Cục trưởng Thi hành án dân sự Thừa Thiên Huế điều động, bổ nhiệm nhiều cán bộ sai quy định

05/12/2023, 10:33
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ban hành kết luận về thanh tra công tác tổ chức cán bộ và việc quản lý, sử dụng ngân sách, tài sản công tại Cục THADS tỉnh Thừa Thiên Huế, Thanh tra Bộ Tư pháp đã chỉ ra hàng loạt vi phạm. Trong đó, bổ nhiệm, điều động cán bộ có sai phạm.

Bổ nhiệm, điều động cán bộ sai quy định

Thanh tra Bộ Tư pháp vừa ban hành kết luận thanh tra công tác tổ chức cán bộ và việc quản lý, sử dụng ngân sách, tài sản công tại Cục THADS tỉnh Thừa Thiên Huế; Chi cục THADS TP Huế, Chi cục THADS thị xã Hương Thủy.

Kết luận thanh tra cho thấy, bên cạnh những kết quả đạt được ở mục “công tác tổ chức cán bộ” thì tại các đơn vị THADS nêu trên có nhiều tồn tại, vi phạm.

Cụ thể, khi điều động, biệt phái cán bộ, có nhiều trường hợp không đúng với quy định.

Số này có ông Nguyễn Quốc Tuấn (chấp hành viên Chi cục Thi hành án dân sự thị xã Hương Thủy) qua xác minh, đoàn thanh tra xác định ông Tuấn có hoàn cảnh éo le, gia đình có nhiều người ốm đau, có con nhỏ dưới 36 tháng tuổi và thuộc trường hợp được miễn luân chuyển vào năm 2020. Bản thân ông Tuấn cũng được đánh giá là người có chuyên môn, trình độ nhưng từ 2019 - 2022, ông này được điều động đến nơi khác làm việc đến 3 lần.

Hay ông Võ Đăng Bình (chấp hành viên sơ cấp Chi cục Thi hành án dân sự huyện Nam Đông), từ năm 2015 - 2022 được Cục trưởng biệt phái 7 lần về các đơn vị.

Đáng chú ý hơn là việc ông Ngô Thanh Cường, Cục trưởng Cục THADS tỉnh đã điều động, bổ nhiệm, chuyển ngạch bà Hoàng Thị Huyền (kế toán viên của Cục) đảm nhiệm nhiều vị trí lãnh đạo khác nhau trong một thời gian ngắn.

Theo đó, ông Cường đã ký quyết định bổ nhiệm bà Huyền từ kế toán viên, phó chánh văn phòng (hưởng phụ cấp phó trưởng phòng) làm trưởng phòng tổ chức cán bộ, thư ký thi hành án (hưởng phụ cấp trưởng phòng và ngạch thư ký thi hành án). Điều đáng nói khi bổ nhiệm bà Huyền lên các vị trí lãnh đạo trong lúc cán bộ này không có các chứng chỉ quản lý phù hợp, không đáp ứng được yêu cầu năng lực chuyên môn của công việc mới.

Ngoài ra, có 5 trường hợp công chức khi được luân chuyển, điều đi nơi khác chỉ biết trước thông tin điều động từ 1 - 2 ngày, gây ảnh hưởng đến công việc, tâm lý của công chức.

Trong việc kê khai minh bạch tài sản, thu nhập, Thanh tra Bộ Tư pháp kết luận, các cơ quan THADS ở tỉnh Thừa Thiên Huế có 92 người phải kê khai tài sản, thu nhập lần đầu; riêng kê khai tài sản, thu nhập hàng năm có 50 người. Tuy nhiên, việc kê khai này không được các đơn vị thực hiện tốt vì sổ theo dõi và số liệu kê khai hàng năm chưa có.

Trong số những người phải thực hiện kê khai tài sản, thu nhập, cơ quan thanh tra xác định có 8 bản kê khai chưa đầy đủ thông tin nhưng Cục THADS tỉnh không hướng dẫn người kê khai bổ sung hoặc kê khai lại. Những bản kê khai này của bà Hoàng Thị Huyền; bà Trần Thị Anh Thi - Thư ký THA; ông Nguyễn Anh Dũng - Phó Chánh văn phòng; ông Trần Anh Nguyên - Phó Trưởng phòng Nghiệp vụ và tổ chức THA và của các ông/bà Cao Thị Ngọc Giang; La Thị Mỹ Dung; Trần Thị Hương Nhài; Lê Kinh.

Theo Thanh tra Bộ Tư pháp, để xảy ra việc 8 bản kê khai chưa đầy đủ cho thấy Cục THADS Thừa Thiên Huế chưa thực hiện đúng trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị theo quy định.

Đối với ông Ngô Thanh Cường, Cục trưởng Cục THADS Thừa Thiên Huế, Thanh tra Bộ Tư pháp kết luận rằng, kê khai tài sản của ông có các thông tin chưa thống nhất. Năm 2021, ông Cường mua một ô tô nhưng không kê khai vào mục 7.1 tiền cho vay là 1,75 tỷ đồng (đã trừ sau khi mua ô tô) nhưng kê khai tại mục 5 là 2,150 tỷ đồng.

Cục trưởng Thi hành án dân sự Thừa Thiên Huế điều động, bổ nhiệm nhiều cán bộ sai quy định - 1

Cục THADS tỉnh Thừa Thiên Huế có nhiều vi phạm.

Chi tiêu vượt định mức hơn 5,7 tỷ đồng

Còn tại Chi cục THADS thị xã Hương Thủy, Thanh tra Bộ Tư pháp chỉ rõ có 10 bản kê khai tài sản, thu nhập chưa rõ một số thông tin về tài sản, chưa đầy đủ thông tin về biến động tài sản. Trong đó, 5 bản kê khai lần đầu của các ông Nguyễn Văn Thành, Nguyễn Trọng Nam, Trần Văn Đức, Nguyễn Quốc Tuấn và bà Phạm Thị Anh Thu; 5 bản kê khai hàng năm năm 2021 của ông Nguyễn Văn Thành, Nguyễn Trọng Nam, Nguyễn Quốc Tuấn, Trần Văn Đức và bà Nguyễn Thị Linh Trang.

Bên cạnh đó, Chi cục THADS thị xã không có sổ theo dõi kê khai, giao, nhận bản kê khai; không thực hiện bàn giao bản kê khai cho cơ quan có thẩm quyền là chưa thực hiện đúng quy định tại Luật Phòng chống tham nhũng 2018.

Tại Chi cục THADS thành phố Huế, Thanh tra Bộ Tư pháp kết luận trong việc quản lý, sử dụng ngân sách, tài sản công có nhiều thiếu sót. Trong đó, lĩnh vực chi tiêu nội bộ năm 2021 đơn vị này mua văn phòng phẩm vượt định mức hơn 5,7 tỷ đồng.

Cùng năm đó, việc kiểm kê tài sản, như: Quản lý, sử dụng trụ sở làm việc, cở sở hoạt động sự nghiệp; quản lý, sử dụng xe ô tô và tài sản cố định khác chưa được Chi Cục THADS thành phố Huế thực hiện công khai…. Điều này chưa thực hiện đúng quy định tại các Điều 126, 130, Nghị định số 151/2017 ngày 26/12/2017.

Trong việc sửa chữa trụ sở làm việc khắc phục thiên tai, bão lũ, Chủ đầu tư không có hồ sơ dự toán xây dựng để thẩm tra; không có quyết định chỉ định thầu đơn vị tư vấn thẩm tra; không có ảnh và tài liệu minh họa thực trạng các công trình bị hư hại sau thiên tai, bão lũ làm cơ sở để thuyết minh đối với dự toán thi công; hợp đồng tư vấn QLDA và tư vấn giám sát Chi cục THADS ký với Công ty cổ phần H.U.E Group chung 1 hợp đồng không có ngày ký kết.

Trước những vi phạm nêu trong kết luận, Thanh tra Bộ Tư pháp kiến nghị các đơn vị nhanh chóng có biện pháp khắc phục; tổ chức kiểm điểm, xác định trách nhiệm cá nhân đối với những tồn tại, thiếu sót trong công tác tổ chức cán bộ, sử dụng ngân sách. Đồng thời, thu hồi các quyết định bổ nhiệm sai quy định...

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cục trưởng Thi hành án dân sự Thừa Thiên Huế điều động, bổ nhiệm nhiều cán bộ sai quy định