Đại diện Việt Nam từ trại hè kỹ năng tương lai New Zealand 2022 bước ra sàn đấu quốc tế

Ngọc Trang | 06/07/2022, 16:15
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Từ những ngày đầu bỡ ngỡ với lập trình cho đến trở thành đại diện Việt Nam tham gia Trại hè Quốc tế New Zealand - Châu Á và đạt giải ba chung cuộc, ENTERPRISE12 - Quán quân của Trại hè Kỹ năng Tương lai New Zealand đã có những trải nghiệm không thể quên trong mùa hè vừa qua.

Với những chủ đề lập trình hấp dẫn và mang tính ứng dụng cao: từ việc thiết kế một website giới thiệu về bản thân trong tương lai cho đến website giới thiệu về hình thức du lịch bền vững, các đội thi đã được ban tổ chức hướng dẫn và thành công thực hiện dự án một cách đầy sáng tạo và chỉn chu.

t6.jpg

Giây phút đăng quang của ENTERPRISE12 - các bạn nhỏ tài năng chỉ vừa 12 tuổi đến từ Nghệ An

Hơn 2 tháng tham gia chương trình, ENTERPRISE12 đã vượt qua 67 đội thi và xuất sắc trở thành quán quân đầu tiên của Trại hè Kỹ năng Tương lai New Zealand, đồng thời trở thành đại diện Việt Nam tham gia Trại hè Lập trình Quốc tế New Zealand - Châu Á. Tại đó, các bạn đã bước ra đấu trường quốc tế cùng các đội thi tới từ 7 đất nước: Indonesia, Malaysia, Philippines, Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc và New Zealand.

290879502_566049598327477_7478275997303369230_n.jpg

Chân dung các thành viên đội ENTERPRISE12 (từ trái qua phải): Nguyễn Phan Khánh Gia, Nguyễn Duy Khoa, Lưu Thị Mỹ Uyên, Cao Khắc Dũng, Nguyễn Văn Minh.

Cảm xúc của bạn như thế nào khi là quán quân Trại hè Kỹ năng Tương lai của New Zealand 2022, đồng thời đạt thành tích cao trên đấu trường lập trình quốc tế: Trại hè Quốc tế New Zealand - Châu Á?

ENTERPRISE12: Lúc biết được tin giành chiến thắng Trại hè Kỹ năng Tương lai của New Zealand 2022, chúng em đã không thể tin được! Một phần là do nhóm chúng em còn nhỏ tuổi, vừa đúng độ tuổi nhỏ nhất hợp lệ để đăng ký dự thi. Phần vì các đội thi khác cũng thể hiện rất tốt ở vòng trình bày thành quả lập trình. Tuy nhiên cũng nhờ nhận thức rằng đội mình cần cố gắng hơn nữa này mà chúng em đã tập luyện nhiều mỗi ngày để chuẩn bị cho bài thi.

Sau khi trở thành đại diện của Việt Nam tham gia Trại hè Quốc tế New Zealand - Châu Á, trái ngược với cảm giác hồi hộp ban đầu, chúng em lại có cảm thấy thoải mái hơn. Vì tiến vào vòng cuối của Trại hè Kỹ năng Tương lai của New Zealand đã là một điều bất ngờ, nên tại vòng này, cả nhóm đều trong tâm thế tự tin với tinh thần giao lưu học hỏi là chính.

t3.jpeg

Bên cạnh niềm đam mê với Lập trình, ENTERPRISE12 còn được Ban giám khảo nhận xét là có tinh thần đồng đội cực kỳ cao.

Tại sao các bạn lại quyết định tham gia cùng nhau tại Trại hè Kỹ năng Tương lai của New Zealand? Trước khi đến với trại hè lần này, các bạn đã từng tham gia cuộc thi Lập trình nào chưa?

ENTERPRISE12: Nhóm chúng em có 5 thành viên thì có 4 bạn yêu thích Khoa học máy tính, chỉ có Mỹ Uyên là cô gái duy nhất đam mê Văn học, có năng khiếu về hội họa và được các bạn bầu chọn làm trưởng nhóm vì có tinh thần trách nhiệm cao. Cơ hội đến khi mẹ của Khắc Dũng chia sẻ thông tin về cuộc thi, sau đó mẹ Mỹ Uyên và mẹ Khánh Gia đã lập nhóm và kết nối chúng em lại cùng tham gia Trại hè Kỹ Năng. Chúng em đều rất thích lập trình và rất muốn tìm thêm kinh nghiệm thực tiễn, do trước đây chỉ được học các kỹ năng lập trình trên lớp chứ chưa từng thử sức tạo website bao giờ.

t9.png
ENTERPRISE12 chia sẻ về lý do tham gia Code Camp.

Chia sẻ của các bạn về dự án đã giúp các bạn giành chiến thắng không?

ENTERPRISE12: Mỗi khi nhận đề bài, chúng em đều cùng lên khung sườn nội dung, tiếp theo là chia đều công việc cho từng thành viên. Cả nhóm sẽ thống nhất các hạng mục có trong website. Sau khi nhận bài của các bạn, Khắc Dũng sẽ phụ trách bỏ vào website và sửa lỗi (fix bug). Việc phân công thế này sẽ giúp cho tất cả các thành viên trong nhóm nắm được dự án và có thể thuyết trình trôi chảy, rành mạch.

Trong dự án xây dựng website chủ đề bền vững tại trại hè Quốc tế, cả nhóm đã quyết định lựa chọn Rừng Quốc gia Cúc Phương làm đề tài để phát triển vì đây là một địa danh mang tính biểu tượng của du lịch bền vững Việt Nam. Sau khi tham quan rừng Cúc Phương và trải nghiệm trekking trong rừng, chèo thuyền cùng nhiều hoạt động thú vị khác, chúng em đã chia nhau ra thu thập thông tin. Phần code được chuẩn bị trong 4 ngày, 3 ngày còn lại để luyện tập thuyết trình. Cũng như vòng thi Quốc gia, chúng em đã luyện tập vô cùng hăng say.

enterprise12-9.jpg

5 thành viên ENTERPRISE12 cùng nhau check in online trước giờ thi Trại hè Quốc tế New Zealand - Châu Á.

Những thử thách mà ENTERPRISE12 đã đối mặt trong quá trình hoàn thiện sản phẩm?

ENTERPRISE12: Trong quá trình thực hiện dự án, chúng em gặp vấn đề về kỹ thuật: sản phẩm không tương thích trên các nền tảng khác nhau, đoạn code của chúng em cũng gặp nhiều lỗi (bug) nữa, nhưng cuối cùng thì mọi chuyện cũng ổn ạ. Ở vòng thi quốc tế, chủ đề xây dựng website giới thiệu về địa điểm du lịch bền vững là khái niệm quá mới và tương đối khó hiểu đối với đội chúng em. Tuy nhiên, với kinh nghiệm từ vòng thi đầu tiên, cả nhóm đã cùng nhau từng bước giải quyết khó khăn và đạt được thành công.

Ngoài ra, trong lúc tham gia buổi huấn luyện của vòng 1 tại Hà Nội thì một thành viên gặp vấn đề sức khỏe. Tuy nhiên, sau khi nghỉ ngơi, bạn vẫn tiếp tục tham gia cùng nhóm. Bên cạnh đó, chúng em còn gặp khoảng cách địa lý. Tuy nhiên chúng em đã không chọn tham gia online (từ xa) mà vẫn di chuyển từ Nghệ An đến địa điểm tổ chức Trại hè ở Hà Nội và Lễ trao giải ở TP. HCM.

Điều gì các bạn ấn tượng về trải nghiệm tham gia chương trình?

ENTERPRISE12: Tuy nhóm chúng em chỉ mới học cùng lớp và biết nhau được 1 năm nhưng nhờ có trại hè này mà chúng em học được về sức mạnh của tinh thần đồng đội. Chúng em cũng rất ấn tượng về cái cách mà Code Avengers đơn giản hoá kỹ năng coding để các bạn nhỏ như chúng em đến gần với lập trình mà không gặp khó khăn.

Các bạn đã cải thiện và học được những kỹ năng gì sau chương trình gì? Những kỹ năng và kiến thức học được trong chương trình có hỗ trợ được gì cho định hướng học tập và nghề nghiệp của các bạn không?

ENTERPRISE12: Ngoại trừ các kỹ năng lập trình, chúng em học được kỹ năng làm việc nhóm và cách có thể kết nối cả nhóm lại với nhau. Thông qua chương trình này, bọn em mong rằng ở lứa tuổi 12 và về sau, chúng em sẽ có thêm nhiều thử thách để chinh phục, thỏa sức sáng tạo. Trải qua các phần thi, nhóm chúng em đã có những định hướng cho 10 năm về sau bắt đầu từ bây giờ. Và dù các định hướng tương lai của chúng em có khác nhau, nhưng chúng em vẫn ước mơ sẽ mở được một công ty để cả 5 thành viên có thể làm việc cùng nhau.

Trải nghiệm đáng nhớ nhất khi bước ra sân chơi quốc tế?

ENTERPRISE12: Chúng em được làm quen với các bạn mới đến từ các quốc gia khác nhau, tuy rằng chỉ thông qua tin nhắn. Ngoài ra, chúng em cũng biết thêm nhiều danh lam thắng cảnh nhờ phần giới thiệu của các đội thi khác.

t4.jpeg

Từ Nghệ An, ENTERPRISE12 là một trong những đội thi từ phương xa đến Hà Nội tham dự Code Camp.

Trại hè Kỹ năng Tương lai New Zealand đã khép lại nhưng niềm đam mê lập trình của ENTERPRISE12 cùng các bạn trẻ khác sẽ còn tiếp tục. Gửi lời chúc mừng đến các đội thi trong buổi trao giải, ông Ben Burrowes – Giám đốc khu vực Đông Á, Cơ quan Giáo dục New Zealand chia sẻ: “Trại hè Kỹ năng Tương lai New Zealand 2022 là một sáng kiến giáo dục của chúng tôi nhằm giúp người trẻ sở hữu kỹ năng công dân toàn cầu, từ đó tự tin thể hiện bản thân trong tương lai. Xin được chúc mừng 6 đội đã hoàn thành xuất sắc bài dự thi và chúc cho các bạn nhỏ sẽ hiện thực hóa ước mơ tương lai mà các em đã hình dung trong các dự án nhóm của mình.”

Bài liên quan
New Zealand điều chỉnh lịch mở cửa biên giới cho sinh viên quốc tế
Chính phủ New Zealand mới đây thông báo sinh viên quốc tế có thể nộp đơn xin thị thực từ tháng 8, sớm hơn 2 tháng so với quy định mở cửa biên giới đầu năm 2022.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đại diện Việt Nam từ trại hè kỹ năng tương lai New Zealand 2022 bước ra sàn đấu quốc tế