'Đại dịch' thuốc lá điện tử nơi học đường

30/12/2023, 10:03
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tại Singapore, một số trẻ bắt đầu sử dụng thuốc lá điện tử ngay từ khi còn học tiểu học.

Trong bối cảnh này, trường học và chính quyền cũng như phụ huynh đang đấu tranh hết mình để giải quyết vấn đề.

Kiểm tra “gắt gao”

Tại một trường tiểu học ở Singapore, bên ngoài mỗi lớp đều có một tấm áp phích với nội dung: Thuốc lá điện tử là thứ độc hại mà bạn không cần. Bà Jane - giáo viên tại trường cho biết: “Các đồng nghiệp của tôi đang lo lắng về thuốc lá điện tử, đặc biệt là những người có con nhỏ. Song, đó là một điều rất khó giảm vì trẻ em có khả năng giấu thuốc lá điện tử trong giày, ở những nơi khác nhau”.

Thuốc lá điện tử đã gây chú ý trong năm qua, khi các giáo viên và phụ huynh tại Singapore cho biết, ngày càng nhiều học sinh có thói quen sử dụng công cụ này. Việc sử dụng thuốc lá điện tử là bất hợp pháp ở Singapore.

Người vi phạm có thể bị phạt tới 2.000 đô la Singapore (1.490 USD). Những người nhập khẩu, phân phối hoặc bán các sản phẩm như vậy phải đối mặt với những hình phạt cứng rắn hơn, bao gồm cả án tù.

Trong bối cảnh này, ở một trường cấp hai tại Singapore, một số giáo viên có máy dò để phát hiện ai mang theo thuốc lá điện tử. Cô Mary - giáo viên kiêm cố vấn tại trường chia sẻ, thuốc lá điện tử là một vấn đề “quá sức”.

Một khi đã nghiện, trẻ thường trốn học và tìm những địa điểm để cùng nhau hút thuốc lá điện tử, như nhà vệ sinh. Học sinh thường giấu thuốc lá điện tử ở những nơi không thể nhìn thấy, trừ khi tìm kiếm.

Giáo viên và nhân viên nhà trường cho biết, họ không thể khám người học sinh. Điều này đã buộc trường trung học phải sử dụng máy dò kim loại trong năm qua để giúp tìm ra học sinh giấu thuốc lá điện tử.

Claire - từng là giáo viên một trường tiểu học, kể lại vụ việc khoảng 10 học sinh bị nêu tên trước mặt toàn trường do hút thuốc lá điện tử. Những học sinh này đều là bạn bè. Bà Claire cho biết, một trong những nam sinh đã mang thuốc lá điện tử dùng một lần đến trường và cho bạn bè xem.

Sự việc bị phát hiện khi một người bạn báo cáo với giáo viên. Khi bị bắt, học sinh thú nhận rằng, thuốc lá điện tử đó là của cha mẹ cậu - người đã để chúng trên bàn ở nhà. Khi nhìn thấy, nam sinh này quyết định mang thuốc lá điện tử đến trường để khoe với bạn bè.

Trong khi đó, theo cô Mary, để đề phòng học sinh hút thuốc lá điện tử trong trường, các giáo viên đã thực hiện nhiều đợt kiểm tra hơn trong khuôn viên. Nữ giáo viên này cho biết, học sinh thường sốc khi bị nhân viên nhà trường bắt gặp hút thuốc lá điện tử. Tại trường nơi cô Mary giảng dạy, những người lần đầu bị bắt gặp hút thuốc lá điện tử sẽ bị cảnh cáo và thông báo tới phụ huynh. Những học sinh tái phạm sẽ bị tạm giam.

Bộ Giáo dục Singapore cho biết, các trường học được cung cấp hướng dẫn để quản lý tình huống mà học sinh bị phát hiện mua hoặc sử dụng thuốc lá điện tử. Nếu một học sinh bị bắt gặp đang hút thuốc lá điện tử, nhà trường sẽ thông báo cho phụ huynh và tịch thu thiết bị.

Giáo viên cũng sẽ đưa ra “các biện pháp kỷ luật thích hợp” như đình chỉ học. Sau đó, những học sinh này được giới thiệu đến các cố vấn sức khỏe. Những người vi phạm nhiều lần có thể bị phạt tiền.

Thuốc lá điện tử chứa nhiều chất gây hại cho sức khỏe.
Thuốc lá điện tử chứa nhiều chất gây hại cho sức khỏe.

Xu hướng đáng lo ngại

Trong bối cảnh này, phụ huynh của các học sinh tiểu học đã bị sốc và lo lắng khi biết rằng, một số trẻ được nhìn thấy sử dụng thuốc lá điện tử. Mdm Tang nhớ lại khi một số học sinh bị phát hiện hút thuốc lá điện tử trong nhà vệ sinh ở trường tiểu học của con trai bà.

“Tôi khá sốc. Ý tôi là, đây là một trường tiểu học. Cộng với thực tế là tôi biết đứa trẻ đó”, người phụ nữ 50 tuổi nói. Bà Tang cũng bày tỏ sự lo ngại về việc các con trai của mình có thể thử hút thuốc lá điện tử do áp lực từ bạn bè. “Đó là điều đáng lo ngại đối với chúng tôi… Trẻ có thể tiếp xúc ở trường hoặc bên ngoài. Nhưng đồng thời, việc giáo dục trẻ cũng rất quan trọng”, nữ phụ huynh chia sẻ thêm.

Trong khi đó, bà Irma (49 tuổi) - một bà mẹ 5 con cho biết, thuốc lá điện tử là một xu hướng đáng lo ngại vì nó có thể dễ dàng lan tỏa giữa đám trẻ. Con út của bà đang học lớp 6. Con trai lớn của bà (24 tuổi), có bạn bè hút thuốc và thuốc lá điện tử. Con trai nhỏ của bà (15 tuổi) cũng có bạn bè đã thử thuốc lá điện tử.

Mặc dù, con trai út và bạn bè của cậu không sử dụng thuốc lá điện tử, nhưng nữ phụ huynh này vẫn lo lắng. “Tôi không muốn trẻ có ý tưởng rằng, thuốc lá điện tử không có hại. Có rất nhiều thứ mà tôi có thể bảo vệ chúng. Song, hơn thế nữa, khi nghĩ tới việc trẻ ra ngoài, đôi khi điều đó hơi đáng sợ một chút”, bà Irma bày tỏ.

Ông Sean Ang - cố vấn cai thuốc lá và dược sĩ của Success Alliance Enrichment cho biết, trong hầu hết các trường hợp mà ông gặp, học sinh được giới thiệu về thuốc lá điện tử thông qua các nền tảng mạng xã hội. Ngoài ra, trẻ cũng nghe về thuốc lá điện tử từ bạn bè. Ông Ang cho biết, ở độ tuổi “có thể uốn nắn” như vậy, học sinh tiểu học và trung học dễ dàng hình thành thói quen.

Đã có trường hợp học sinh bị bắt gặp đang hút thuốc lá điện tử tại trường mà bà Jane giảng dạy. Danh tính của học sinh đó được giữ bí mật ngay cả với các giáo viên để đảm bảo quyền riêng tư. Mặc dù chưa bắt gặp bất kỳ học sinh nào của mình đang hút thuốc lá điện tử, nhưng bà Jane đã chứng kiến một học sinh trong hoạt động ngoại khóa bị đình chỉ do hút thuốc lá điện tử ngay ngoài trường.

Lúc đầu, bà Jane được thông báo rằng, học sinh này bị đình chỉ trong một khoảng thời gian nhất định. Khi được hỏi về chuyện gì đã xảy ra, nam sinh thể hiện sự xấu hổ. Phải mất một lúc, cậu mới thừa nhận rằng, mình đã bị bắt quả tang đang hút thuốc lá điện tử. Bà Jane chia sẻ, cậu bé lúc đó đang học lớp 6.

Ông Ang cho biết, giống như trường hợp của học sinh này, hầu hết trẻ nhỏ đều biết đến thuốc lá điện tử thông qua bạn bè. Ông nhấn mạnh, các học sinh có thể dễ dàng tiếp cận với thuốc lá điện tử cả trực tuyến và ngoại tuyến. Cũng theo chuyên gia này, cùng với việc dễ dàng tiếp cận, nhiều học sinh có quan niệm sai lầm rằng, thuốc lá điện tử không có hại, hoặc ít gây hại hơn thuốc lá.

Ông nói thêm, ngoài nicotine, có thể có các chất độc hại khác bên trong thuốc lá điện tử. Song, điều này không thể kiểm soát được. Bởi, các sản phẩm thuốc lá điện tử không được quản lý. Chuyên gia đồng thời nhấn mạnh, nicotine không an toàn cho mọi người, ở mọi lứa tuổi.

Nhiều trường học tại Singapore kêu gọi trẻ không sử dụng thuốc lá điện tử.
Nhiều trường học tại Singapore kêu gọi trẻ không sử dụng thuốc lá điện tử.

Bộ Y tế Singapore cảnh báo, trên toàn cầu và địa phương, xu hướng sử dụng thuốc lá điện tử trong giới trẻ đang gia tăng. Bộ Y tế nước này lưu ý, thuốc lá điện tử thường chứa nicotine, chất gây nghiện cao và có thể “gây hại cho não đang phát triển của thanh, thiếu niên”.

Chúng cũng chứa các hóa chất gây ung thư và chất độc hại khác, như hạt nano kim loại và hạt vật chất làm tăng nguy cơ mắc bệnh về phổi và tim. “Các chất độc hại được tìm thấy trong thuốc lá điện tử không chỉ có thể gây hại cho người dùng, mà còn tới những người khác thông qua việc tiếp xúc”, Bộ Y tế Singapore cảnh báo.

Ông Ang cho biết, hiện tại, không có hướng dẫn cai thuốc lá điện tử. Song, các nhóm chuyên gia đang cố gắng tìm ra cách điều chỉnh hướng dẫn cai thuốc lá cho phù hợp với người sử dụng. Ở trường học, giáo viên được cung cấp tài liệu về cách ngăn ngừa hút thuốc và thuốc lá điện tử, bao gồm cả những “lầm tưởng” về thói quen này. Các tài liệu này cũng chỉ ra cách hỗ trợ học sinh từ bỏ thói quen hút thuốc lá điện tử.

Bộ Y tế kêu gọi các cha mẹ nên “trò chuyện nghiêm túc” với con về việc hút thuốc lá điện tử. Từ đó, ngăn hành động này trở thành thói quen suốt đời. Ông Ang cho rằng, các cha mẹ lo lắng về việc con mình hình thành thói quen này nên cố gắng đảm bảo rằng, trẻ cảm thấy thoải mái khi nói chuyện về những vấn đề như vậy.

Phụ huynh đồng thời nên cố gắng hiểu điều gì đã thúc đẩy con mình hình thành thói quen này. Những thói quen như hút thuốc lá điện tử không chỉ là dấu hiệu của sự nổi loạn, mà còn là biểu hiện của các vấn đề khác trẻ đang gặp phải ở nhà hoặc trường.

Trong thư gửi phụ huynh và học sinh Trường Trung học Queensway, Ban Xúc tiến Y tế (HPB) nhấn mạnh, bất kỳ ai bị bắt vì sử dụng thuốc lá điện tử sẽ phải chịu kỷ luật. Bằng chữ in đậm và in hoa, lời khuyên có nội dung: “Thuốc lá điện tử là bất hợp pháp, bất kể tuổi tác. Tương tự thuốc lá, thuốc lá điện tử có hại và có thể dẫn đến nghiện suốt đời.

Thuốc lá điện tử chứa nhiều chất có hại như nicotine. Những chất này có thể tác động tiêu cực đến sự phát triển của não, đặc biệt là đối với các bộ phận của não kiểm soát sự chú ý, học tập và trí nhớ”. Ngoài ra, nội dung thư cũng cảnh báo, thuốc lá điện tử còn chứa các hóa chất có thể gây ung thư và vô sinh.

Theo CNA

Bài liên quan
Bị phát hiện bán thuốc lá điện tử ở trường, nữ sinh gọi phụ huynh tới đánh bạn
Bị cô giáo chủ nhiệm tịch thu thuốc lá điện tử, nữ sinh lớp 7 gọi phụ huynh đến trường hành hung bạn cùng lớp vì nghi đã báo cô giáo.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Đại dịch' thuốc lá điện tử nơi học đường