Cựu điều tra viên Hoàng Văn Hưng khai lí do nhận tội

25/12/2023, 12:44
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tại phiên tòa, bị cáo Hưng khai lí do kháng cáo và xin HĐXX cho bị cáo vắng mặt toàn bộ phiên xử.

Sáng 25/12, Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội mở phiên tòa phúc thẩm xét xử vụ án “chuyến bay giải cứu” theo đơn kháng cáo của 21 bị cáo.

Sau khi công bố bản cáo trạng, Hội đồng xét xử (HĐXX) chuyển sang phần thẩm vấn.

Cựu điều tra viên Hoàng Văn Hưng khai lí do nhận tội - 1

Bị cáo Hoàng Văn Hưng

Bị cáo Hoàng Văn Hưng (cựu điều tra viên, cựu trưởng Phòng 5, Cơ quan An ninh điều tra - Bộ Công an) là người được HĐXX thẩm vấn đầu tiên.

HĐXX cho biết, trước khi vào phiên phúc thẩm, HĐXX đã nhận được đơn kháng cáo mới nhất của bị cáo Hoàng Văn Hưng. “Bị cáo có rút kháng cáo không hay giữ nguyên?”, HĐXX đặt câu hỏi đối với bị cáo Hưng.

Trước bục khai báo, bị cáo Hưng khai nhận, sau khi kết thúc phiên tòa cấp sơ thẩm, bị cáo đã kháng cáo. Tuy nhiên, sau khi có thời gian suy nghĩ, nhận thức được toàn bộ quá trình xảy ra sự việc, đến ngày 28/11, bị cáo đã có đơn gửi tòa án xin thay đổi nội dung kháng cáo sau phiên sơ thẩm.

Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo giữ nguyên quan điểm trong nội dung kháng cáo ngày 28/11. Bị cáo Hưng thừa nhận hành vi phạm tội theo bản án cấp sơ thẩm đã tuyên và cùng gia đình khắc phục số tiền hơn 18 tỷ đồng.

“Bị cáo mong HĐXX xem xét lại toàn bộ vụ án, giảm nhẹ hình phạt để bị cáo sớm được trở về”, bị cáo Hưng nói trước tòa.

Khi nghe bị cáo Hưng trình bày, HĐXX cho biết, bị cáo Hưng và gia đình đã khắc phục toàn bộ hậu quả của vụ án, đây là tình tiết mới để HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Tiếp tục trình bày tại phiên tòa, bị cáo Hưng khai nhận, bản thân đang phải điều trị rối loạn tiền đình nên mong HĐXX xem xét cho bị cáo xin vắng mặt trong thời gian phúc thẩm còn lại. Bị cáo đã uỷ quyền cho luật sư bào chữa, bị cáo tôn trọng mọi quyết định của HĐXX.

“Bị cáo kính mong HĐXX cho bị cáo vắng mặt toàn bộ phiên xét xử vì lí do sức khoẻ”, bị cáo Hưng nói và cho biết, để xảy ra sự việc như hôm nay, bị cáo rất đáng tiếc và đau lòng. Bị cáo cũng ý thức được trách nhiệm và tác động gia đình khắc phục hậu quả như tòa cấp sơ thẩm tuyên.

Về lời đề nghị của bị cáo Hoàng Văn Hưng, HĐXX cho biết sẽ xem xét và có thông báo sau.

Trước đó, cuối tháng 7, Tòa án nhân dân TP Hà Nội đã xét xử và tuyên phạt 54 bị cáo các mức án từ 15 tháng tù nhưng cho hưởng án treo đến tù chung thân về 5 tội danh: "đưa hối lộ", "nhận hối lộ", "môi giới hối lộ", "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ". Trong đó, Hoàng Văn Hưng (cựu điều tra viên, cựu trưởng Phòng 5, Cơ quan An ninh điều tra - Bộ Công an) mức án tù chung thân về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Theo bản án sơ thẩm, tháng 4/2020, do ảnh hưởng của COVID-19 nên Chính phủ cho phép thực hiện các chuyến bay giải cứu đưa công dân hồi hương. Người dân chỉ cần trả tiền vé máy bay, không mất chi phí cách ly. Sau đó, các chuyến bay combo được thực hiện với việc người dân tự trả toàn bộ chi phí.

Quá trình thực hiện, các bị cáo đã lợi dụng vị trí công tác nhũng nhiễu, gây khó khăn, tạo ra cơ chế xin - cho, buộc doanh nghiệp chi tiền bôi trơn.

Từ năm 2020-2021, có 372 chuyến bay combo đã được tổ chức. Để được cấp phép chuyến bay, 20 doanh nghiệp đã đưa và nhận hối lộ tổng cộng 515 lần, với tổng số tiền 165 tỷ đồng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu điều tra viên Hoàng Văn Hưng khai lí do nhận tội