Cứu người đàn ông uống 1 thìa bột tam thất mỗi ngày để hạ huyết áp

26/04/2023, 10:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ông Li (65 tuổi, Trung Quốc) trải qua 1 ca phẫu thuật lớn và rất yếu. Ông còn có tiền sử cao huyết áp. Nghe nói tam thất tốt cho những người ốm yếu và chứng huyết áp cao nên ông nghiền thành bột và uống 1 thìa mỗi ngày.

Sau khi uống hơn nửa năm, ông Li cảm thấy cơ thể không có vấn đề gì nên đã dừng thuốc hạ huyết áp ban đầu.

Tuy nhiên, trong vài tháng sau, ông Li thường xuyên cảm thấy chóng mặt, đôi khi đi lại đột ngột không vững, nói năng ngày càng khó khăn. Một ngày, ông đột nhiên ngất xỉu trên mặt đất và được mọi người đưa tới bệnh viện kiểm tra.

Chẩn đoán cho thấy ông Li bị thiếu máu não. Vì được đưa vào viện kịp thời nên tính mạng ông được bảo toàn.

Bột tam thất có thể kiểm soát huyết áp không? Vì sao xuất huyết não vẫn xảy ra?

Người đàn ông 65 tuổi uống 1 thìa bột tam thất mỗi ngày để hạ huyết áp, nửa năm sau kết quả ra sao? - 1

Tác dụng của việc uống bột tam thất

Uống bột tam thất có thể làm giãn mạch máu đáng kể, tăng cường và cải thiện vi tuần hoàn mạch vành.

Bột tam thất cũng có thể thúc đẩy quá trình trao đổi chất của cơ thể, thúc đẩy bài tiết cholesterol và cải thiện khả năng miễn dịch.

Mặc dù bột tam thất khá có “uy tín” trong giới dược liệu, tuy nhiên chưa có kết quả nghiên cứu đáng tin cậy về tác dụng chữa bệnh huyền thoại của nó.

Ví dụ, một số hoạt chất có tác dụng tốt trên tế bào động vật, nhưng vẫn còn thiếu dữ liệu thử nghiệm lâm sàng về việc liệu chúng có tác dụng ở người hay không.

Xét về khía cạnh sức khỏe, không bao giờ được sử dụng bột tam thất như một loại thuốc, sẽ rất nguy hiểm nếu bạn mù quáng tin rằng nó có tác dụng chữa bệnh và dùng để kiểm soát bệnh.

Thận trọng khi dùng bột tam thất, không phải ai cũng phù hợp

1. Viêm thực quản do bột tam thất

Bột tam thất có tác dụng kích thích trực tiếp lên thực quản, nếu uống trực tiếp có thể gây khó chịu sau xương ức, ảnh hưởng đến việc nuốt. Tốt nhất là nên uống với nước, sau khi uống không nằm ngay mà nên đứng hoặc ngồi ít nhất nửa giờ.

2. Phản ứng dị ứng

Bột tam thất có chứa flavonoid glycoside, saponin, alkaloid,... Những chất này có thể gây phản ứng dị ứng, trường hợp nặng có thể gây sốc và ban xuất huyết.

3. Phát ban thuốc tiêu biểu bì

Một số thành phần của bột tam thất sẽ được tiết vào sữa mẹ, vì vậy cần thận trọng hoặc cấm sử dụng cho phụ nữ đang cho con bú. Trên lâm sàng, sau khi mẹ uống thuốc, đứa bé uống phải sữa có chứa nhân sâm, trên mặt, cổ và tứ chi xuất hiện nhiều mụn rộp lớn nhỏ khác nhau.

Người đàn ông 65 tuổi uống 1 thìa bột tam thất mỗi ngày để hạ huyết áp, nửa năm sau kết quả ra sao? - 2

4. Chảy máu

Bột tam thất có tác dụng thúc đẩy tuần hoàn máu, loại bỏ huyết ứ đáng kể, dùng trong thời kỳ kinh nguyệt dễ dẫn đến xuất huyết nhiều, đối với phụ nữ mang thai dùng thuốc thúc đẩy tuần hoàn máu, loại bỏ huyết ứ dễ gây sẩy thai, hại cho thai nhi.

Người đàn ông 65 tuổi uống 1 thìa bột tam thất mỗi ngày để hạ huyết áp, nửa năm sau kết quả ra sao? - 3

Tóm lại, bột tam thất không thích hợp cho trẻ em, phụ nữ mang thai và phụ nữ đang cho con bú, ngoài ra, người bị cảm mạo, suy nhược đường tiêu hóa cũng nên thận trọng khi sử dụng. Ngoài ra, bệnh nhân có tiền sử dị ứng tam thất hoặc dị ứng protein không thích hợp dùng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cứu người đàn ông uống 1 thìa bột tam thất mỗi ngày để hạ huyết áp