Cựu chủ tịch tỉnh Bình Thuận Nguyễn Ngọc Hai lĩnh án 5 năm tù

17/05/2023, 20:37
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bản án xác định cựu chủ tịch Bình Thuận Nguyễn Ngọc Hai cùng 13 cựu cán bộ đã có sai phạm giao đất với mức giá trái quy định gây thất thoát hơn 45 tỉ đồng của Nhà nước.

Chiều nay 17-5, TAND TP Hà Nội đã ra phán quyết đối với bị cáo Nguyễn Ngọc Hai, cựu chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận; Lương Văn Hải, cựu phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận, cùng 10 bị cáo khác trong vụ án "vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí" xảy ra tại UBND tỉnh Bình Thuận, Công ty Tân Việt Phát.

Cựu chủ tịch tỉnh Bình Thuận Nguyễn Ngọc Hai lĩnh án 5 năm tù - 1

Các bị cáo tại phiên toà hôm nay

Theo đó, bị cáo Nguyễn Ngọc Hai lĩnh án 5 năm tù; Lương Văn Hải 3 năm 6 tháng tù. Cùng tội danh, Toà tuyên bị cáo Hồ Lâm 5 năm tù, Lê Nguyễn Thanh Danh 3 năm 6 tháng tù (cựu giám đốc và phó giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường Bình Thuận); Ngô Hiếu Toàn 30 tháng tù (cựu phó giám đốc Sở Tài chính Bình Thuận); Đặng Hoài Nhân 24 tháng (cựu giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất Bình Thuận); Nguyễn Thanh Cho 24 tháng tù, Lê Nam Hưng 24 tháng tù (cựu chi cục trưởng và phó chi cục trưởng Chi cục Quản lý đất đai Bình Thuận); Phạm Duy Cường 24 tháng tù (cựu phó trưởng phòng Kinh tế đất, thuộc Chi cục Quản lý đất đai Bình Thuận); Lê Anh Huy 12 tháng tù nhưng cho hưởng án treo (cựu trưởng phòng Kinh tế đất thuộc Chi cục Quản lý đất đai Bình Thuận) và Nguyễn Thị Thu Phong 2 năm tù (cựu phó giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất Bình Thuận). Riêng bị cáo Nguyễn Văn Phong 24 tháng tù cựu phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo bản án, năm 2013, UBND tỉnh Bình Thuận chủ trương bán đấu giá 3 lô đất có tổng diện tích hơn 9 ha với giá khởi điểm trên 111 tỉ đồng (1,2 triệu đồng/m2) để xây nhà ở thương mại. Sau thời gian dài không có đơn vị hay cá nhân nào mua, đến năm 2016, ông Nguyễn Ngọc Hai có quyết định điều chỉnh giá đất tăng thành 1,6 triệu đồng/m2.

Đầu năm 2017, Công ty cổ phần Tân Việt Phát gửi công văn xin được giao 3 lô đất trên mà không thông qua đấu giá với mục đích để xây dựng Khu dân cư Tân Việt Phát 2. Các bị cáo thuộc Sở Tài nguyên - Môi trường và Sở Tài chính đã tham mưu giao đất với mức giá của năm 2013 (1,2 triệu đồng/m2). Những đồng phạm từng là lãnh đạo, cán bộ UBND và các cơ quan chuyên môn cũng đều biết quy định của pháp luật nhưng vẫn thống nhất đề xuất, tham mưu cho UBND tỉnh Bình Thuận về việc giao 3 lô đất này. Hành vi của các bị cáo gây thiệt hại cho nhà nước hơn 45 tỉ đồng.

Bản án đánh giá hành vi phạm tội của các bị cáo gây nguy hiểm cho xã hội, xâm hại chế độ quản lý tài sản của Nhà nước gây thiệt hại rất lớn, góp phần gây suy giảm niềm tin của nhân dân đối Đảng và Nhà nước. Việc phạt tù đối với các bị cáo là cần thiết đúng với công cuộc phòng chống tham nhũng hiện nay của Đảng và Nhà nước "đây là bài học của các cán bộ đang làm việc trong các cơ quan Nhà nước".

Trong quá trình điều tra, các bị cáo đã thành khẩn khai báo, nhân thân tốt, đồng thời nộp tiền khắc phục một phần hậu quả của vụ án. Mặt khác, các bị cáo cũng không có động cơ vụ lợi nên toà đã áp dụng một số tình tiết giảm nhẹ cho các bị cáo.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu chủ tịch tỉnh Bình Thuận Nguyễn Ngọc Hai lĩnh án 5 năm tù