Cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung: “Đến nhà tôi không có dễ như thế”

25/08/2023, 19:05
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Theo cựu Chủ tịch TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung, các bị cáo ngồi ở đây tham gia bàn bạc, nâng giá cây xanh để chia nhau bị cáo không biết.

Chiều 25/8, Tòa án nhân dân (TAND) TP Hà Nội tiếp tục phiên xét xử sơ thẩm cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung và 14 bị cáo trong vụ án “nâng khống giá cây xanh” tại Hà Nội.

Cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung: “Đến nhà tôi không có dễ như thế” - 1

Bị cáo Nguyễn Đức Chung tại phiên toà

Trước khi xét hỏi, Hội đồng xét xử (HĐXX) công bố lời khai của các bị cáo Bùi Văn Mận (Giám đốc Công ty Sinh Thái Xanh), Vũ Kiên Trung (Chủ tịch Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh Hà Nội)… về việc được ông Chung tạo điều kiện cho trồng cây xanh trên địa bàn Hà Nội.

Trả lời thẩm vấn, cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung khai nhận, vào tháng 12/2015 bị cáo sang làm Chủ tịch UBND TP Hà Nội. Thời điểm này đã có một số gói thầu duy tu trồng vườn hoa, thảm cỏ cây xanh. TP đã có chủ trương vốn của năm 2016 dưới hình thức đặt hàng và đấu thầu.

“Có bao nhiêu gói thầu?”, HĐXX đặt câu hỏi. Bị cáo Chung trả lời “theo như cáo trạng thì có 8 gói thầu đang thực hiện, tôi tôn trọng số liệu của cơ quan tố tụng”.

Trả lời HĐXX về việc chỉ đạo dừng đấu thầu trồng cây xanh bị cáo Chung khai, có chỉ đạo theo thông báo 32, ra văn bản về các tiêu chí tổ chức đấu thầu đối với vườn hoa, thảm cỏ, cây xanh trong vườn hoa chứ không phải tiêu chí đấu thầu với cây xanh đô thị.

HĐXX tiếp tục đặt câu hỏi: “Bị cáo có chỉ đạo dừng đấu thầu chuyển sang đặt hàng?”. Bị cáo Chung phủ nhận: “Tôi không chỉ đạo dừng đấu thầu chuyển sang đặt hàng mà việc đấu thầu dừng để rà soát kiểm tra còn việc đặt hàng đã có chủ trương thực hiện”.

Tại phiên toà, cựu Chủ tịch TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cũng phủ nhận năm 2016 bị cáo không gọi điện cho bị cáo Mận về để trồng cây. Còn thời điểm Mận trồng cây trên nhà bố mẹ đẻ và trường học gần nhà bố mẹ mình, bị cáo không biết. Đến năm 2020 bị cáo mới biết việc này.

Vào Tết năm 2017 có các bị cáo toà vừa thông báo đến nhà bị cáo chúc Tết và nghe chỉ đạo việc trồng cây xanh không? HĐXX đặt câu hỏi. Bị cáo Chung cho hay “tôi nghĩ là đến nhà tôi không có dễ như thế”.

Ngoài ra, bị cáo Chung cũng phủ nhận việc chỉ đạo ông Lê Văn Dục – cựu Giám đốc Sở xây dựng cho Công ty Sinh Thái Xanh đặt hàng trồng cây xanh.

Bị cáo Chung cũng khẳng định từ tháng 9/2016 đến tháng 10/2016 và đầu năm 2018 không trao đổi với Bùi Văn Mận về việc trồng cây tại nút giao Quốc lộ 21 và trồng keo ven quốc lộ.

Việc trồng cây tại nút giao này, UBND TP Hà Nội đã có văn bản phê duyệt cho Công ty Bình Minh làm vườn ươm từ tháng 12/2015.

Đến tháng 4/2016, công ty Việt Hưng có xin đề nghị tài trợ làm vườn ươm, ông Chung đã tổ chức họp công khai và giao sở Xây dựng thực hiện.

“Bị cáo có biết việc chỉ định của bị theo phương thức đặt hàng để các bị cáo ngồi đây lợi dụng nâng giá cây, gây thất thoát tài sản Nhà nước không?” chủ toạ hỏi. Bị cáo Chung khai nhận “các bị cáo ngồi ở đây tham gia bàn bạc, nâng giá cây xanh để chia nhau tôi không biết, nhưng với cương vị là Chủ tịch TP, tội xin nhận trách nhiệm về việc đó”.

Theo cáo trạng, trong quá trình chỉ đạo việc trồng mới, thay thế, bổ sung cây xanh trên địa bàn Hà Nội giai đoạn 2016-2019, cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã lợi dụng chức vụ quyền hạn, chỉ đạo cấp dưới thực hiện việc đặt hàng trái quy định của pháp luật.

Tại cơ quan điều tra, Bùi Văn Mận, giám đốc Công ty Sinh Thái Xanh, khai do được bị cáo Chung tạo điều kiện nên đã chi gần 1,2 tỷ đồng trồng cây tài trợ cho trường mầm non và nhà bố đẻ Chung.

Ngoài ra, Vũ Kiên Trung, Chủ tịch Côngty TNHH MTC Công viên cây xanh Hà Nội, khai sau khi nhận được tiền do Nguyễn Tuấn Nghĩa, Giám đốc Công ty Vì Nhân Dân và Công ty Xanh Hoà Lạc, đã sử dụng 2,6 tỷ đồng chi cho cựu Chủ tịch Hà Nội vào các dịp lễ, tết từ năm 2016 đến năm 2020.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung: “Đến nhà tôi không có dễ như thế”