Đồng quan điểm với đại biểu Lưu Bá Mạc, đại biểu Nguyễn Hoàng Bảo Trân, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Dương kiến nghị, dự thảo luật cần cân nhắc cho phép chủ đầu tư nhận đặt cọc từ khách hàng và bổ sung quy định về giới hạn tối đa số tiền đặt cọc. Việc này tránh trường hợp các chủ đầu tư lạm dụng hình thức đặt cọc, nhằm huy động, chiếm dụng vốn của khách hàng trong thời gian dự án chưa hoàn tất các điều kiện mở bán. Bởi, tình trạng này đã diễn ra khá phổ biến hiện nay theo phản ánh từ nhiều cử tri.
Thẳng thắn nói về tình trạng chủ đầu tư “lách” các quy định để thực hiện việc nhận đặt cọc của các khách hàng, đại biểu Phạm Đức Ấn, Đoàn Đại biểu Quốc hội TP. Hà Nội chỉ ra rằng, thực tiễn đang có rất nhiều hình thức mà chủ đầu tư "lách" bằng cách ký các hợp đồng đầu tư, hợp tác đầu tư đối với khách hàng.
“Chúng ta có thể hạn chế ở trong luật, nhưng trên thực tế các chủ đầu tư cũng tìm rất nhiều cách để lách vấn đề này. Vì vậy, tất cả nội dung này chúng tôi đề nghị cần phải có thể hiện cụ thể để một là đã cấm thì cấm hẳn. Hai là, nếu chúng ta chấp nhận hình thức đấy, thì phải có quy định rõ ở trong luật này” , đại biểu Phạm Đức Ấn đề xuất.
Nội dung mà các Đại biểu Quốc hội quan tâm, phát biểu trên hội trường đã đề cập đúng vấn đề "nóng" không chỉ các chủ đầu tư, các sàn môi giới bất động sản và nhà đầu tư đều quan tâm. Bởi, trên thực tế trong các giao dịch bất động sản đã xảy ra không ít trường hợp tranh chấp phát sinh từ vấn đề nhận đặt cọc. Trong đó, nhiều trường hợp nhà đầu tư bỏ số tiền lớn để đặt cọc, giữ chỗ nhưng sau đó không mua được bất động sản, vì lý do chủ đầu tư không hoặc chậm triển khai dự án.
Cũng có trường hợp, nhà đầu tư thông qua sàn môi giới bất động sản để đăng ký đặt cọc, giữ chỗ mua nhà đất, thế nhưng sau đó sàn môi giới lại nhận đặt cọc của khách hàng khác, thậm chí cầm tiền “cao chạy xa bay”. Lúc đó, chủ đầu tư không chịu trách nhiệm về khoản tiền đặt cọc và người chịu thiệt thòi nhất là các nhà đầu tư.