Cựu "sếp" NATO nói một số nước thành viên có thể gửi quân tới Ukraine: Moscow lên tiếng

09/06/2023, 05:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tuyên bố về việc một số nước thành viên NATO có thể tự điều quân tới Ukraine của cựu Tổng thư ký NATO Anders Rasmussen chỉ là “khoa trương”, quan chức cấp cao của Moscow nhận xét.

Cựu

Ông Anders Rasmussen – cựu Tổng thư ký NATO (ảnh: AP)

“Cựu Tổng thư ký NATO đang khoa trương một cách thất bại, không hơn không kém. Ông ấy không có tư cách cũng như thẩm quyền để đưa ra những tuyên bố như vậy”, Phó Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga – ông Konstantin Kosachev – nói với RIA Novosti hôm 8/6.

Theo ông Kosachev, các tuyên bố của ông Rasmussen về hoạt động của NATO là “bịa đặt” và “vô nghĩa”.

Trước đó, hôm 7/6, ông Rasmussen cho rằng, một số thành viên NATO có thể điều quân tới Ukraine trong trường hợp NATO không đưa ra bảo đảm an ninh cho Ukraine trong hội nghị thượng đỉnh được tổ chức tại Vilnius (Litva) vào tháng 7 tới.

Ông Rasmussen lưu ý, đây có thể là hành động riêng lẻ của một số nước thành viên NATO nhằm hỗ trợ Ukraine, không phải phản ứng của toàn khối.

Theo tờ Guardian, ông Rasmussen – chính trị gia Đan Mạch – hiện là cố vấn của Tổng thống Ukraine Zelensky về vai trò của Ukraine trong cấu trúc an ninh châu Âu tương lai. 

Ukraine hiện vẫn chưa nhận được lời mời tham dự hội nghị thượng đỉnh vào tháng 7 của NATO.

Dẫn một nguồn tin giấu tên từ Moscow, RIA Novosti hôm 8/6 đưa tin, việc quân đội NATO tiến vào Ukraine có thể dẫn đến xung đột trực tiếp giữa Nga và khối này.

“Việc các nước thành viên NATO triển khai lực lượng chính quy đến Ukraine, như ông Fogh Rasmussen đề cập, có thể dẫn đến đụng độ trực tiếp giữa khối này và Nga”, nguồn tin ẩn danh cho hay.

Theo nguồn tin này, xung đột giữa Nga và NATO có thể gây “hậu quả vô cùng nghiêm trọng đối với thế giới”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu "sếp" NATO nói một số nước thành viên có thể gửi quân tới Ukraine: Moscow lên tiếng