Đa dạng hóa hình thức tuyên truyền phổ biến pháp luật trong trường học

Hoàng Vinh | 01/07/2022, 08:47
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

GD&TĐ - Trong thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong trường học trên địa bàn TP. Đà Nẵng luôn được Thanh Đoàn phối hợp với các cấp, các ngành triển khai thực hiện hiệu quả.

Qua góp phần giáo dục đạo đức, lối sống, phòng ngừa, ngăn chặn các tệ nạn xã hội xâm nhập vào học đường và hình thành ý thức, thói quen sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật cho các em ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Tuyên truyền gần gũi và sâu rộng

Xác định công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho đoàn viên, thanh niên, học sinh là một nhiệm vụ trọng tâm, thời gian qua, tổ chức Đoàn các cấp đã quan tâm đổi mới về nội dung, hình thức tuyên truyền, phù hợp với đặc điểm tâm lý của từng đối tượng thanh thiếu nhi.

Đặc biệt, trong năm học 2020 - 2021, công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật cho học sinh, sinh viên được triển khai đồng bộ, các đơn vị đã chú trọng phối hợp với các ngành xây dựng nhiều hoạt động có chiều sâu; chủ động trong việc phối hợp với lực lượng Công an địa phương để tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho học sinh, sinh viên tại đơn vị với các nội dung như hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật về An toàn giao thông, kỹ năng phòng chống cháy, chữa cháy.

Bên cạnh đó, các cơ sở Đoàn thường xuyên tăng cường các hoạt động tuyên truyền đấu tranh phòng chống tệ nạn xã hội như phòng, chống tội phạm ma túy, mại dâm, HIV/AIDS, phòng chống mua bán người; tuyên truyền về các hoạt động bảo vệ môi trường, hạn chế sử dụng rác thải nhựa trong sinh hoạt, trong trường học củng cố, tổ chức hiệu quả thực chất hoạt động của các đội hình thanh niên tự quản.

Mới đây, hưởng ứng Hưởng ứng Tháng hành động Vì trẻ em năm 2022, Hội đồng Đội thành phố phối hợp Trung tâm giáo dục sức khỏe và phát triển cộng đồng Tương lai tổ chức tập huấn kỹ năng sống, phòng chống xâm hại, bạo hành trẻ em cho các em thiếu nhi tại xã Hòa Phú, huyện Hòa Vang.

Tại chương trình, 200 em học sinh khối lớp 6, 7, 8 được tập huấn các kỹ năng nhận biết và xử lý khi bị bạo hành, xâm hại; cách xử lý tình huống khẩn cấp;… để em trang bị các kiến thức, kỹ năng cần thiết bảo vệ bản thân, nâng cao kỹ năng thực hành xã hội.

Đa dạng hóa hình thức tuyên truyền phổ biến pháp luật trong trường học ảnh 1

Buổi tuyên truyền giáo dục pháp luật của Công an phường Bình Hiên cho các học sinh Trường Tiểu học Bạch Đằng (quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng). Ảnh: Công an Đà Nẵng.

Hay giữa tháng 6/2022, tại buổi sinh hoạt dưới cờ tại trường Tiểu học Bạch Đằng (quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng), công an phường Bình Hiên phối hợp với Hội phụ nữ Công an quận Hải Châu tổ chức buổi tuyên truyền pháp luật dành cho học sinh tiểu học.

Trung tá Trần Thị Quỳnh Trang – báo cáo viên của chương trình, đã dặn dò các em phải cố gắng học tập tốt, là con ngoan, trò giỏi. Đặc biệt phải chấp hành đúng pháp luật, tránh xa những tệ nạn xã hội, trong đó có ma túy.

Sau đó, buổi tuyên truyền khởi động bằng những đoạn phim ngắn được dàn dựng sinh động dành riêng cho lứa tuổi học sinh tiểu học. Với những kiến thức ngắn gọn, dễ hiểu… đã cuốn hút các em theo dõi để tiếp tục tham gia vào phần đố vui có thưởng. Với những câu hỏi:“Ma túy là gì?”, “Tác hại của ma túy”, “Khi có người lôi kéo, dụ dỗ… sử dụng các thực phẩm lạ thì xử lý ra sao”…, rất nhiều em học sinh hào hứng xung phong trả lời, sau đó được cán bộ Công an trực tiếp giải đáp, đúc kết thông tin.

Ngoài ra, cán bộ Công an phường Bình Hiên còn cung cấp cho các em những thông tin về các loại ma túy mới như: nước vui, bóng cười, cỏ Mỹ,… bày bán trước cổng trường, để các em biết phòng tránh.

Đại diện Công an phường Bình Hiên cho biết, để có buổi tuyên truyền đầy ấn tượng này tại trường tiểu học Bạch Đằng, Công an phường chuẩn bị kỹ càng, lên kế hoạch và đặc biệt là tìm kiếm những thông tin, thước phim sao cho thật gần gũi và sinh động, phù hợp với lứa tuổi học sinh tiểu học.

Rèn luyện học sinh trở thành những công dân gương mẫu

Chị Nguyễn Thị Anh Thảo – Phó Bí thư Thành Đoàn Đà Nẵng cho hay, công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật trong trường học được tổ chức dưới nhiều hình thức phong phú, đa dạng, thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên và học sinh tham gia.

“Thông qua các hình thức tuyên truyền miệng, diễn đàn, hội nghị học tập, tập huấn, hội thi, cuộc thi, phương tiện thông tin đại chúng, các kênh thông tin của Ðoàn, hệ thống phát thanh địa phương, sinh hoạt chi đoàn...đã truyền tải kịp thời và nâng cao nhận thức về pháp luật cho học sinh”, chị Thảo cho hay.

Cụ thể, tuyên truyền về những nội dung trong Chỉ thị 24, 29, 37, 43 và chương trình “Thành phố 4 an” của Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng; Ban Thường vụ Thành Đoàn tổ chức nhiều hoạt động nổi bật như: Cuộc thi làm phim ngắn tuyên truyền phòng chống ma túy với 75 tác phẩm; phim ngắn tuyên truyền an toàn giao thông thu hút 65 đơn vị tham gia.

Đa dạng hóa hình thức tuyên truyền phổ biến pháp luật trong trường học ảnh 2

Buổi tập huấn kỹ năng sống phòng chống xâm hại và bạo hành trẻ em năm 2022 và chương trình trao học bổng cho học sinh khó khăn do Thành Đoàn Đà Nẵng tổ chức.

Ngoài ra, Thành Đoàn Đà Nẵng cũng tổ chức 5 đợt thăm hỏi, tặng quà, và giao lưu với 300 học viên của Trường Giáo Dưỡng Tân Hòa, Trung tâm Giáo dục & Dạy nghề Bàu Bàng. . . Toàn Đoàn đã tổ chức hơn 992 hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, tư vấn, hỗ trợ pháp lý cho hơn 53.192 lượt thanh thiếu niên.

Đại diện Thành Đoàn Đà Nẵng cho biết thêm, các cấp bộ Đoàn, Đội chủ động triển khai thực hiện Luật Trẻ em, tổ chức các hoạt động tạo điều kiện cho thanh thiếu nhi tham gia đề xuất, kiến nghị xây dựng TP. Đà Nẵng thân thiện, lành mạnh với trẻ em, thành lập câu lạc bộ “Tư vấn, trợ giúp trẻ em”; ra mắt Chuyên mục “Chuyện mỗi tuần”, tổ chức các buổi làm việc giám sát tình hình thực hiện Luật trẻ em 2016 và công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em, tổ chức các hoạt động, đợt sinh hoạt cao điểm tuyên truyền về phòng, chống xâm hại trẻ em, bạo lực học đường.

“Mong muốn của Thành Đoàn Đà Nẵng là thanh thiếu nhi thành phố hình thành ý thức và tinh thần thượng tôn pháp luật, học tập tốt rèn luyện tốt để trở thành công dân gương mẫu, góp phần xây dựng quê hương”, chị Nguyễn Thị Anh Thảo – Phó Bí thư Thành Đoàn Đà Nẵng nhấn mạnh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đa dạng hóa hình thức tuyên truyền phổ biến pháp luật trong trường học