Cựu Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long nhận sai và xin lỗi

03/01/2024, 20:59
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bị cáo Long khai không có ưu ái nào để giúp Công ty Việt Á trong quá trình cấp phép, phân phối kit test.

Cựu Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long nhận sai và xin lỗi - 1
Bị cáo Nguyễn Thanh Long.

Chiều 3/1, Hội đồng xét xử tiếp tục xét hỏi cựu Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long liên quan đến đại án Việt Á.

Bị cáo Nguyễn Thanh Long thừa nhận truy tố của cáo trạng về tội danh nhận hối lộ. Tuy nhiên, bị cáo muốn giải trình, làm rõ thêm một số nội dung.

Theo lời bị cáo Long, thời điểm xảy ra vụ án, khi ấy tình hình dịch COVID-19 rất cấp bách, đòi hỏi đặt ra là phải có một sản phẩm về kit test để phục vụ phòng, chống dịch. Đến khoảng tháng 2/2020, bị cáo Long mới chuyển công tác từ Ban Tuyên giáo Trung ương về Bộ Y tế.

Trước thời điểm cấp phép 2 ngày, bị cáo Long mới biết đến kit test của Công ty Việt Á. Lúc đó, bị cáo Nguyễn Huỳnh – Phó trưởng Phòng Quản lý giá thuốc, Cục Quản lý dược, Bộ Y tế, nguyên Thư ký Thứ trưởng Bộ Y tế, có nhờ bị cáo Long nói với một số đơn vị liên quan tại Bộ Y tế để thúc đẩy quá trình cấp phép. Tuy nhiên, bị cáo Long từ chối.

Bị cáo Long khai nhận, bản thân không tin Công ty Việt Á sẽ sản xuất được kit test, nhưng bị cáo Nguyễn Huỳnh có nói đây là sản phẩm kết hợp với Học viện Quân y. Bị cáo được Nguyễn Minh Tuấn - cựu Vụ trưởng Vụ Trang thiết bị và Công trình y tế - báo cáo về việc cấp phép tạm thời cho kit test Việt Á. Khi ấy, bị cáo Long có nhắc bị cáo Tuấn phải giải thích cho người dân hiểu sản phẩm mới được cấp phép tạm thời.

Đến giai đoạn cấp phép chính thức, Bộ Y tế có đôn đốc, nhưng là đôn đốc chung chứ không chỉ riêng kit test Việt Á. Trong suốt quá trình cấp phép tạm thời rồi cấp phép lưu hành, cựu Bộ trưởng Bộ Y tế khẳng định không nghe gì về chủ sở hữu của kit test Việt Á.

Nói về mối quan hệ với Tổng giám đốc Công ty Việt Á, bị cáo Long khai quen Phan Quốc Việt vào khoảng năm 2017, nhưng hai bên không liên lạc hay trao đổi gì.

Bị cáo Long khẳng định không có ưu ái nào để giúp Công ty Việt Á trong quá trình cấp phép, phân phối kit test.

Về hành vi nhận hối lộ, bị cáo Long thừa nhận cầm 2,25 triệu USD từ Phan Quốc Việt, trong đó 2,2 triệu USD nhận thông qua bị cáo Nguyễn Huỳnh, 50.000 USD nhận trực tiếp từ Việt. Thời điểm đưa và nhận tiền là khoảng 10 tháng sau khi đã cấp phép tạm thời, chứ bị cáo không đòi hỏi gì.

“Không ưu ái nhưng tại sao Việt lại phải đưa tiền?”, HĐXX đặt câu hỏi. Bị cáo Long trả lời, bị cáo Huỳnh nói Việt Á làm ăn được nên đưa.

HĐXX tiếp tục chất vấn, bị cáo có gợi ý với bị cáo Nguyễn Huỳnh để đề nghị Phan Quốc Việt đưa tiền hay không?. Cựu Bộ trưởng Bộ Y tế phủ nhận và cho biết, bị cáo nhận tiền là sai, bị cáo xin lỗi nhưng bản thân “không gợi ý”.

Trước lời khai này, chủ tọa gọi bị cáo Nguyễn Huỳnh lên đối chất. Bị cáo Huỳnh khai có 2 lần bị cao Long nói rằng cần Phan Quốc Việt hỗ trợ giải quyết công việc, mỗi lần 1 triệu USD.

Đối chất lại, một lần nữa cựu bộ trưởng Nguyễn Thanh Long khẳng định không yêu cầu, đòi hỏi Việt Á phải chi tiền cho mình.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long nhận sai và xin lỗi