Tại một ngôi trường ở phía Nam London (Anh), học sinh chỉ đến trường 4 ngày/tuần.
Lãnh đạo nhà trường cho biết, mô hình này cung cấp cho học sinh nhiều cơ hội hơn để khám phá độc lập và phát triển bản thân.
Tại một trường độc lập nhỏ nằm ở rìa công viên National Trust thuộc Morden, phía Nam London, các bài học được tổ chức trong những chiếc lều tròn, rải rác xung quanh khuôn viên rộng ba mẫu Anh. Mọi người đều xưng hô với nhau một cách thân mật.
Đặc biệt, ở đây, sức khỏe tâm thần là nền tảng của chương trình giảng dạy. Có lẽ, điều gây tranh cãi nhất là học sinh tại đây được yêu cầu chỉ cần đến trường 4 ngày/tuần.
Trường Liberty Woodland, dành cho trẻ em từ 4 đến 16 tuổi, là một trong số ít tổ chức giáo dục ở Anh đang thử nghiệm thời khóa biểu mới dành cho học sinh và giáo viên. Qua đó, nhằm ứng phó với những lo ngại về sức khỏe tâm thần của trẻ em và tình trạng thiếu giáo viên.
Tuần học tại Liberty Woodland có thể ngắn hơn, nhưng ngày học thì dài hơn. Thay vì giờ học thông thường từ 9 giờ sáng đến 3 giờ chiều từ thứ Hai đến thứ Sáu, ngày học bắt đầu lúc 8 giờ 30 phút sáng và kết thúc lúc 4 giờ 40 phút chiều.
Học sinh tại đây không phải học vào thứ Sáu. Tuy nhiên, giáo viên được yêu cầu phải làm việc, hỗ trợ trẻ em trực tuyến với bất kỳ bài tập nào còn tồn đọng, cũng như tiếp tục lập kế hoạch và chấm điểm.
Trường đã mở lớp dành cho giai đoạn tiểu học vào năm 2019. 5 năm sau, nhà trường tiếp tục mở rộng hệ thống để đào tạo thế hệ học sinh trung học. Mức học phí tăng lên dưới 7.000 bảng Anh một kỳ kể từ tháng 1/2025.
Học sinh tại đây cho biết, các em từng cảm thấy choáng ngợp với các lớp học đông người và những quy tắc ứng xử nghiêm ngặt ở những ngôi trường khác. Do đó, gia đình lựa chọn Liberty Woodland vì trường chú trọng vào sức khỏe tinh thần người học.
Một học sinh 14 tuổi, trước đây từng học tại một trường trung học chính thống, cho rằng, Liberty Woodland đã giúp ích cho sức khỏe tinh thần của em. Chương trình tú tài quốc tế giúp học sinh tiếp thu kiến thức sâu hơn.
Đặc biệt, em ủng hộ việc chương trình học 4 ngày/tuần. “Em thích điều đó, cho dù chúng em có những ngày học dài hơn, nhưng sẽ có ngày nghỉ nhiều hơn. Khi ở nhà, trong môi trường của riêng mình đã giúp ích cho em”, học sinh này chia sẻ.
Một cậu bé khác học lớp 9 kể, em từng học tại ngôi trường có 1.500 học sinh. “Em đã trải qua tình trạng sức khỏe tinh thần kém. Bố mẹ em bắt đầu tìm hiểu về các trường khác nhau... và đã biết đến ngôi trường này”, nam sinh kể.
Đại diện Trường Liberty Woodland cho biết, mô hình tuần học bốn ngày được thiết kế để cung cấp cho học sinh “nhiều cơ hội hơn để khám phá độc lập và phát triển bản thân”. Cách tiếp cận này không chỉ thúc đẩy sự độc lập của người học, mà còn mang lại trải nghiệm giáo dục cân bằng và trọn vẹn hơn cho các em.
“Hầu hết mọi người làm bài tập vào buổi sáng thứ Sáu. Tuy nhiên, chúng em không nhất thiết phải làm bài tập vào thứ Sáu. Thay vào đó, em có thể làm vào thứ Bảy hoặc Chủ nhật. Đôi khi, em chơi trò chơi điện tử với bạn bè. Những bạn khác thì thích chơi bóng đá hoặc cưỡi ngựa”, một học sinh 11 tuổi tại Liberty Woodland chia sẻ.
“Đây là cơ hội để trẻ em khám phá đam mê của mình. Thế giới đã thay đổi rất nhiều. Tôi cảm thấy như thể trường học không theo kịp. Chúng ta cần cân bằng tốt hơn giữa công việc và cuộc sống”, Hiệu trưởng và người sáng lập Leanna Barrett, người trước đây điều hành một chuỗi nhà trẻ trong rừng, cho biết.
Hiệu trưởng Leanna Barrett cũng chia sẻ, tại Liberty Woodland, học sinh có thể dành thứ Sáu để khám phá đam mê của mình, cho dù đó là thể thao, âm nhạc. Đối với những học sinh lớn hơn, các em có thể dành thời gian tìm hiểu về sự nghiệp trong tương lai.
“Ví dụ, chúng tôi có một học sinh lớp 9 muốn làm việc với động vật và dành thứ Sáu để tìm hiểu thêm về động vật hoang dã của Anh. Em ấy hy vọng sẽ sớm bắt đầu làm tình nguyện ở đâu đó”, bà Barrett chia sẻ.
Về phía giáo viên, tuần học rút ngắn sẽ giúp người dạy có nhiều thời gian hơn để tạo ra bài học chất lượng cao. Nữ hiệu trưởng nhận định, đó là điều mà mọi giáo viên đều mong muốn.
“Giáo viên muốn làm tốt công việc của mình, và tự hào về công việc của mình, nhưng họ thường cảm thấy bản thân không có thời gian để làm điều đó. Bằng cách nghỉ thứ Sáu, giáo viên thực sự có thể tập trung vào việc lập kế hoạch cho những bài học tuyệt vời, đồng thời có nhiều thời gian hơn cho bản thân và gia đình vào buổi tối cũng như cuối tuần. Nhìn chung, chất lượng cuộc sống và sức khỏe tinh thần của giáo viên sẽ tốt hơn, điều này sẽ lan tỏa đến học sinh của họ”, Hiệu trưởng Barrett cho biết.
Khi được hỏi liệu tuần học rút ngắn có gây ra vấn đề đối với phụ huynh trong việc chăm sóc trẻ em hay không, nữ Hiệu trưởng Barrett chia sẻ: “Đó là điều mà một số phụ huynh có thể nêu ra khi con họ bắt đầu đi học ở trường. Tuy nhiên, trên thực tế, điều đó không thực sự là vấn đề đối với bất kỳ ai. Gần đây, chúng tôi đã mở một câu lạc bộ vui chơi vào thứ Sáu từ 9 giờ sáng đến 3 giờ chiều, nơi phụ huynh có thể gửi con mình ở lại”.
Tại Anh, một cuộc khảo sát lớn của chính phủ cho thấy, các nhà lãnh đạo trường học và giáo viên đang ngày càng căng thẳng hơn. Cuộc khảo sát thực hiện trên hơn 10.000 giáo viên và lãnh đạo tại các trường công lập của Anh.
Kết quả cho thấy, nhiều nhân viên hài lòng hơn với mức lương, song cũng có nhiều người vẫn chưa thực sự hài lòng. Tỷ lệ giáo viên và lãnh đạo báo cáo rằng họ hài lòng với mức lương của mình đã tăng 10%. Tuy nhiên, 58% vẫn không hài lòng với mức lương của mình.
Tín hiệu tích cực là nhiều giáo viên cho biết, họ hài lòng trong công việc. Gần một nửa số người được hỏi (49%) cho biết hài lòng với công việc ở hầu hết thời gian. Trong khi đó, 2/3 giáo viên và lãnh đạo (66%) cho biết cảm thấy được nhà trường coi trọng, tăng nhẹ so với mức 65% trong hai cuộc thăm dò trước đó. Yếu tố đáng lo ngại là nhiều giáo viên đang mất hứng thú với việc giảng dạy, khi sự căng thẳng tăng cao.
Đối mặt với cuộc khủng hoảng tuyển dụng và giữ chân giáo viên, các trường học trên khắp nước Anh ngày càng đưa ra nhiều đãi ngộ để công việc giảng dạy trở nên hấp dẫn hơn. Trường Cao đẳng Công giáo All Saints, một trường trung học công lập ở phía Tây London, đã giảm 2 tiết giảng dạy một tuần cho giáo viên.
Qua đó, giúp các giáo viên có thêm thời gian nghỉ ngơi. Trong khi đó, Học viện Dixons - đơn vị điều hành 16 trường học và một trường cao đẳng, gần đây đã áp dụng chế độ nghỉ phép vào hai thứ Sáu trong tháng cho giáo viên.
Trước đó, một bản kiến nghị tại Anh kêu gọi tuần học bốn ngày, với cùng số giờ học được chia thành bốn ngày thay vì năm ngày, đã thu hút hơn 40.000 chữ ký ủng hộ. Các báo cáo từ Mỹ cho thấy, có hơn 2.000 trường học ở 26 tiểu bang tại nước này đã chuyển sang tuần học bốn ngày.
Kể từ khi Covid-19 bùng phát, tỷ lệ trẻ em đi học ở Anh đã giảm. Nhiều học sinh phải học theo thời khóa biểu rút ngắn hơn, thường là do lo lắng và ốm đau. Trong khi đó, chính phủ nước này đang phải vật lộn để thu hút đủ sinh viên tốt nghiệp trở thành giáo viên vì mức lương và khối lượng công việc lớn.
Ông Joe Ryle - Giám đốc Chiến dịch Tuần làm việc 4 ngày, ủng hộ việc giảm giờ làm mà không giảm lương. Ông cho biết: “Tuần làm việc bốn ngày dành cho giáo viên có thể giữ chân nhân viên và giải quyết được cuộc khủng hoảng tuyển dụng nghiêm trọng đang diễn ra tại các trường học của chúng ta. Nếu chúng ta không giải quyết được vấn đề cân bằng giữa công việc và cuộc sống cho giáo viên, thì lời cam kết tuyển thêm 6.500 giáo viên tại Anh của chính phủ sẽ trở nên vô nghĩa”.
Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, tuần học bốn ngày dành cho học sinh tại các trường công lập của Anh có thể là một bước đi quá xa. Một phát ngôn viên của Bộ Giáo dục Anh cho biết: “Chúng tôi sẽ không giảm thời gian trẻ em ở Anh dành cho trường học. Mỗi giờ trong lớp học giúp phá vỡ rào cản đối với cơ hội cho những người trẻ tuổi. Kế hoạch của chúng tôi nêu rõ sứ mệnh là mang đến cho mọi trẻ em cơ hội sống tốt nhất, phá vỡ mối liên hệ giữa hoàn cảnh và thành công”.
Các cuộc khảo sát cho thấy, nhiều người học Anh đang phải vật lộn với sức khỏe tâm thần, từ cảm thấy lo lắng hoặc mất ngủ, đến những vấn đề nghiêm trọng hơn như kiệt sức.
Kết quả Khảo sát sinh viên toàn cầu năm 2025 của công ty công nghệ giáo dục Chegg (Mỹ) đã cung cấp những hiểu biết quan trọng về cuộc sống, nguyện vọng và mối quan tâm của sinh viên đại học trên toàn thế giới. Cuộc khảo sát năm nay tập trung đặc biệt vào “thời đại AI” và cách AI tác động đến công việc, việc học và hy vọng của sinh viên trong tương lai. Chỉ có 56% sinh viên Anh tham gia đánh giá sức khỏe tinh thần của mình là “tuyệt vời” hoặc “tốt”.