luật sư Lân, Liên đoàn Luật sư Việt Nam đã mời làm việc với luật sư Lân và một số luật sư tham gia bào chữa vụ tịnh thất Bồng Lai để trao đổi, nắm bắt thêm thông tin.

Sau đó, phía Liên đoàn đã yêu cầu nhóm luật sư gỡ bỏ ngay các thông tin liên quan trên kênh Youtube, đồng thời lưu ý các phát ngôn trên không gian mạng.

Đến nay, các thông tin trên kênh Youtube đã được các luật sư gỡ bỏ.

Liên đoàn Luật sư khẳng định là sẵn sàng phối hợp và cử đại diện làm việc với các cơ quan tố tụng tỉnh Long An trong trường hợp cần thiết nhằm xác minh làm rõ vụ việc.

Cục An ninh mạng: Phát ngôn của 1 luật sư vụ Tịnh thất Bồng Lai có dấu hiệu tội phạm - 3

Các bị cáo tại phiên tòa xét xử ở TAND huyện Đức Hòa ngày 20-7-2022. Ảnh: HD

Trong vụ án Tịnh thất Bồng Lai, luật sư Đào Kim Lân là một trong năm luật sư bào chữa gồm có Luật sư Trịnh Vĩnh Phúc, Đặng Đình Mạnh, Nguyễn Văn Miếng, Ngô Thị Hoàng Anh (Đoàn luật sư TP.HCM).

Ngày 2-11-2022, TAND tỉnh Long An tuyên phạt bị cáo Lê Tùng Vân 5 năm tù; Lê Thanh Nhất Nguyên, Lê Thanh Hoàn Nguyên, Lê Thanh Trùng Dương bị phạt cùng mức án 4 năm tù. Bị cáo Lê Thanh Nhị Nguyên nhận mức án 3 năm 6 tháng tù và bị cáo Cao Thị Cúc bị phạt 3 năm tù về cùng tội "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân" theo Điều 331BLHS.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cục An ninh mạng: Phát ngôn của 1 luật sư vụ Tịnh thất Bồng Lai có dấu hiệu tội phạm