Cựu Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội khai về 10.000USD quà biếu

17/04/2023, 16:35
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tôi không hưởng lợi gì ngoài khoản tiền biếu vào dịp Tết là 10.000 USD và một chai rượu. Đến nay, tôi đã nộp lại số tiền này và còn được vợ nộp thay hơn 6 tỷ đồng để khắc phục hậu quả”, bị cáo Tuấn khai.

"Chỉ định thầu là sai nhưng không còn cách nào khác"

Ngày 17/4, TAND TP.Hà Nội mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án sai phạm đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện Tim Hà Nội. Cựu Giám đốc bệnh viện Nguyễn Quang Tuấn và 11 bị cáo bị đưa ra xét xử về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”.

Cựu Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội khai về 10.000USD quà biếu - 1

Cựu Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội trình bày trước HĐXX

Theo cáo buộc, bị cáo Nguyễn Quang Tuấn - cựu Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội và cấp dưới hợp thức hóa bằng cách lập hồ sơ thầu và chỉ định thầu trong các năm 2016 – 2017 với tổng giá trị hơn 595 tỷ đồng. Cơ quan tố tụng cáo buộc Công ty Hoàng Nga và Kim Hòa Phát đã nâng giá một số mặt hàng, gồm stent tim, gây thiệt hại hơn 53 tỷ đồng.

Trả lời HĐXX tại phiên toà, bị cáo Tuấn khai nhận, chủ trương gửi vật tư đã có trước khi ông về làm Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội (từ năm 2012 – 2020). Bị cáo có quen bị cáo Đảng, bị cáo Đạt và đồng ý cho doanh nghiệp bán thiết bị vào bệnh viện sau đó hợp thức hoá.

Bị cáo Tuấn thừa nhận có chỉ đạo chung cho bị cáo Hưởng và cấp dưới tổ chức đấu thầu để mua bằng hoặc thấp hơn giá năm trước đã mua vì các mặt hàng này phần lớn là mặt hàng truyền thống bệnh viện đã mua từ nhiều năm nay.

Cựu Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội thừa nhận không có báo giá các mặt hàng, thiết bị và mua sắm chỉ dựa trên việc đối chiếu với năm trước và các bệnh viện khác, thấp hơn thì mua.

“Tôi có phê duyệt danh mục mua sắm hàng hoá đối với Công ty Hoàng Nga và Công ty Kim Hoà Phát. Tôi không hưởng lợi gì ngoài khoản tiền biếu vào dịp Tết từ bị cáo Đảng là 10.000 USD và một chai rượu. Đến nay, tôi đã nộp lại số tiền này và còn được vợ nộp thay hơn 6 tỷ đồng để khắc phục hậu quả. Ngoài ra, tôi có giao cho bị cáo Hưởng xin tài trợ cho các hoạt động chung của Bệnh viện Tim Hà Nội, nhưng không nhớ cụ thể là bao nhiêu”, bị cáo Tuấn khai.

Bị cáo Tuấn trình bày, về định giá gói thầu số 5 chuyên mua sắm hoá chất, vật tư tiêu hao can thiệp tim mạch hơn 595 tỷ đồng đấu thầu rộng rãi là không đúng, chỉ định thầu là sai nhưng không còn cách nào khác. Nhận thức hành vi của mình với vai trò chỉ đạo toàn diện, bị cáo Tuấn thừa nhận bản thân có trách nhiệm cao nhất trong vụ án này.

Cựu Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội khai về 10.000USD quà biếu - 2

Các bị cáo tại phiên toà

Nộp lại tiền lương để khắc phục hậu quả

Tại phiên toà, bị cáo Đoàn Trọng Bình - cựu Phó Trưởng phòng Vật tư Bệnh viện Tim Hà Nội, Uỷ viên Hội đồng mua sắm, thành viên Tổ chuyên gia đấu thầu) thừa nhận cáo trạng là đúng, bị cáo không có oan ức.

Bị cáo Bình xin khắc phục hậu quả số tiền 300 triệu đồng. Bị cáo làm việc 15 tháng, không hoàn thành nhiệm vụ trong thời gian này nên xin gửi lại tiền lương trong 15 tháng là 300 triệu đồng (20 triệu đồng/tháng).

“Số tiền khắc phục này là tiền lương của tôi chứ không phải số tiền tôi nhận”, bị cáo Bình nói và cho biết, bản thân thực hiện theo sự chỉ đạo của Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội. Bị cáo lấy giá thẩm định sai, hợp thức đấu thầu sai.

Bị cáo Bình khai nhận, trong vụ án này, bị cáo là đồng phạm với chủ đầu tư và Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội và không được hưởng lợi.

Còn bị cáo Hoàng Thị Ngọc Hưởng, nguyên Phó giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội cũng thừa nhận sai phạm của mình trong quá trình chỉ đạo đấu thầu, từ thẩm định giá, lập hồ sơ… và khẳng định cáo trạng truy tố đúng.

Bị cáo Hưởng khai được bị cáo Tuấn chỉ đạo trong các cuộc họp, yêu cầu việc mua sắm phải đảm bảo tiến độ, tạo điều kiện cho các nhà cung cấp, hoàn thiện hồ sơ sau này.

Theo cáo trạng, bị cáo Nguyễn Đức Đảng, Chủ tịch Công ty Hoàng Nga và bị cáo Phan Tuấn Đạt, Chủ tịch Công ty Kim Hòa Phát đặt vấn đề và được Nguyễn Quang Tuấn đồng ý cho 2 doanh nghiệp này được bán các mặt hàng vật tư tiêu hao can thiệp tim mạch vào bệnh viện với đơn giá theo thỏa thuận.

Giai đoạn 2016-2017, bị cáo Đoàn Trọng Bình là người có chuyên môn về đấu thầu, phụ trách việc cung cấp vật tư và tổ chức đấu thầu các gói thầu. Bị cáo Bình biết việc tổ chức đấu thầu 5 gói thầu mua sắm vật tư tiêu hao can thiệp tim mạch năm 2016, 2017 phải thực hiện theo đúng quy định, nhưng theo chỉ đạo của cựu Giám đốc Bệnh viện tim Hà Nội, bị cáo Bình đồng ý để các nhà thầu ký gửi hàng để sử dụng trước khi đấu thầu, sau đó lập, trình danh mục vật tư, hóa chất, đơn giá các gói thầu cho bị cáo Tuấn phê duyệt. Những việc này không thông qua Hội đồng mua sắm mà theo đơn giá Công ty Hoàng Nga, Công ty Kim Hòa Phát đề nghị.

Kết quả, Công ty Hoàng Nga đã tham gia và trúng 5 gói thầu còn Kim Hòa Phát đã trúng 4 gói thầu gồm 400 stent và một số vật tư khác. Tuy nhiên, theo cáo trạng, những mặt hàng này bị nâng giá cao hơn thực tế.

Để hợp thức hồ sơ thầu mua vật tư tiêu hao can thiệp tim mạch của các công ty Hoàng Nga và Kim Hòa Phát, bị cáo Nguyễn Quang Tuấn đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn can thiệp trái pháp luật vào hoạt động đấu thầu.

Hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động đấu thầu của bị cáo Bình với vai trò đồng phạm giúp sức cho bị cáo Nguyễn Quang Tuấn thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại cho Bệnh viện Tim Hà Nội và quỹ bảo hiểm xã hội số tiền hơn 53 tỷ đồng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội khai về 10.000USD quà biếu