Giáo dục

Cụm thi đua số 2 giữ vững vị trí tốp đầu chất lượng GD&ĐT toàn quốc

17/08/2024 13:28

Sáng 17/8, tại Bắc Ninh diễn ra Hội nghị tổng kết năm học 2023 - 2024, triển khai nhiệm vụ năm học 2024 - 2025 của Cụm thi đua số 2, Bộ GD-ĐT.

Ông Lê Xuân Lợi - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh; bà Nguyễn Thị Hạnh - Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ GD-ĐT) dự và chúc mừng Cụm thi đua số 2. Cùng dự có đại diện lãnh đạo Sở GD-ĐT các tỉnh trong Cụm thi đua số 2 (Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Hải Dương, Hưng Yên, Quảng Ninh, Hà Nam, Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình).

Dấu ấn chất lượng giáo dục

Cụm Thi đua số 2 nằm trong địa bàn chiến lược đặc biệt quan trọng về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng và là nơi lưu giữ nhiều giá trị văn hóa, lịch sử đặc sắc, đồng thời là vùng kinh tế trọng điểm, kết nối mật thiết, liên thông với các vùng kinh tế khác của cả nước. Bởi vậy, sự nghiệp GD-ĐT của Cụm thi đua số 2 có vai trò vô cùng quan trọng trong việc cung cấp và tạo các nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội.

S5.JPG
Ông Lê Xuân Lợi - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh chia sẻ tại hội nghị.

Khai mạc hội nghị, ông Nguyễn Thế Sơn - Giám đốc Sở GD&ĐT Bắc Ninh, Trưởng Cụm thi đua số 2 thông tin về kết quả năm học 2023 -2024 của Cụm với nhiều kết quả cao trong các lĩnh vực. Đặc biệt, chất lượng giáo dục các địa phương trong Cụm thi đua số 2 có sự tương đồng và tiếp tục ổn định giữ vị trí tốp đầu trong cả nước. Trong đó kết quả kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia trong Cụm đã có 4/9 đơn vị trong tốp 10 toàn quốc là: Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Nam Định, Ninh Bình. Tiêu biểu, các tỉnh Bắc Ninh, Ninh Bình, Thái Bình có học sinh tham gia và đoạt giải trong các cuộc thi Olympic quốc tế và khu vực quốc tế.

Năm học 2023 -2024, có 5/9 đơn vị trong tốp 10 toàn quốc về điểm trung bình các môn thi kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT năm 2024 của các đơn vị nhất cả nước. Trong đó, Vĩnh Phúc xếp thứ 1 với 7,46 điểm; Nam Định xếp thứ 2 với 7,37 điểm; Ninh Bình xếp thứ 3 với 7,36 điểm; Bắc Ninh xếp thứ 5 với 7,21 điểm; Hà Nam xếp thứ 9 với 7,07 điểm... Ngoài ra, học sinh của các đơn vị tích cực tham gia và đạt thành tích cao các cuộc thi, sân chơi trí tuệ khác.

Phát biểu chào mừng hội nghị, ông Lê Xuân Lợi - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh đã giới thiệu khái quát về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là lĩnh vực giáo dục của tỉnh Bắc Ninh. Năm học 2023 - 2024, mặc dù có những khó khăn trong hồi phục, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bắc Ninh. Tuy nhiên trước sự chỉ đạo quyết liệt, hiệu quả của Trung ương và Bộ GD-ĐT, Ngành Giáo dục tỉnh đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học.

Trong đó, Bắc Ninh tiếp tục có nhiều đổi mới trong công tác quản lý, đổi mới phương pháp dạy học và nâng cao chất lượng các hoạt động giáo dục (quy mô, mạng lưới trường lớp tiếp tục mở rộng, được bố trí hợp lý, đáp ứng nhu cầu học tập của nhân dân…). Công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ các cấp học tiếp tục được duy trì, củng cố vững chắc ở mức cao theo Nghị định số 20/2014 của Chính phủ, phối hợp tổ chức nghiêm túc đúng quy chế của Bộ GD- ĐT các kỳ thi năm 2023, 2024.

S 3.JPG
Ông Lê Xuân Lợi - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh phát biểu.

Đặc biệt, giáo dục mũi nhọn Bắc Ninh đạt nhiều thành tích cao, xếp thứ 2 toàn quốc kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm học 2023 - 2024; đoạt 1 Huy chương Vàng quốc tế môn Hóa học, 1 Huy chương Đồng quốc tế môn Toán và 1 Huy chương Đồng châu Âu môn Vật lý trong các kỳ thi Olympic khu vực và quốc tế. Bắc Ninh xếp thứ 5 toàn quốc kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 với 13 thủ khoa khối C toàn quốc; 37 Á khoa khối C toàn quốc; 2 Á khoa khối D toàn quốc… Đạt kết quả cao trong tốp đầu cả nước trong việc hưởng ứng, tham gia các cuộc thi, giao lưu, sân chơi trí tuệ học đường khác.

Ông Lê Xuân Lợi gửi lời cảm ơn đến sự quan tâm của Bộ GD- ĐT và các Vụ, Cục chức năng của Bộ GD- ĐT đã chỉ đạo ngành Giáo dục tỉnh Bắc Ninh và sự phối hợp chia sẻ kinh nghiệm của ngành GDĐT các tỉnh đồng bằng sông Hồng. Đồng thời cũng bày tỏ mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, các cơ quan trực thuộc Bộ và các tỉnh thành phố trong Cụm thi đua số 2.

Nhiều đề xuất, kiến nghị

Tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Lê Xuân Lợi cũng gợi mở đến các Sở GD-ĐT trong Cụm thi đua số 2 với 10 nhiệm vụ trọng tâm để thực hiện thắng lợi năm học 2024 -2025. Trong đó, nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên, phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục bảo đảm đủ số lượng và nâng cao chất lượng, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục, đào tạo. Đẩy mạnh chuyển đổi số, cải cách hành chính trong toàn ngành; đẩy mạnh truyền thông giáo dục...

Qua hội nghị, đại diện Sở GD-ĐT tỉnh Thái Bình cho rằng cần sớm ban hành cơ chế, chính sách về chế độ đặc thù lương, phụ cấp đối với giáo viên và cán bộ quản lý, công chức đang công tác tại cơ quan quản lý giáo dục. Đồng thời, nghiên cứu, thực hiện tinh giản biên chế ngành giáo dục một cách linh hoạt, phù hợp, với tình hình thực tế của các địa phương…

Sở GD-ĐT tỉnh Hà Nam đề nghị Bộ GD&ĐT, tăng cường chỉ đạo các trường đại học Sư phạm cải tiến chương trình đào tạo, xây dựng và thực hiện kế hoạch tuyển sinh, đào tạo, cung ứng đủ nguồn giáo viên các môn Tin học và Công nghệ (đối với cấp tiểu học), môn KHTN, Lịch sử và Địa lí (đối với cấp THCS) môn Nghệ thuật (Âm nhạc, Mĩ thuật) đối với cấp THPT đáp ứng yêu cầu của Chương trình GDPT 2018. Bên cạnh đó, việc thực hiện tinh giản biên chế phải tính đến đặc thù của ngành giáo dục, đảm bảo định biên giáo viên trên lớp, không thực hiện cắt giảm biên chế theo tỷ lệ chung đối với ngành giáo dục.

Còn Sở GD-ĐT tỉnh Hà Nam đề xuất, Bộ GD-ĐT tăng cường tổ chức hội thảo, tập huấn, bồi dưỡng nâng cao chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên tham gia lĩnh vực giáo dục thường xuyên của các địa phương.

S8.JPG
Bà Nguyễn Thị Thúy - Giám đốc Sở GD-ĐT Quảng Ninh chia sẻ tại hội nghị.

Tại hội nghị, bà Nguyễn Thị Thúy - Giám đốc Sở GD-ĐT Quảng Ninh cũng chia sẻ về sự quan tâm, vào cuộc của hệ thống chính trị địa phương và huy động tốt nguồn lực để đầu tư cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo. Sở GD- ĐT Quảng Ninh đề nghị tới Bộ GD&ĐT sớm ban hành văn bản quy định về học bạ số để để thống nhất trong quản lý trên toàn quốc, nghiên cứu ban hành Thông tư kiểm định chất lượng trung tâm GDTX cấp tỉnh, GDNN-GDTX cấp huyện…

Phát biểu tại hội nghị, bà Nguyễn Thị Hạnh - Phó vụ trưởng Vụ tổ chức cán bộ (Bộ GD-ĐT) đánh giá cao những kết quả chất lượng giáo dục mà Cụm thi đua số 2 đạt được trong năm học 2023 - 2024.

Trong đó, có kết quả thi tốt nghiệp THPT luôn trong nhóm dẫn đầu toàn quốc, đặc biệt có nhiều tỉnh duy trì trong nhiều năm (Vĩnh Phúc, Nam Định…). Riêng Quảng Ninh, năm 2019 xếp thứ 52 đến năm 2024 tăng 27 bậc xếp thứ 25 toàn quốc.

Về thi học sinh giỏi các cấp ở Cụm thi đua số 2 luôn xếp tốp cao nhất toàn quốc, giáo dục mầm non có nhiều khởi sắc, nổi bật, cơ sở vật chất được đầu tư, quan tâm, xóa mù chữ đạt kết quả cao so với trung bình cả nước. Bên cạnh đó là đội ngũ giáo viên, bồi dưỡng ứng dụng công nghệ thông tin. “Có được kết quả trên là sự chỉ đạo của các Giám đốc Sở trong Cụm đến toàn ngành và tham mưu cho lãnh tỉnh có chính sách tối ưu để được nhiều kết quả đáng trân trọng…”, bà Hạnh nhấn mạnh.

S 8.JPG
Bà Nguyễn Thị Hạnh - Phó vụ trưởng Vụ tổ chức cán bộ (Bộ GD-ĐT) đánh giá cao kết quả Cụm thi đua số 2 đạt được.

Với những thành tích trong năm học 2023 - 2024, Cụm thi đua số 2 đề nghị Bộ GD&ĐT tặng Cờ thi đua đối với Sở GD - ĐT Nam Định và tặng Bằng khen đối với các Sở GD-ĐT (Vĩnh Phúc, Ninh Bình, Quảng Ninh và Bắc Ninh).

Tại hội nghị, các đơn vị cũng đã thống nhất bầu Sở GD&ĐT Hà Nam làm Cụm trưởng, Sở GD&ĐT Hải Dương là Cụm phó Cụm thi đua số 2 năm học 2024 - 2025.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/cum-thi-dua-so-2-giu-vung-vi-tri-top-dau-chat-luong-gddt-toan-quoc-post697052.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/cum-thi-dua-so-2-giu-vung-vi-tri-top-dau-chat-luong-gddt-toan-quoc-post697052.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cụm thi đua số 2 giữ vững vị trí tốp đầu chất lượng GD&ĐT toàn quốc