Cựu kế toán CDC Nghệ An khóc nghẹn vì khiến chồng phải chuyển công tác

Minh Tuệ/VTC News | 06/01/2024, 10:32
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trả lời thẩm vấn của luật sư tại toà, Nguyễn Thị Hồng Thắm nghẹn ngào khi nhắc đến chồng, người từng khuyên bị cáo trả lại tiền cho Việt Á.

Trả lời thẩm vấn luật sư tại phiên tòa xét xử vụ Việt Á, bị cáo Nguyễn Thị Hồng Thắm (cựu kế toán trưởng CDC Nghệ An) thừa nhận được hưởng lợi 95 triệu đồng của Công ty Việt Á.

Bị cáo đem trả số tiền này một tuần sau khi nhận, trước thời gian có quyết định khởi tố vụ án 20 ngày.

"Bị cáo thấy nhận 95 triệu đồng là không đúng nên hỏi ý kiến chồng, chồng bị cáo khuyên đem trả", Nguyễn Thị Hồng Thắm khai. Do phía Công ty Việt Á không nhận lại nên Thắm tới cơ quan công an trình báo.

"Chồng bị cáo là Bí thư Đảng uỷ ở phường nhưng do lỗi lầm của bị cáo nên đã phải chuyển công tác", cựu kế toán trưởng CDC bật khóc khi nhắc đến chồng.

Cựu kế toán CDC Nghệ An khóc nghẹn vì khiến chồng phải chuyển công tác - Ảnh 1.

Bị cáo Nguyễn Thị Hồng Thắm.

Theo cáo buộc, bị cáo Nguyễn Văn Định (cựu Giám đốc CDC tỉnh Nghệ An) và Nguyễn Thị Hồng Thắm đã thông đồng với Phan Quốc Việt (Chủ tịch Công ty Việt Á) và Vũ Đình Hiệp (Phó Tổng giám đốc Việt Á) để ứng kit test và trang thiết bị y tế khác cho CDC Nghệ An sử dụng trước, hợp thức thủ tục đấu thầu, thanh quyết toán sau.

Định chỉ đạo nhân viên CDC Nghệ An phối hợp với nhân viên Công ty Việt Á hợp thức hồ sơ thanh toán số kit test đã ứng bằng hình thức đấu thầu rộng rãi và chỉ định thầu rút gọn.

Thực hiện yêu cầu của cấp trên, Nguyễn Thị Hồng Thắm chỉ đạo đồng nghiệp là Lê Thị Trang gửi trước hồ sơ mời thầu của CDC Nghệ An, trong đó có những thông số kỹ thuật tiêu chuẩn kit test do Công ty Việt Á sản xuất cho Nguyễn Thị Thu Phương và Trần Thị Hồng (các nhân viên Việt Á) để làm hồ sơ thầu và soạn các báo giá hợp thức.

Ngoài ra, Nguyễn Thị Hồng Thắm còn cung cấp báo giá do Việt Á chuyển đến cho Công ty Cổ phần Thông tin và Thẩm định giá Miền Nam, chi nhánh Nghệ An, để hợp thức hồ sơ ban hành chứng thư thẩm định theo giá.

CDC Nghệ An ký 6 hợp đồng với tổng trị giá hơn 35 tỷ đồng, trong đó đã thanh toán cho Công ty Việt Á 5 hợp đồng với tổng số tiền hơn 28,8 tỷ đồng, còn một hợp đồng chưa thanh toán. Sai phạm này gây thiệt hại hơn 16,5 tỷ đồng.

Ông Định được hưởng lợi bất chính 185 triệu đồng, Thắm được hưởng 95 triệu đồng do Công ty Việt Á chi tiền phần trăm ngoài hợp đồng.

Luật sư tiếp tục thẩm vấn bị cáo Lê Trung Nguyên (nhân viên Công ty Việt Á). Bị cáo trình bày bản thân chỉ là người làm công ăn lương, làm theo chỉ đạo từ cấp trên.

"Có thời điểm nhân viên Việt Á phải làm việc 24/24, có nhân viên ngất xỉu vì mệt" , Lê Trung Nguyên nói và cho biết, bản thân bị cáo mới chỉ được tiêm một mũi vaccine COVID-19.

"Cha bị cáo mất năm 2021 nhưng bị cáo chưa được về nhà", Lê Trung Nguyên khóc tại toà.

Theo cáo trạng, Lê Trung Nguyên là nhân viên phụ trách vùng của Công ty Việt Á, biết rõ việc thông đồng hợp thức thủ tục đấu thầu thanh quyết toán theo giá Công ty Việt Á đưa ra là trái quy định.

Tuy vậy, bị cáo vẫn thực hiện chỉ đạo của Phan Quốc Việt, trực tiếp trao đổi, thống nhất với lãnh đạo, nhân viên các cơ sở y tế công lập để các cơ sở y tế ứng kit test sử dụng trước, sau đó cung cấp các báo giá, hợp đồng tương tự, trong đó có báo giá của Công ty Việt Á là thấp nhất để các cơ sở y tế hợp thức hồ sơ cho Việt Á trúng thầu, thanh quyết toán theo giá công ty này đề nghị.

Ngoài ra, Lê Trung Nguyên còn giúp hợp thức thủ tục đấu thầu, thanh quyết toán số test tách chiết mà CDC Bình Dương ứng trước cho Công ty VNDAT.

Lê Trung Nguyên đã thực hiện hành vi vi phạm quy định về đấu thầu tại 3 tỉnh Bình Dương, Bình Phước, Tiền Giang, gây thiệt hại số tiền hơn 68 tỷ đồng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu kế toán CDC Nghệ An khóc nghẹn vì khiến chồng phải chuyển công tác