Đa dạng phương thức hỗ trợ sinh viên nghèo

Minh Phong | 22/12/2022, 15:20
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Học viện Nông nghiệp Việt Nam có chính sách riêng hỗ trợ sinh viên là người dân tộc thiểu số, thuộc hộ nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Đó là chia sẻ của TS Giang Trung Khoa, Trưởng Ban Công tác chính trị và Công tác sinh viên (Học viện Nông nghiệp Việt Nam) khi trao đổi với phóng viên Báo Giáo dục & Thời đại.

Nhiều chế độ, chính sách ưu đãi

"Hiểu được những trăn trở, lo lắng của phụ huynh, sinh viên; đồng thời chia sẻ gánh nặng tài chính, tạo điều kiện cho sinh viên tiếp tục học tập, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã có những giải pháp thiết thực nhằm hỗ trợ sinh viên trong học tập, nghiên cứu khoa học như: không tăng học phí, trao học bổng, thành lập quỹ khuyến học, khuyến tài…" - TS Giang Trung Khoa.

Đặt vấn đề, sinh viên là người dân tộc thiểu số, thuộc diện hộ nghèo có được hưởng chính sách ưu đãi gì không nếu trở thành sinh viên của Học viện Nông nghiệp Việt Nam, TS Giang Trung Khoa viện dẫn, theo Nghị định 81/2021/NĐ-CP ngày 27/8/2021 quy định về cơ chế thu, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và chính sách miễn giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập… thì sinh viên là người dân tộc thiểu số thuộc hộ nghèo hoặc hộ cận nghèo sẽ được miễn 100% học phí.

Bên cạnh đó, sinh viên sẽ được hưởng các chế độ ưu đãi khác như: hỗ trợ chi phí học tập tương ứng với số tiền 60% mức lương cơ sở/tháng, được hưởng không quá 10 tháng/năm và được hưởng trợ cấp xã hội là 140.000 đồng/người/tháng trong quá trình học tập tại Học viện.

Đa dạng phương thức hỗ trợ sinh viên nghèo ảnh 1

TS Giang Trung Khoa, Trưởng Ban Công tác chính trị và Công tác sinh viên (Học viện Nông nghiệp Việt Nam).

“Lưu ý: Hàng năm, gia đình sinh viên đó phải được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền chứng nhận gia đình thuộc hộ nghèo hoặc hộ cận nghèo thì mới được hưởng các chế độ chính sách ưu đãi theo quy định hiện hành” - TS Giang Trung Khoa nhấn mạnh.

Cũng theo TS Giang Trung Khoa, ngoài các chính sách của Nhà nước, Học viện Nông nghiệp Việt Nam có chính sách riêng đối với sinh viên là người dân tộc thiểu số, sinh viên thuộc hộ nghèo, sinh viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn…

Đây luôn là đối tượng được Học viện ưu tiên xem xét hỗ trợ, nhất là cấp xét học bổng tài trợ, học bổng doanh nghiệp, ưu tiên chỗ ở kí túc xá, giới thiệu việc làm thêm… “Rất mong các em an tâm, vững bước trên con đường lập nghiệp, chinh phục giấc mơ của mình” - TS Giang Trung Khoa bày tỏ.

“Không ai bị bỏ lại phía sau”

Nhấn mạnh, đặc thù là “trường nông nghiệp”, TS Giang Trung Khoa cho hay: Học viện Nông nghiệp Việt Nam có số lượng sinh viên là con em nông dân, xuất thân từ nông thôn chiếm tỉ lệ lớn. Chính vì vậy, Học viện luôn ý thức và xây dựng hệ thống chính sách hỗ trợ tốt nhất cho người học theo phương châm “không ai bị bỏ lại phía sau”.

Cụ thể, Học viện đầu tư cơ sở vật chất phục vụ dạy và học, phục vụ nghiên cứu khoa học đáp ứng tốt yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho xã hội. Học viện luôn quan tâm, tạo dựng môi trường cảnh quan, môi trường xã hội phù hợp để người học có thể phát triển tốt nhất cho bản thân.

Cùng với đó, một số chính sách đã và đang được Học viện Nông nghiệp Việt Nam áp dụng như: Chính sách học phí phù hợp; Hỗ trợ cho sinh viên diện chính sách, sinh viên là người dân tộc thiểu số, sinh viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn… Trong đó có việc ưu tiên chỗ ở kí túc xá; ưu tiên xét cấp học bổng tài trợ, học bổng doanh nghiệp...

Đa dạng phương thức hỗ trợ sinh viên nghèo ảnh 2
TS Giang Trung Khoa (bên phải) trong một chương trình giao lưu trực tuyến trên Báo Giáo dục & Thời đại.

Đồng thời, tăng cường kết nối doanh nghiệp để tìm kiếm cơ hội thực tập hưởng lương, tài trợ học bổng, giới thiệu việc làm bán thời gian… Ngoài ra, Học viện còn giới thiệu sinh viên đi thực tập sinh ở nước ngoài như: Nhật Bản, Isarel, Úc… Ngoài ra, Học viện còn có chính sách hỗ trợ sinh viên vay vốn Ngân hàng chính sách xã hội…

“Chúng tôi đang đề nghị Chính phủ có các chính sách hỗ trợ đặc biệt cho sinh viên theo học các ngành nông nghiệp truyền thống như: Khoa học đất, Bảo vệ thực vật, Thủy sản, Khoa học cây trồng...” – TS Giang Trung Khoa thông tin.

"Qua những chính sách của Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã và đang triển khai thực hiện, đến thời điểm này, về cơ bản không có trường hợp sinh viên không thể tiếp tục học tập do vấn đề kinh tế"- TS Giang Trung Khoa.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đa dạng phương thức hỗ trợ sinh viên nghèo