Cựu danh thủ của Chelsea chiến thắng ung thư tuyến tụy, căn bệnh này đáng sợ đến mức nào?

29/12/2022, 12:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ung thư tuyến tụy bắt đầu trong các mô của tuyến tụy - một cơ quan trong bụng nằm phía sau phần dưới của dạ dày.

Gianluca Vialli có một sự nghiệp cầu thủ lừng lẫy, khi từng chơi cho Juventus và Chelsea cũng như tuyển Ý. Cựu cầu thủ bóng đá đã chơi cho đội tuyển quốc gia Italia từ năm 1985 đến năm 1992. Trong thời gian thi đấu của mình, ông đã giành UEFA Super Cup và Cúp Liên đoàn bóng đá Anh, trở thành cầu thủ bóng đá đầu tiên trong lịch sử châu Âu đạt được danh hiệu này. Sau khi giải nghệ, ông làm HLV cho Chelsea từng đoạt chức vô địch Cúp C2 năm 1998, và sau đó dẫn dắt CLB Watford cũng ở Ngoại hạng Anh đến năm 2002.

Sự nghiệp lẫy lừng là vậy nhưng ít ai biết rằng ông đã 2 lần mắc ung thư tuyến tụy và phải điều trị tích cực suốt 2 năm liền. Việc điều trị bằng hóa trị gây đau đớn về thể xác nhưng ông vẫn giữ một tinh thần lạc quan, sống tích cực trong quá trình điều trị của mình. Nhờ vậy mà Gianluca Vialli nhanh chóng chiến thắng căn bệnh ung thư tuyến tụy quái ác tới 2 lần, trở về với cuộc sống thường nhật.

Cựu danh thủ của Chelsea chiến thắng ung thư tuyến tụy, căn bệnh này đáng sợ đến mức nào? - 1

Tuyến tụy là bộ phận giải phóng các enzym hỗ trợ tiêu hóa và sản xuất các hormone giúp kiểm soát lượng đường trong máu. Một số loại tăng trưởng có thể xảy ra trong tuyến tụy, bao gồm cả khối u ung thư và không ung thư. Loại ung thư phổ biến nhất hình thành trong tuyến tụy bắt đầu trong các tế bào lót ống dẫn mang enzym tiêu hóa ra khỏi tuyến tụy (ung thư biểu mô tuyến tụy).

Ung thư tuyến tụy hiếm khi được phát hiện ở giai đoạn đầu. Điều này là do nó thường không gây ra các triệu chứng cho đến khi nó lan sang các cơ quan khác. Các lựa chọn điều trị ung thư tuyến tụy được lựa chọn dựa trên mức độ của bệnh ung thư. Các lựa chọn có thể bao gồm phẫu thuật, hóa trị, xạ trị hoặc kết hợp những điều này.

Triệu chứng của ung thư tuyến tụy

Các dấu hiệu và triệu chứng của ung thư tuyến tụy thường không xảy ra cho đến khi bệnh tiến triển. Chúng có thể bao gồm:

- Đau bụng lan ra sau lưng

- Chán ăn hoặc sụt cân ngoài ý muốn

- Vàng da và lòng trắng mắt

- Phân sáng màu

- Nước tiểu sẫm màu

- Ngứa da

- Chẩn đoán mới về bệnh tiểu đường hoặc bệnh tiểu đường hiện tại đang trở nên khó kiểm soát hơn

- Xuất hiện các cục máu đông

- Mệt mỏi

Cựu danh thủ của Chelsea chiến thắng ung thư tuyến tụy, căn bệnh này đáng sợ đến mức nào? - 2

Sự hình thành của ung thư tuyến tụy

Ung thư tuyến tụy xảy ra khi các tế bào trong tuyến tụy của bạn phát triển những thay đổi (đột biến) trong DNA của chúng. DNA của một tế bào chứa các hướng dẫn cho tế bào biết phải làm gì. Thế nhưng, những đột biến này lại thông báo cho các tế bào phát triển không kiểm soát và tiếp tục sống sau khi các tế bào bình thường chết đi. Những tế bào tích lũy ấy có thể tạo thành một khối u. Khi không được điều trị, các tế bào ung thư tuyến tụy có thể lan đến các cơ quan và mạch máu lân cận và đến các bộ phận xa của cơ thể.

Hầu hết ung thư tuyến tụy bắt đầu trong các tế bào lót ống dẫn của tuyến tụy. Loại ung thư này được gọi là ung thư biểu mô tuyến tụy hoặc ung thư ngoại tiết tuyến tụy. Ít gặp hơn, ung thư có thể hình thành trong các tế bào sản xuất hormone hoặc tế bào thần kinh nội tiết của tuyến tụy. Những loại ung thư này được gọi là khối u thần kinh nội tiết tuyến tụy, khối u tế bào đảo hoặc ung thư nội tiết tuyến tụy.

Các yếu tố rủi ro của ung thư tuyến tụy

Các yếu tố có thể làm tăng nguy cơ ung thư tuyến tụy bao gồm:

- Hút thuốc

- Bệnh tiểu đường

- Viêm tụy mãn tính

- Tiền sử gia đình mắc các hội chứng di truyền có thể làm tăng nguy cơ ung thư, bao gồm đột biến gen BRCA2, hội chứng Lynch và hội chứng u ác tính nốt ruồi không điển hình gia đình (FAMMM)

- Tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư tuyến tụy

- Béo phì

- Tuổi cao, vì hầu hết mọi người được chẩn đoán sau 65 tuổi

Biến chứng của ung thư tuyến tụy

Khi ung thư tuyến tụy tiến triển, nó có thể gây ra các biến chứng như:

Giảm cân: Một số yếu tố có thể gây giảm cân ở những người bị ung thư tuyến tụy. Giảm cân có thể xảy ra khi ung thư tiêu thụ năng lượng của cơ thể. Buồn nôn và nôn do điều trị ung thư hoặc khối u đè lên dạ dày của bạn có thể khiến bạn khó ăn. Hoặc cơ thể bạn có thể gặp khó khăn trong việc xử lý chất dinh dưỡng từ thức ăn vì tuyến tụy không tạo ra đủ dịch tiêu hóa.

Vàng da: Ung thư tuyến tụy làm tắc ống dẫn mật của gan có thể gây vàng da. Các dấu hiệu bao gồm da và mắt vàng, nước tiểu sẫm màu và phân có màu nhạt. Vàng da thường xảy ra mà không kèm theo đau bụng.

Bác sĩ có thể đề nghị đặt một ống nhựa hoặc kim loại (stent) bên trong ống mật để giữ nó mở. Điều này được thực hiện với sự trợ giúp của một thủ thuật gọi là nội soi mật tụy ngược dòng (ERCP). Trong quá trình ERCP, một ống nội soi được đưa xuống cổ họng, qua dạ dày và vào phần trên của ruột non. Thuốc sau đó được tiêm vào tuyến tụy và ống mật thông qua một ống rỗng nhỏ (ống thông) được đưa qua nội soi. Cuối cùng, hình ảnh của các ống dẫn được chụp.

Cựu danh thủ của Chelsea chiến thắng ung thư tuyến tụy, căn bệnh này đáng sợ đến mức nào? - 3

Đau đớn: Một khối u đang phát triển có thể đè lên các dây thần kinh ở bụng, gây ra cơn đau nghiêm trọng. Thuốc giảm đau có thể giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn. Các phương pháp điều trị, chẳng hạn như xạ trị và hóa trị, có thể giúp làm chậm sự phát triển của khối u và giảm đau.

Trong những trường hợp nghiêm trọng, bác sĩ có thể đề nghị một thủ thuật tiêm cồn vào các dây thần kinh kiểm soát cơn đau ở bụng của bạn (khối đám rối thần kinh celiac). Quy trình này ngăn các dây thần kinh gửi tín hiệu đau đến não.

Tắc ruột: Ung thư tuyến tụy phát triển hoặc chèn ép vào phần đầu tiên của ruột non (tá tràng) có thể chặn dòng thức ăn đã tiêu hóa từ dạ dày vào ruột của bạn.

Bác sĩ có thể đề nghị đặt một ống (stent) trong ruột non để giữ nó mở. Trong một số trường hợp, phẫu thuật để đặt một ống dẫn thức ăn tạm thời hoặc gắn dạ dày của bạn vào một điểm thấp hơn trong ruột không bị ung thư chặn lại có thể khả thi.

Cựu danh thủ của Chelsea chiến thắng ung thư tuyến tụy, căn bệnh này đáng sợ đến mức nào? - 4

Phòng ngừa ung thư tuyến tụy

- Bỏ thuốc lá: Nếu bạn hút thuốc, hãy cố gắng bỏ thuốc sớm nhất có thể. Việc tránh xa khói thuốc cũng vô cùng hữu ích để phòng ngừa căn bệnh này.

- Duy trì cân nặng khỏe mạnh: Nếu bạn đang ở mức cân nặng khỏe mạnh, hãy cố gắng duy trì nó. Nếu bạn cần giảm cân, hãy đặt mục tiêu giảm cân chậm và ổn định - từ 0,5 đến 1 kg mỗi tuần. Kết hợp tập thể dục hàng ngày với chế độ ăn nhiều rau, trái cây và ngũ cốc với khẩu phần nhỏ hơn để giúp bạn giảm cân.

- Chọn một chế độ ăn uống lành mạnh: Một chế độ ăn nhiều trái cây, rau nhiều màu sắc và ngũ cốc nguyên hạt có thể giúp giảm nguy cơ ung thư.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu danh thủ của Chelsea chiến thắng ung thư tuyến tụy, căn bệnh này đáng sợ đến mức nào?