Cục Đăng kiểm: Cần 6 tháng mới giải quyết dứt điểm tình trạng ùn tắc

04/05/2023, 13:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Cục Đăng kiểm cho rằng, cần ít nhất 6 tháng để giải quyết tình trạng ùn tắc ở các trung tâm đăng kiểm.

Cục Đăng kiểm vừa cho biết hiện nay số lượng xe đến kỳ kiểm định nhưng chưa được kiểm định khoảng 800.000 xe, số lượng phương tiện phải kiểm định trong 6 tháng tới khoảng 1,7 triệu xe. Như vậy, tổng số lượng phương tiện cần được kiểm định trong 6 tháng khoảng 2,5 triệu xe.

Trong khi đó, năng lực kiểm định của 241 trung tâm đăng kiểm với 384 dây chuyền đang hoạt động khoảng 550.000 xe mỗi tháng.

“Vì vậy, để giải quyết dứt điểm tình trạng tồn đọng, ùn tắc cần ít nhất 6 tháng để kiểm định hết số lượng phương tiện nêu trên, chưa kể trường hợp phương tiện phải kiểm định lại. Đặc biệt, là khu vực Hà Nội và TP.HCM có mật độ phương tiện cao nên sẽ phải kéo dài thời gian hơn…”- Cục Đăng kiểm cho hay.

Cục Đăng kiểm: Cần 6 tháng mới giải quyết dứt điểm tình trạng ùn tắc - 1

Người dân xếp hàng dài chờ đăng kiểm. Ảnh: P.HÙNG

Đến nay, Cục Đăng kiểm đã phối hợp với các đơn vị liên quan đưa 66 trung tâm đăng kiểm hoạt động trở lại nhưng các đơn vị này chỉ hoạt động với công suất tối thiểu, khoảng 1-2 dây chuyền, thay vì 3-4 dây chuyền như trước đây. Nguyên nhân không đủ lực lượng đăng kiểm viên và hiện vẫn còn 40 trung tâm đăng kiểm chưa thể hoạt động trở lại.

Lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, tình trạng ùn tắc đã và đang diễn ra tại 184 trung tâm đăng kiểm ở 43 tỉnh, thành. Đặc biệt, có 2 tỉnh Bắc Kạn và Hòa Bình mỗi tỉnh chỉ có 1 trung tâm đăng kiểm nhưng đều đang dừng hoạt động.

Mặc dù ngành có nhiều giải pháp nhưng tình trạng ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm vẫn diễn ra và có xu hướng gia tăng do năng lực hiện tại của các trung tâm không đáp ứng được.

Để bổ sung thêm nhân lực đăng kiểm, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng vừa ký công văn gửi Đại tướng Phan Văn Giang, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng về việc hỗ trợ tháo gỡ khó khăn trong hoạt động đăng kiểm.

Bộ GTVT cho biết do nhu cầu thực tế, các phương tiện đến thời hạn đăng kiểm trong thời gian hiện nay tăng cao, trong khi nhiều dây chuyền kiểm định vẫn chưa thể hoạt động. Điều này dẫn đến tình trạng ùn tắc vẫn tiếp diễn và có nguy cơ ngày càng tăng.

Vì vậy, Bộ GTVT đề nghị Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cho phép tiếp tục bố trí thêm lực lượng đăng kiểm viên quân đội tham gia hỗ trợ công tác kiểm định phương tiện cơ giới đường bộ, góp phần giải quyết tình trạng ùn tắc, đáp ứng nhu cầu kiểm định của người dân, doanh nghiệp.

Để động viên nhân viên đăng kiểm, chiều 3-5, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam Nguyễn Chiến Thắng đã kiểm tra tình hình đăng kiểm tại Hà Nội. Tại đây ông lưu ý lãnh đạo các trung tâm chú trọng ổn định lực lượng và có chế độ đãi ngộ thỏa đáng để động viên, khích lệ tinh thần làm việc của đăng kiểm viên.

“Tất cả hướng tới mục tiêu giải tỏa ùn tắc trong đăng kiểm, phục vụ tốt nhất nhu cầu kiểm định xe cơ giới của người dân và doanh nghiệp”- ông Thắng nhấn mạnh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cục Đăng kiểm: Cần 6 tháng mới giải quyết dứt điểm tình trạng ùn tắc