Đà Nẵng tập trung nguồn lực triển khai hiệu quả các chính sách trong giáo dục

Hà Nguyên | 16/02/2023, 17:02
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội làm việc tại Đà Nẵng về thực hiện chính sách, pháp luật trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo, văn hóa, du lịch.

Ông Lê Trung Chinh - Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng thì nhận xét rằng, gần như việc xây dựng nhóm môn lựa chọn của các trường THPT hầu hết dựa trên điều kiện đội ngũ của nhà trường là chủ yếu.

Đà Nẵng tập trung nguồn lực triển khai hiệu quả các chính sách trong giáo dục ảnh 1

Ông Lê Trung Chinh - Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đề xuất cần có sự đánh giá, nhìn nhận lại chính sách xã hội hóa giáo dục trong bối cảnh mới.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Lê Trung Chinh đề xuất Quốc hội tháo gỡ những vướng mắc trong thực hiện chính sách, pháp luật trong các lĩnh vực giáo dục, đào tạo, văn hóa, du lịch. Ngoài ra, cần có sự đánh giá, nhìn nhận lại chính sách xã hội hóa giáo dục trong bối cảnh mới; chính sách xã hội hóa quản lý đất đai; tinh giản biên chế giáo viên gắn với chất lượng giáo dục; rà soát lại chính sách dành cho văn hóa, du lịch…

Ông Lê Trung Chinh đơn cử: "Để đáp ứng đủ số giáo viên đứng lớp trong khi vẫn thực hiện tinh giản biên chế theo lộ trình, Đà Nẵng đã chuẩn bị nguồn kinh phí để hợp đồng giáo viên theo số lượng mà Bộ Nội vụ giao. Thành phố cũng đã thực hiện cấp ngân sách cho các trường học theo số lượng học sinh chứ không phải dựa trên số biên chế. Với những trường khó khăn thì sẽ cấp bù ngân sách theo hệ số. Mỗi trường một năm được đầu tư 100 triệu đồng cho khoản sửa chữa, đầu tư cơ sở vật chất quy mô nhỏ. Thế nhưng, tâm lý chung của người lao động là vẫn muốn ổn định chứ không phải hợp đồng theo từng năm".

Ông Lê Trung Chinh phân tích, biên chế hay hợp đồng thì lương đều do ngân sách Nhà nước chi trả. Nhưng nếu hợp đồng theo từng năm học thì giáo viên sẽ có tâm lý rằng công việc không ổn định. Từ đây sẽ nảy sinh bài toán đảm bảo chất lượng giáo dục.

Ông Trần Chí Cường, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội Đà Nẵng cho rằng cần sớm có hướng dẫn cụ thể về cả nguồn kinh phí, yêu cầu... để các trường học có thể hợp đồng giáo viên các môn Mỹ thuật, Âm nhạc... khi triển khai thực hiện Chương trình GDPT 2018.

Ghi nhận những kết quả tích cực trong thực hiện chính sách, pháp luật trong các lĩnh vực giáo dục, đào tạo, văn hóa, du lịch tại thành phố Đà Nẵng; Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh cho biết sẽ tiếp thu những đề xuất của thành phố, đồng thời kiến nghị Chính phủ xem xét, trình Quốc hội hoàn thiện thể chế, chính sách, tạo hành lang pháp lý nhằm thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo; xây dựng và phát huy giá trị văn hóa sức mạnh con người Việt Nam; phát triển các ngành công nghiệp văn hóa, ngành du lịch trở thành ngành mũi nhọn…

Ông Nguyễn Đắc Vinh, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục gợi ý, Đà Nẵng cần sớm có định hướng đối với các nhóm lớp độc lập tư thục để chuẩn bị lộ trình cho việc phổ cập mầm non cho trẻ từ 3-4 tuổi. Với đặc thù có nhiều khu công nghiệp, các hộ nhận trông trẻ có quy mô nhỏ sẽ linh động trong giờ giấc nhận, trả trẻ. Vậy có thừa nhận mô hình này hay không? Nếu thừa nhận thì có định hướng thế nào trong đào tạo, hỗ trợ hành lang pháp lý?

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/da-nang-tap-trung-nguon-luc-trien-khai-hieu-qua-cac-chinh-sach-trong-giao-duc-post626387.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/da-nang-tap-trung-nguon-luc-trien-khai-hieu-qua-cac-chinh-sach-trong-giao-duc-post626387.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
  • Sẽ xếp lại bảng lương, chế độ phụ cấp với nhà giáo
    4 giờ trước Chính sách giáo dục
    Sáng 11/7, tại họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch nước công bố 9 luật đã được Quốc hội khóa XV, kỳ họp thứ 9 thông qua, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng cho biết Quốc hội đã quy định "lương nhà giáo xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp". Quốc hội đồng thời giao Chính phủ quy định về chính sách tiền lương giáo viên.
  • Ngôi trường hơn 50 tuổi ở Hà Nội thu 'trái ngọt' mùa thi vào lớp 10
    3 giờ trước Tuyển sinh đầu cấp
    Năm 2025, Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) đạt tỷ lệ 94% học sinh đỗ vào lớp 10 THPT công lập, trong đó có 38 lượt đỗ trường chuyên.
  • Kỳ vọng phát triển giáo dục toàn diện ở vùng cao Lai Châu
    3 giờ trước Giáo dục
    Với những mục tiêu đổi mới và chiến lược phát triển mang tính đột phá, ngành GD&ĐT Lai Châu kỳ vọng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.
  • Lựa chọn môn học - tương lai của học sinh
    3 giờ trước Giáo dục
    Qua 3 năm triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở cấp trung học phổ thông, có thể thấy, việc lựa chọn các môn học tự chọn, bên cạnh những môn học bắt buộc có ý nghĩa lớn, liên quan trực tiếp đến lộ trình học tập, việc xét tuyển đại học và tương lai của mỗi học sinh. Thực tế đó được các trường trung học phổ thông của Hà Nội nắm bắt và đây cũng là nội dung chính, xuyên suốt tại các buổi tư vấn, gặp gỡ, hướng dẫn phụ huynh học sinh lựa chọn môn học, tổ hợp môn học trước thềm lớp 10 năm học mới 2025-2026.
  • Trường ĐH Trà Vinh xếp 29 trong top 400 của WURI Ranking 2025
    3 giờ trước Giáo dục
    (GDTĐ) - Ngày 11/7, Trường Đại học Trà Vinh (TVU) công bố thành tích nổi bật khi tiếp tục thăng hạng trong bảng xếp hạng World Universities with Real Impact (WURI) năm 2025, đứng ở vị trí 29 trong Top 400 trường đại học có ảnh hưởng toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đà Nẵng tập trung nguồn lực triển khai hiệu quả các chính sách trong giáo dục