Đối với gói thầu CV-A2.8a-NDTDP (thi công kênh dẫn phía sông Đáy, kè bảo vệ âu và hoàn trả đò Mười) hiện khối lượng đào của gói thầu đã đạt cơ bản xong. Đối với kè bảo vệ bờ đạt 80% khối lượng mái kè. Hạng mục hoàn trả đò Mười đã thi công xong.
Về gói thầu CV-A2.8b-NDTDP (thi công kênh dẫn phía sông Ninh Cơ, kè bảo vệ và phao tiêu báo hiệu): hiện nhà thầu đang khẩn trương đào đất và mở mái kè cạn. Khối lượng đào đất còn rất nhiều vì vậy các nhà thầu đang rất khẩn trương huy động máy móc thiết bị, bố trí nhiều tổ đội thi công đồng loạt, tăng thời gian thi công trong ngày, đồng thời chủ động nguồn vật liệu để tăng tối đa sản lượng thi công.
Về giải phóng mặt bằng của dự án, Ban Quản lý các dự án đường thủy cho hay, hiện vẫn vướng mắc di dời hoàn trả đường ống nước sạch của Công ty TNHH Mai Thanh. Đơn vị đang làm việc với chính quyền địa phương để hoàn thành hạng mục này trước khi đưa dự án vào khai thác.
Được biết, đây là dự án khá phức tạp, gồm công trình cầu và đường bộ, công trình đê thủy lợi, công trình cảng, công trình âu tàu, công trình xây dựng dân dụng, hệ thống cơ khí thủy công, hệ thống điện, điều khiển và tự động hóa. Các hạng mục công trình không thể thực hiện đồng thời mà phải tuần tự nên rất khó thúc đẩy tiến độ thi công. Hơn nữa, toàn bộ địa chất khu vực này là địa chất yếu, bùn chảy, rất dễ sạt lở trong quá trình thi công. Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang hàng tuần đều có mặt tại công trường dự án. Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang yêu cầu Ban quản lý các dự án đường thủy đốc thúc nhà thầu thi công đảm bảo hoàn thành công tác thi công hiện trường trước ngày 30/6/2023.
Cụm công trình kênh nối Đáy - Ninh Cơ có tổng mức đầu tư hơn 107 triệu USD, từ nguồn vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB) và vốn đối ứng trong nước. Đây là dự án lớn nhất từ trước đến nay đầu tư vào lĩnh vực đường thủy phía Bắc. Dự án được khởi công ngày 19/11/2020, dự kiến hoàn thành tháng 6/2022. Tuy nhiên, do quá trình triển khai gặp nhiều khó khăn như ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, mưa lớn bất thường và kéo dài trong năm 2021, sạt lở đất; địa phương chậm trễ trong việc di dời, hoàn trả đường ống nước ngầm cấp nước sạch ngang lòng kênh dẫn. Vì vậy, dự án bị chậm tiến độ phải xin gia hạn hiệp định và lùi mốc tiến độ hoàn thành 1 năm.
Các hạng mục chính gồm: Đào tuyến kênh dài gần 1km nối sông Đáy và Ninh Cơ, trên kênh có âu tàu để kết hợp phục vụ giao thông thủy và ngăn nước mặn; xây dựng cầu bê tông cốt thép có tĩnh không 15m thuộc Tỉnh lộ 490C.
Theo đánh giá của Bộ Giao thông Vận tải, cụm công trình kênh nối Đáy - Ninh Cơ sau khi hoàn thành sẽ phát huy được hiệu quả cao nhất của cụm công trình cải tạo luồng qua cửa Lạch Giang (đã hoàn thành đưa vào sử dụng năm 2016), giúp cho tàu có trọng tải 2.000 tấn đầy tải và 3.000 tấn giảm tải có thể đi sâu vào đất liền từ đó tạo ra sự kết nối tuyến vận tải ven biển phía Bắc với các cảng thủy trên sông Đáy, khu vực Nam Định, Ninh Bình qua cửa biển Lạch Giang, rút ngắn 20% thời gian hành trình phương tiện thủy từ Quảng Ninh đến Ninh Bình.