Thứ hai, nếu giữ nguyên quy định giảm định mức tiết dạy tại Thông tư số 28/2009/TT-BGDĐT thì Bộ GD&ĐT điều chỉnh định mức số lượng người làm việc được quy định tại Thông tư số 16/2017/TT-BGDĐT ngày 12/7/2017 về khung vị trí việc làm và định mức số lượng người làm việc tại cơ sở GDPT công lập. Đối với cấp tiểu học, cơ sở thực hiện dạy học 2 buổi/ngày bố trí định mức giáo viên là 1,7 giáo viên/lớp để đảm bảo đủ số người làm việc.
Để có chế độ tiền lương phù hợp đối với nhân viên thư viện, văn thư, y tế trường học, mong Bộ trưởng quan tâm, phối hợp với các bộ ngành đề xuất với Chính phủ có chính sách hỗ trợ nâng cao thu nhập, đảm bảo cuộc sống cho đội ngũ này yên tâm công tác.
Cô Lưu Trương Kim Tuyền - Giáo viên Trường Tiểu học Nghĩa Lộ nêu tâm tư, từ điểm cầu Quảng Ngãi. Ảnh: Thế Đại |
Cô Nguyễn Thị Duyên, Trường Tiểu học Tân Hòa Thành (Tân Phước, Tiền Giang) cho biết, bên cạnh những thuận lợi, công tác dạy và học của giáo viên còn một số khó khăn.
“Đề nghị Bộ tham mưu Chính phủ có chính sách hỗ trợ cho đội ngũ nhà giáo được nghỉ hưu nhưng không bị thiệt so với chính sách chung”, cô Duyên đề nghị và cho rằng cần có mức lương phù hợp hơn để giáo viên yên tâm công tác.
Trên tinh thần đó, cô Duyên kiến nghị: Để nâng cao chất lượng dạy học, thực hiện có chất lượng việc đổi mới phương pháp dạy học, mong Bộ trưởng quan tâm, có giải pháp, chính sách hỗ trợ địa phương để các nhà trường được trang bị đầy đủ trang thiết bị dạy học nhằm đáp ứng nhu cầu thực tiễn, thực hiện hiệu quả Chương trình GDPT 2018. Cùng đó, mong muốn giữ nguyên tuổi nghỉ hưu (nam 60, nữ 55).
Cô Lưu Trương Kim Tuyền - Trường Tiểu học Nghĩa Lộ, TP Quảng Ngãi (Quảng Ngãi) đại diện cho nhiều giáo viên tại Quảng Ngãi nêu 2 ý kiến mong Bộ trưởng quan tâm và có chính sách hỗ trợ địa phương.
Một là, việc thực hiện Chương trình GDPT 2018 trong điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học chưa đảm bảo, nhất là các trường vùng cao, vùng sâu, xa, khó khăn. Hai là, lương và phụ cấp của nhà giáo thấp so với mặt bằng chung, dẫn đến tình trạng giáo viên khó yên tâm công tác; nhiều giáo viên bỏ việc. Cần có chính sách hỗ trợ nâng cao thu nhập cho đội ngũ đảm bảo cuộc sống.
Đại diện cho nhà giáo tại điểm cầu TPHCM, cô Trần Thị Phương Thảo, Trường THCS Lê Anh Xuân, quận Tân Phú kiến nghị việc tổ chức các cuộc thi trong trường học hiệu quả.
Theo cô Ngọc, cần rà soát, sắp xếp lại các cuộc thi trong năm học, xây dựng kế hoạch, lộ trình cụ thể, chi tiết, thời lượng cuộc thi phù hợp giúp giáo viên, học sinh ở từng bậc có khả năng đầu tư tham gia mà không ảnh hưởng đến chuyên môn, thời gian học tập.
Cô Hoàng Thị Thu Hương, Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học & THCS Hòa Bình, huyện Văn Quan (Lạng Sơn) nêu mong muốn cần quy định cụ thể định mức tiết dạy để đảm bảo quyền lợi cho giáo viên dạy liên cấp. Ngoài ra, quá trình thực hiện Chương trình GDPT 2018, đối với môn Tiếng Trung các địa phương còn khó khăn vì thiếu sách giáo khoa, và mong Bộ trưởng sớm chỉ đạo việc biên soạn sách để thực hiện hiệu quả chương trình. Mong Bộ sớm chỉ đạo các cục, vụ có văn bản hướng dẫn quy định cụ thể định mức tiết dạy để đảm bảo quyền lợi cho giáo viên dạy liên cấp.
Theo cô Hoàng Hải Vân, Trường THCS Võ Thị Sáu, TP Nha Trang (Khánh Hòa), 2 năm triển khai Chương trình GDPT 2018 ở cấp THCS còn những bất cập. Cô Vân mong Bộ trưởng có giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo đội ngũ giáo viên dạy học các môn tích hợp. Bộ trưởng quan tâm, phối hợp với các ngành chức năng đề xuất chính sách hỗ trợ, giảm bớt khó khăn cho đội ngũ giáo viên tham gia bồi dưỡng dạy học theo Chương trình GDPT mới…
Cô Bùi Thị Thanh Huệ, Hiệu trưởng Trường THCS Trung An (Vũ Thư, Thái Bình) đại diện đội ngũ nhà giáo tỉnh Thái Bình cũng bày tỏ hy vọng ngành Giáo dục có định hướng chiến lược, quan tâm đến đội ngũ nhà giáo, tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng cho giáo viên, xây dựng tinh thần tâm huyết trách nhiệm trong công việc.
Đại diện cho giáo viên tỉnh Nghệ An, cô Nguyễn Thị Thiều Hoa, Trường THCS Đặng Thai Mai (TP Vinh) gửi tới Bộ trưởng nguyện vọng: Để giáo viên THCS dạy học tích hợp tự tin, hiệu quả hơn, đề nghị Bộ có chủ trương, chỉ đạo, hướng dẫn để tiếp tục có các giải pháp giúp thầy cô ngày càng hoàn thiện chuyên môn.
Ngoài ra, ngành Giáo dục không thể quyết định được việc tuyển dụng để giải quyết tình trạng thừa thiếu giáo viên, tiền lương và phụ cấp để đảm bảo cho giáo viên yên tâm công tác, gắn bó, thu hút người giỏi trở vào nghề. Do đó mong muốn Bộ trưởng cho biết ngành Giáo dục có giải pháp gì để giải quyết tình trạng này.
TS Nguyễn Văn Hòa - Chủ tịch Hội đồng Trường THCS-THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (Cầu Giấy, Hà Nội) đề xuất, ngoài bổ sung biên chế nhân viên tâm lý, Bộ GD&ĐT nên tập huấn các khóa giá trị sống, kỹ năng sống, tâm lý học cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên cả nước. Từ đó giải quyết được vấn đề về tâm lý trong các nhà trường. Thậm chí, nên đưa vào chương trình đào tạo của các trường đào tạo ngành Sư phạm. Điều này giúp các trường có cách tiếp cận mới về tâm lý giáo dục. Đây còn là cơ sở để thực hiện tốt Nghị quyết 29 của Trung ương Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo.