Ngay cả khi lĩnh vực làm việc của doanh nghiệp mới mẻ, yêu cầu cao, các bạn cũng sẽ có khả năng tự học, tự thích nghi và phát triển bản thân.
PGS. TS Lê Hiếu Học. |
- Việc định hướng sinh viên từ năm thứ nhất rất quan trọng, vậy Viện Sư phạm Kỹ thuật đã có những phương hướng hỗ trợ sinh viên ra sao?
- Cũng như các sinh viên của ĐH Bách khoa Hà Nội nói chung ngay sau khi nhập học, sinh viên Viện Sư phạm Kỹ thuật sẽ có “tuần định hướng và hội nhập” đầu khóa.
Trong tuần định hướng này, các em được hướng dẫn các quy định, quy chế chung của nhà trường, cách thức khai thác các học liệu trong thư viện, cách thức lập kế hoạch và đăng ký học tập…
Chúng tôi cũng tổ chức các buổi giới thiệu ngành nghề, tham quan doanh nghiệp nhằm giúp tân sinh viên bước đầu có được định hướng nghề nghiệp rõ ràng, qua đó xác định được mục tiêu và lịch trình học tập.
Bên cạnh đó, viện cũng điều chỉnh chương trình đào tạo, đưa một số nhập môn và cơ sở ngành lên những học kỳ đầu của năm thứ nhất để sinh viên sớm được tiếp xúc với nghề nghiệp, tạo động lực học tập cho các bạn.
Cùng với đó, liên chi đoàn của Viện sẽ giới thiệu cho tân sinh viên các câu lạc bộ sinh viên, thông qua đó sẽ hỗ trợ các em học tập các môn đại cương như Toán, Vật lý; tổ chức các hoạt động tình nguyện, thể thao, văn nghệ để các bạn từng bước làm quen và hội nhập với môi trường mới.
- Quá trình học, Viện đã lồng ghép học phần lý thuyết và thực hành ra sao để giúp sinh viên cọ xát thực tế?
- Phương châm hiện nay của chúng tôi đối với các chương trình đào tạo là chú trọng và tăng cường trải nghiệm nghề nghiệp cho sinh viên. Chính vì vậy, trong các môn học chuyên ngành, Viện giao cho sinh viên thực hiện các dự án gắn liền với các yêu cầu hoặc vấn đề của doanh nghiệp và xã hội.
Ví dụ, năm học 2022 - 2023 vừa qua, sinh viên năm thứ hai đến năm thứ tư của Viện đã tham gia các dự án xây dựng bài giảng mẫu phục vụ khóa bồi dưỡng kỹ năng thiết kế bài giảng STEM và E-learning cho giáo viên mầm non, tiểu học và THCS của các địa phương (Yên Bái, Lai Châu, Quảng Bình, Hưng Yên); hoặc sinh viên năm thứ tư thực hiện chuyển đổi bài học số phục vụ đào tạo cho doanh nghiệp trong các môn học hoặc trong đợt thực tập kỹ thuật.
Với một số môn học chưa gắn với doanh nghiệp, các bạn sinh viên cũng được giao các đồ án hoặc đề tài cụ thể, gắn với nhu cầu học tập trên môi trường số của học sinh, như ứng dụng công nghệ VR/AR thiết kế bài học tiếng Anh, bài học về địa lý… cho trẻ mầm non. Các đề tài nghiên cứu khoa học hoặc đồ án tốt nghiệp của sinh viên được khuyến khích thực hiện các sản phẩm thực tế thay vì chỉ đơn thuần là các giải pháp trên giấy.
Bên cạnh đó, sinh viên được tham quan, trải nghiệm tại doanh nghiệp hoặc các buổi seminar, chia sẻ kinh nghiệm từ các anh, chị cựu sinh viên, cán bộ quản lý ở các doanh nghiệp. Trong năm học tới, chúng tôi sẽ tiếp tục kết nối và mời các doanh nghiệp đưa các sản phẩm công nghệ giáo dục vào làm tài liệu học tập cho sinh viên và đặt đề bài trực tiếp cho sinh viên.
- Xin cảm ơn ông!
“Sinh viên chủ động học tập, xây dựng kế hoạch cũng như có mục tiêu cụ thể sẽ tạo ra thói quen tốt. Sau này đi làm, các bạn đã có kỹ năng sắp xếp, xây dựng kế hoạch làm việc cho bản thân để hoàn thành tốt công việc được giao”. - PGS.TS Lê Hiếu Học