Cuộc điện thoại lúc rạng sáng của ông Biden khiến Thủ tướng Úc bối rối

17/05/2023, 14:03
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Thủ tướng Úc Anthony Albanese bị bất ngờ khi được thông báo về kế hoạch sắp tới của Tổng thống Mỹ trong cuộc điện thoại lúc 4 giờ 30 phút sáng (giờ địa phương) ngày 17/5 từ ông Biden.

Cuộc điện thoại lúc rạng sáng của ông Biden khiến Thủ tướng Úc bối rối - 1

Hội nghị thượng đỉnh Bộ Tứ ở Úc có nguy cơ bị hủy vì ông Biden thông báo không thể đến dự.

Theo Daily Mail, ông Biden để gọi điện thông báo rằng mình sẽ không thể tới dự hội nghị thượng đỉnh nhóm Bộ Tứ (Quad) ở Úc vào tuần tới.

Chính quyền Thủ tướng Úc Albanese đã chuẩn bị chu toàn cho hội nghị thượng đỉnh, bao gồm đặt trước địa điểm tổ chức ở Nhà hát Opera Sydney vào ngày 24/5.

Sau cuộc điện thoại của ông Biden, hội nghị có nguy cơ bị hủy vì Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio cũng đang cân nhắc lại khả năng tới Úc.

Ông Biden vẫn tới dự hội nghị thượng đỉnh G7 ở Nhật Bản vào tuần này, nhưng muốn sớm trở về Washington để giải quyết bất đồng với các nghị sĩ đảng Cộng hòa về việc nâng trần nợ công.

Chính phủ Mỹ cần đạt thỏa thuận với Quốc hội về việc nâng trần nợ công trước ngày 1/6 hoặc đối mặt với nguy cơ nước Mỹ vỡ nợ. Tuần diễn ra hội nghị thượng đỉnh Bộ Tứ là cơ hội cuối để ông Biden tìm kiếm giải pháp.

Cuộc điện thoại lúc rạng sáng của ông Biden khiến Thủ tướng Úc bối rối - 2

Ông Biden cần đạt thỏa thuận với các nghị sĩ Mỹ trước ngày 1/6 để nâng mức trần nợ công.

Theo Daily Mail, ông Albanese bị bất ngờ do chỉ vài giờ trước đó, Thủ tướng Úc vẫn tự tin tuyên bố rằng ông Biden vẫn sẽ tới Úc. Theo kế hoạch, ông Biden sẽ có bài phát biểu lần đầu tiên sau 9 năm tại Quốc hội Úc vào ngày 23/5. Ông Biden cũng dự kiến hội đàm song phương với ông Albanese về vấn đề biến đổi khí hậu và thúc đẩy sử dụng năng lượng sạch, một ngày trước khi hội nghị Bộ Tứ diễn ra. Nhưng các kế hoạch đã bị hủy vì ông Biden thông báo không tới Úc.

Ông Albanese nói sẽ thảo luận với các nhà lãnh đạo Ấn Độ và Nhật Bản trong 24 giờ tới để bàn về phương hướng tiếp theo cho hội nghị. Một giải pháp được đưa ra là Mỹ cử đại diện tới dự thay ông Biden, có thể là Ngoại trưởng Antony Blinken.

Mặc dù bày tỏ sự thất vọng, ông Albansese nói trong chương trình ABC Sydney Breakfast rằng "ông Biden nhấn mạnh tầm quan trọng của Bộ Tứ. Ông Biden nói về sự thất vọng với hành động của các nghị sĩ Quốc hội, khiến ông không thể tham dự sự kiện vào tuần tới".

Ông Albanses bày tỏ sự tin tưởng rằng Thủ tướng Ấn Độ Modi sẽ không hủy tham dự hội nghị vì ông Modi vẫn còn những kế hoạch khác khi tới Úc, bao gồm gặp gỡ cộng đồng người Ấn Độ ở Úc.

Ông Modi dự kiến sẽ có bài phát biểu tại nhà thi đấu Qudos Bank Arenaở Sydney. Sự kiện đã có 21.000 người đăng ký tham dự.

"Ông Biden đã đồng ý rằng sẽ tới Úc vào dịp khác một cách sớm nhất có thể", ông Albanese nói, theo Daily Mail.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cuộc điện thoại lúc rạng sáng của ông Biden khiến Thủ tướng Úc bối rối